Ngày 4/1, khởi công đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/01/2021 12:34

Việc đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ giải quyết quá tải cho QL1A, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Đồng bằng sông Cửu Long

photo1602816225767-1602816226054911173398
Ngày 4/1/2021 sẽ khởi dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1 (Ảnh minh hoạ) 

Ngày 4/1/2021, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1  tại xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ nằm trong tổng thể trục đường cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21/1/2010. Trong đó, đoạn TP.HCM – Trung Lương đã được sử dụng từ tháng 2/2010; Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang được đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2021; Cầu Mỹ thuận 2 đang được đầu tư xây dựng bằng vốn trái phiếu Chính phủ, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2023. Do đó, việc đầu tư đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Cần Thơ theo quy hoạch đã phê duyệt là hết sức cần thiết và cấp bách.

Việc đầu tư xây dựng ngay đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến Quốc lộ 1 đã quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung; giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1; từng bước hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư 4.826,23 tỉ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và Tổng công ty Cửu Long được Bộ GTVT giao làm đơn vị quản lý dự án.

Chiều dài tuyến cao tốc là 22,97km, trong đó đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 12,5km và đoạn qua Đồng Tháp dài khoảng 10,44km. Điểm đầu dự án tại Km107+363,08 thuộc địa phận phường Tân Hòa, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km130+337 thuộc địa phận xã Thuận An, Tx. Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được thiết kế với vận tốc 100km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh với 6 làn xe với bề rộng nền đường là 32,25m. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng cầu 17,5m, vận tốc 80km/h. Dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2022, đưa vào khai thác toàn bộ dự án giai đoạn 1 trong năm 2023.

Việc khởi công đúng kế hoạch dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ ngoài việc thực hiện đúng các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mà còn là quyết tâm cao của Bộ GTVT để thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải và sẽ là dự án mẫu mực trong quản lý, giám sát, tổ chức thi công, phòng chống tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, trong công tác lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, Bộ GTVT đã xây dựng các tiêu chí chuẩn mực về năng lực thiết bị, năng lực tài chính, kinh nghiệm tổ chức thi công, nguồn nhân lực tham gia dự án để lựa chọn nhà thầu. Trên cơ sở đó, đã lựa chọn được các Nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát là các đơn vị có thương hiệu, uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm về xây dựng công trình giao thông cấp 1 và cấp đặc biệt, đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án.

Ý kiến của bạn

Bình luận