Nghiên cứu thuật toán phân loại phương tiện giao thông dựa trên thị giác máy tính

Diễn đàn khoa học 23/09/2021 14:51

Việc nhận diện và phân loại phương tiện giao thông có ý nghĩa quan trong quy hoạch đô thị và quản lý giao thông ngày càng được nghiên cứu sâu trên thế giới. Giao thông tại Việt Nam có mật độ lưu thông lớn và phương tiện chủ yếu là xe máy nên vấn đề nhận diện phương tiện với độ chính xác cao càng trở nên phức tạp. Bài báo nghiên cứu phát triển thuật toán mới cho phép nhận diện và phân loại phương tiện trong luồng video trực tiếp. Thuật toán được đề xuất sử dụng mạng nơ-ron triển khai trên thuật toán Yolo và Sort ứng dụng trong theo dõi đối tượng. Nghiên cứu được thử nghiệm trên các tệp video trực tiếp của camera giám sát, kết quả thử nghiệm cho thấy thuật toán đề xuất hoạt động ổn định và hiệu quả với độ chính xác cao khoảng 95% với ô tô và trên 80% với xe máy, kết quả rất tích cực so với các phương pháp khác.

Tác giả: ThS. VŨ VĂN RỰC
              TS. NGUYỄN MẠNH CƯỜNG
              Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Image747756
Hình ảnh được phân chia thành lưới 7x7 ô

Tắc nghẽn giao thông đã luôn gia tăng trên toàn cầu trong các thập kỷ qua, là vấn đề rất trầm trọng, làm lãng phí thời gian, tăng tiêu hao nhiêu liệu và ô nhiễm môi trường [1,2]. Ở Việt Nam, theo tính toán, mỗi năm TP. Hồ Chí Minh thiệt hại khoảng 1,2 triệu giờ công lao động, 1,3 tỉ USD/năm do UTGT và 2,3 tỉ USD do ô nhiễm môi trường từ các phương tiện cơ giới. Đánh giá từ Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cũng cho biết, ùn tắc gây thiệt hại cho TP. Hà Nội mỗi năm khoảng 1 - 1,2 tỉ USD [3].

Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng của tắc nghẽn giao thông, ngày càng nhiều các biện pháp được nghiên cứu và áp dụng, việc ứng dụng khoa học máy tính càng được chú ý nhiều hơn. Các nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (Machine Learing) để thiết kế hệ thống thị giác máy tính thu thập và xử lý dữ liệu nhận được từ các camera giao thông giúp tránh xung đột tại các giao lộ, đồng thời giảm thiểu tổng lượng tiêu hao nhiên liệu [4].

Trong bài báo này, nhóm nghiên cứu sẽ ứng dụng thị giác máy tính trong việc nhận diện và phân loại phương tiện giao thông tại Việt Nam, từ đó xác định số lượng phương tiện lưu thông trên đường và tính toán mật độ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trong một khoảng thời gian xác định. Kết quả thực nghiệm của bài báo được so sánh với các phương pháp nghiên cứu khác để đánh giá hiệu quả của thuật toán cũng như khả năng ứng dụng thực tế.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Ý kiến của bạn

Bình luận