Theo đánh giá, các thành phố ở châu Á và châu Âu đã giành được tất cả các vị trí hàng đầu về hệ thống giao thông công cộng.
Cụ thể, theo một nghiên cứu mới từ Diễn đàn Oliver Wyman - sản phẩm của công ty tư vấn cùng tên và Viện Nghiên cứu Giao thông vận tải của Đại học California Berkeley, Hồng Kông (Trung Quốc) xếp hạng đầu tiên dựa trên các yếu tố bao gồm khoảng cách đến phương tiện công cộng, chi phí dịch vụ, giờ mở cửa, số lượng người sử dụng và tốc độ di chuyển của phương tiện. Điển hình là dịch vụ vận tải đường sắt có lượng vận chuyển lớn của Hồng Kông với giá vé thấp, hạn chế chậm trễ hoặc gián đoạn dịch vụ.
Tiếp đó, Zurich (Thụy Sĩ), Stockholm (Thụy Điển), Singapore và Helsinki (Phần Lan) là những thành phố lọt vào danh sách 5 thành phố có hệ thống giao thông công cộng tốt nhất. Trong số các thành phố này, Zurich nổi bật do được thúc đẩy phát triển nhờ đầu tư vào giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể tiên tiến.
Theo ông Andreas Nienhaus, một đối tác của Oliver Wyman, người tập trung nghiên cứu vào ngành công nghiệp ô tô và cũng là thành viên của tổ nghiên cứu này, các thành phố như Hồng Kông đã xây dựng và phát triển hệ thống giao thông công cộng của mình theo hướng thuận tiện nhất cho người sử dụng khiến cho việc sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân kém hấp dẫn hơn.
"Họ phát triển các khu vực xanh hoặc khu vực cấm ô tô lớn, hay có những chính sách khiến cho việc lái xe cá nhân trong thành phố trở nên rất tốn kém. Và điều này đã giúp thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông công cộng", ông Andreas Nienhaus cho biết.
Đồng thời, Hồng Kông và Singapore cũng là những thành phố đi đầu trong việc triển khai các công nghệ mới trong giao thông vận tải.
Bán đảo Scandinavia, bao gồm cả Oslo (Na - uy), Helsinki và Stockholm, chiếm ưu thế khi nói đến sự phát triển bền vững về môi trường. Ví dụ như Oslo đã đầu tư vào một mạng lưới toàn diện cho các trạm sạc xe điện. Giống như Hồng Kông, thành phố này có nhiều khu vực cấm ô tô.
Nghiên cứu này cũng ghi nhận mạng lưới kết nối phương tiện công cộng đa phương thức của Oslo bao gồm công viên và bến xe, cũng như việc cho phép sử dụng xe đạp là phương tiện kết nối giữa các hình thức giao thông công cộng khác.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.