Nỗi lo muôn kiểu vi phạm trong vận tải mùa dịch

Tác giả: Vũ Thành

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 24/09/2021 08:21

Trong bối cảnh làn sóng thứ 4 của đại dịch Covid-19 hoành hành, mật độ phương tiện tham gia giao thông giảm mạnh, kéo theo TNGT giảm rất sâu. Song, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, áp lực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT vẫn lớn và các lực lượng chức năng phải luôn tập trung cao độ.

 

tl
Ô tô tải “luồng xanh” biển kiểm soát 71C-101.98 vận chuyển 90 bao thuốc lá điếu nhập lậu bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý

“Căng mình” trong những ngày nghỉ lễ

Trao đổi với Tạp chí GTVT, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ, trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày vừa qua, mỗi ngày, TNGT đều giảm rất sâu trên cả 3 tiêu chí. Tổng thể trong 4 ngày, toàn quốc xảy ra 57 vụ TNGT, làm chết 24 người, bị thương 39 người; so với 4 ngày cùng kỳ năm 2020 giảm 66 vụ (-53,6%), giảm 31 người chết (-56,3%), giảm 65 người bị thương (-62,5%). Trong đó, đường bộ xảy ra 57 vụ, làm chết 24 người, bị thương 39 người; so với 4 ngày cùng kỳ năm 2020 giảm 66 vụ, giảm 31 người chết, giảm 65 người bị thương. Đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải không xảy ra tai nạn; hàng không không xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không.

“Thông thường, kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh là một trong những cao điểm về trật tự ATGT với nhiều diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, năm nay, dịch bệnh Covid-19 với làn sóng lây nhiễm thứ 4, nên nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ khiến phần lớn người dân chỉ di chuyển khi thật sự cần thiết. Điều này dẫn tới lưu lượng giao thông giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020. Vì vậy, tình hình trật tự ATGT cơ bản được đảm bảo, TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí”, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Minh cho biết.

Một trong những thách thức thời gian này của công tác đảm bảo trật tự ATGT là các lực lượng chức năng phải dàn trải, vừa đảm bảo trật tự ATGT, vừa trực chốt phòng, chống dịch bệnh để kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch bệnh và trật tự ATGT. Giải quyết mọi khó khăn, lực lượng chức năng vẫn đảm bảo nhiệm vụ kép.

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị chức năng đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương trong việc thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm dịch từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, trật tự ATGT và thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hóa. Do vậy, trong những ngày nghỉ lễ, các tuyến giao thông cả nước không xảy ra tình trạng UTGT kéo dài, đặc biệt là tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Hữu Minh cho biết đã ghi nhận phản ánh về tỷ lệ phát hiện vi phạm như ra khỏi nhà không có lý do, không có giấy đi đường theo quy định, vi phạm trật tự ATGT... khá thấp. Trong đó, Hà Nội và Tây Ninh ở mức dưới 1% tổng số trường hợp được kiểm tra. Thời gian qua, giao thông được đảm bảo thông suốt, không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài trên các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến giao thông cửa ngõ ra vào các tỉnh, thành phố.

Dẫu vậy, tại một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng UTGT cục bộ. Điển hình như ngày 03/9 trên các tuyến đường ở trung tâm TP. Cần Thơ, do đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên nhiều người chuyển hàng (shipper) đã lợi dụng việc đường vắng, thiếu lực lượng CSGT điều khiển phương tiện đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm.

Vào đầu giờ sáng ngày 04/9 có hiện tượng ùn ứ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch của TP. Hà Nội. Nguyên nhân là do Công an TP. Hà Nội triển khai 39 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. Các chốt có nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ tất cả người và phương tiện được vào, ra phân vùng 1. Đến 9h sáng cùng ngày, tình trạng ùn ứ đã được giải quyết và thông thoáng trở lại.

TNGT giảm sâu trong 8 tháng đầu năm

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 8 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 7.647 vụ TNGT, làm chết 3.892 người, bị thương 5.326 người. So với 8 tháng đầu năm 2020, số vụ TNGT giảm 1.523 vụ (-16,61%), số người chết giảm 450 người (-10,36%), số người bị thương giảm 1.401 người (-20,83%).

Trong đó, TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên trên đường bộ xảy ra 4.826 vụ, làm chết 3.820 người, bị thương 2.530 người; so với cùng kỳ năm trước giảm 327 vụ (-6,35%), giảm 424 người chết (-9,99%), giảm 200 người bị thương (-7,33%).Đường sắt xảy ra 47 vụ, làm chết 41 người, bị thương 12 người; so với cùng kỳ năm trước giảm 19 vụ (-28,79%), giảm 12 người chết (-22,64%), giảm 3 người bị thương (-20%).

Đường thủy xảy ra 32 vụ, làm chết 22 người, bị thương 1 người; so với cùng kỳ năm trước giảm 12 vụ (-27,27%), giảm 15 người chết (-40,54%), giảm 4 người bị thương (-80%).

Hàng hải xảy ra 6 vụ, làm chết và mất tích 9 người, không có người bị thương; so với cùng kỳ giảm 3 vụ (-33,33%), tăng 1 người chết và mất tích (12,5%), số người bị thương không thay đổi (0/0).

Ngoài ra, va chạm giao thông xảy ra 2.736 vụ, làm bị thương nhẹ 2.783 người; so với cùng kỳ năm 2020 giảm 1.162 vụ (-29,81%), giảm 1.194 người bị thương nhẹ (-30,02%).

Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm phổ biến trong mùa dịch

Bà Trịnh Thu Hà - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, từ đầu năm đến nay, dù đại dịch Covid-19 gây nhiều ảnh hưởng đến xã hội, mật độ phương tiện lưu thông giảm rất mạnh, song tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp với nhiều vấn đề nổi cộm như chống người thi hành công vụ, đua xe trái phép, xe quá tải, vi phạm tốc độ...

Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các cơ quan chức năng xác định những bất cập, thách thức hiện hữu để nâng cao hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự ATGT với 11 nhiệm vụ trong quý III, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc phải duy trì các hoạt động tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT kết hợp phòng, chống dịch Covid-19, cũng như duy trì các hoạt động thanh tra, gắn kết chặt chẽ công tác tuyên truyền với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT của lực lượng CSGT, tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác tuyên truyền và tạo sự đồng thuận trong nhân dân..., đặc biệt chú trọng tới một số hành vi trở nên phổ biến trong điều kiện có dịch Covid-19.

Cũng theo bà Hà, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các ban ATGT địa phương kiến nghị những bất cập về quy định pháp luật đang là nguyên nhân cản trở hiệu lực hiệu quả của hoạt động thực thi pháp luật trong bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt là trong công tác kiểm tra tải trọng phương tiện, quy trình xử lý hành vi chống người thi hành công vụ trong kiểm soát tải trọng xe, kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn khi lái xe...

Mặt khác, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải, các lái xe vi phạm quy định pháp luật, làm lây lan dịch bệnh Covid-19 trong quá trình vận tải (truy tố hình sự nếu đủ căn cứ); xây dựng phương án phòng, chống đua xe trái phép và kiên quyết xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ, nếu đủ căn cứ tiến hành truy tố đối với các đối tượng quá khích, manh động để tạo sức răn đe và đảm bảo tính nghiêm minh, theo quy định của pháp luật.

“Khi điều kiện cho phép, đề nghị Tòa án nhân dân các cấp tại địa phương sớm tổ chức xét xử đối với những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội và công khai kết luận trên các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ tuyên truyền, giáo dục và răn đe phòng ngừa vi phạm trong tương lai”, bà Hà kiến nghị.

Ý kiến của bạn

Bình luận