"Nội soi" kết cấu cấu cảng Bến Đình trước ngày hoạt động thử nghiệm

Tác giả: Đức Tài

saosaosaosaosao
Đường thuỷ 04/06/2022 06:29

Đơn vị quản lý khai thác, nhà đầu tư, nhà thầu cùng vào cuộc "nội soi", kiểm tra kết cấu cảng Bến Đình trước ngày đưa vào hoạt động thử nghiệm.

"Nội soi" kết cấu cầu cảng Bến Đình

Sau khi nhận được thông tin phản ánh về công trình cầu cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) xuất hiện những vệt hoen gỉ, ván khuôn kẹt trong bê tông dầm, trục cọc, vết nứt đáy bản mặt cầu, ngày 2-3/6, chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị quản lý công trình cảng Bến Đình trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, xác minh. 

DSC_0428

Cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) sẽ được đưa vào hoạt động thử nghiệm vào ngày 30/6/2022. 

Có mặt tại công trình này, PV Tạp chí GTVT ghi nhận dưới đáy bản bê tông sàn, dầm, trụ cọc xuất hiện nhiều vệt màu đỏ, hoen gỉ. Tại 4 vị trí liên kết giữa dầm và trụ cọc có 2-3 tấn ván khuôn kích thước dày 2cm, rộng 10-12cm, dài 60-70cm còn mắc kẹt vào bê tông. Một số vị trí đáy sàn bê tông cầu cảng xuất hiện vết thấm, ẩm ướt.

Theo quan sát của PV, đáy bản mặt sàn, dầm bê tông cầu cảng không có vết nứt. Từ dưới mặt biển cũng dễ dàng nhận thấy những đường khe co giãn bản mặt bê tông theo thiết kế kỹ thuật, trong đó có 1 đường khe co giãn bản sàn bê tông giữa phân đoạn cầu cảng hàng hóa với cầu cảng hành khách, 2 khe co giãn bản sàn bê tông cầu cảng hàng hóa và 1 khe co giãn tiếp giám với cầu dẫn trọng lực.

Ông Phan Tiến Hòe, Phó Giám đốc Công ty Công trình thủy Hà Nội (nhà thầu thi công) cho biết: Việc có những ván khuôn còn dính lại ở giữa dầm và cọc là do khi thao tác thi công ở vị trí khó nên nhân công sơ ý bỏ sót lại. Đơn vị nhà thầu sẽ sớm tháo gỡ, khắc phục và xử lý đảm bảo thẩm mỹ công trình.

z3462153798942_1741363def49be2a0604d31ed7007908

Một số tầm gỗ ván khuôn còn sót lại ở bản mặt bê tông giữa dầm và trụ cọc.

Nói về sự xuất hiện các vết hoen gỉ màu đỏ trên bề mặt dầm, sàn, trụ cọc, ông Hòe lý giải là do sự hoen gỉ đầu sắt thi công giằng giữa 2 ván khuôn. Khi thi công, các giằng ván khuôn được luồn trong các ống nhựa nằm hoàn toàn trong bê tông, nhưng không dính vào kết cấu sắt chính của trụ cọc, sàn, dầm.

"Sau quá trình thi công, nhân công đã cắt các thanh sắt giằng và trát vữa, nhưng sau gần 4 năm thi công cho đến nay lớp vữa trát bị bong bật, ăn mòn khiến xuất hiện các vết hoen gỉ. Về cơ bản, những vết hoen gỉ này không ảnh hưởng đến bê tông, kết cấu dầm, sàn", ông Hòe nhìn nhận.

Công trình sẵn sàng đưa vào hoạt động thử nghiệm

Ông Hoàng Minh Thiện, Trưởng phòng Quản lý dự án 2, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi thông tin: Qua kiểm tra, ra soát từng phân đoạn cầu cảng Bến Đình, đến nay không phát hiện thấy vết nứt trên sàn, dầm bê tông công trình cầu cảng. Đối chiếu với những hình ảnh vết nứt lan truyền trên mạng thì xác định đó là đường khe co giãn bê tông theo thiết kế kỹ thuật. Tổng cộng ở công trình cầu cảng Bến Đình có đến 4 khe co giãn giữa các bản sàn bê tông cầu cảng.

DSC_0405

Công trình nhà ga, nhà điều hành cảng Bến Đình.

 

Ông Đỗ Vũ Bảo, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi thông tin, sau khi tiến hành kiểm tra hiện trường cầu cảng Bến Đình, từ đại diện đơn vị quản lý, chủ đầu tư, nhà thầu thi công đều có chung đánh giá những vệt hoen gỉ xuất hiện trên bề mặt bê tông dầm, sàn là do hoen gỉ đầu sắt ty giằng ván khuôn, ván khuôn thi công còn sót lại ở phần bê tông không ảnh hưởng đến kết cấu chung của cảng và các hạng mục.

 

Ông Phạm Ngọc Thủy, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi (đơn vị quản lý, sử dụng và khai thác cảng Bến Đình) cho biết: Qua kiểm tra hiện trường cảng Bến Đình cùng chủ đầu tư, nhà thầu thi công, chúng tôi nhận thấy đến thời điểm này cơ bản các hạng mục của công trình như nhà điều hành, nhà ga, nhà nhân viên, cầu cảng đã hoàn thành, sẵn sàng đi vào hoạt động thử nghiệm.

“Đối với một số chi tiết còn thiếu sót, chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công rà soát, khẩn trương khắc phục xong trước ngày 20/6/2022, nhằm đảm bảo thời gian, tiến độ đưa cảng Bến Đình vào hoạt động thử nghiệm đúng như chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 30/6/2022”, ông Thủy nói.

 

 

DSC_0411

Dự án cảng Bến Đình do Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư (sau đó chuyển sang Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh) với  tổng mức đầu tư hơn 256 tỷ đồng từ từ nguồn vốn Trung ương và địa phương.  

Dự án công trình cảng Bến Đình có hình chữ L, dài 240m, bao gồm các hạng mục chính: Bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn dài 153m, kè bảo vệ bờ dài hơn 498m, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng 3,1ha; nhà ga rộng 1.000m2, nhà làm việc 250m2. 

Dự án cảng Bến Đình được khởi công xây dựng vào tháng 11/2016 và hoàn thành công tác xây dựng từ tháng 7/2020. Tuy nhiên do vướng nhiều hồ sơ, thủ tục nên đến nay công trình cảng Bến Đình mới được chuẩn bị đưa vào hoạt động thử nghiệm. 

Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi thông tin, sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, cảng Bến Đình sẽ trở thành khu trung tâm vận tải hành khách và hàng hóa, có thể tiếp nhận cùng lúc 1 tàu có trọng tải 2.000 tấn, 1 tàu trọng tải 1.000 tấn, một tàu khách công suất 400 ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân cùng khách du lịch trong nước và quốc tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận