Nghiên cứu lý luận thiết kế hình học ghi tg1/10 lưỡi ghi cong tâm ghi đúc cho đường sắt Việt Nam

Diễn đàn khoa học 30/11/2020 14:18

Đường ghi là thiết bị tuyến đường để đoàn tàu chuyển từ đường này sang đường khác, hoặc vượt qua đường khác. Ghi gồm 3 phần: Bộ phận đầu ghi là bộ phận của ghi dùng để điều khiển hướng đi của đoàn tàu; Bộ phận tâm ghi và ray hộ bánh là bộ phận của ghi được đặt tại vị trí chính tuyến và hướng rẽ giao nhau trong bộ ghi; bộ phận nối dẫn là bộ phận của ghi nối bộ phận lưỡi ghi với bộ phận tâm ghi và ray hộ bánh.

Tác giả: TS. TRƯƠNG TRỌNG VƯƠNG
             Trường Đại học Giao thông vận tải

Image714180
Lưỡi ghi cong kiểu tiếp tuyến có cùng bán kính với đường cong dẫn

Đường ghi là một trong những thiết bị quan trọng của kết cấu tầng trên đường sắt. Do đặc thù của Việt Nam hiện nay là đang sử dụng khổ đường hẹp, do đó để mua thiết bị ghi là tương đối khó khăn, giá thành cao, vì vậy chúng ta cần phải làm chủ công nghệ chế tạo và sản xuất ghi mà trước hết là cần làm chủ về lý luận thiết kế hình học ghi. Tác giả đã sử dụng một số lý thuyết cơ bản để phân tích ưu, nhược điểm các loại hình ghi, thấy rằng với ghi số hiệu lớn nên sử dụng lưỡi ghi cong tâm ghi đúc sẽ có lợi hơn, đồng thời sử dụng sơ đồ tính, các công thức tính toán và kết hợp với thực tế để tính ra được các tham số cơ bản của loại hình ghi tg1/10 lưỡi ghi cong tâm ghi đúc cho đường sắt Việt Nam.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây 

Ý kiến của bạn

Bình luận