Phân tích một động cơ tuyến tính đặc biệt

Diễn đàn khoa học 25/05/2021 09:25

Bài báo trình bày một động cơ tuyến tính hộp số từ đặc biệt dạng ống ứng dụng trong truyền động thẳng. Nguyên lý hoạt động, trạng thái xác lập cũng như chế độ quá độ của động cơ được giới thiệu. Bằng việc sử dụng mô hình mạch từ, cường độ từ trường trong khe hở không khí và lực đẩy của động cơ được tính toán. Ngoài ra, phương pháp phần tử hữu hạn được sử dụng để mô phỏng hoạt động của động cơ.

Tác giả: ThS. NGUYỄN ĐỨC KHƯƠNG
              TS. NGUYỄN TUẤN PHƯỜNG
             Trường Đại học Giao thông vận tải

14-1
Cấu trúc của động cơ

Ngày nay, máy điện tuyến tính ứng dụng trong công nghiệp nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà khoa học. Tuy nhiên, để nâng cao mật độ lực đẩy dẫn đến kích thước của động cơ cũng trở lên lớn hơn [1]. Để giải quyết vấn đề này, hộp số được phát triển. So với các loại hộp số cơ khí thông dụng thì hộp số từ có nhiều ưu điểm hơn như: độ tin cậy lớn hơn, giảm tiếng ồn, có khả năng bảo vệ khi quá tải, không cần bảo dưỡng nhiều và tuổi thọ lớn hơn [2,3]. Sau đấy, hộp số từ được kết hợp với máy điện tuyến tính để tạo thành máy điện tuyến tính hộp số từ [4]. Mặt khác, việc ứng dụng máy điện tuyến tính hộp số từ chủ yếu ở chế độ máy phát trong các dạng năng lượng tái tạo như năng lượng sóng biển, năng lượng thủy triều. Ngoài ra, hộp số từ dạng đồng tâm cũng được nghiên cứu để ứng dụng trong các chuyển động quay. Vấn đề kết hợp động cơ tuyến tính với hộp số từ dạng ống vẫn chưa được nghiên cứu nhiều.

Bài báo giới thiệu một động cơ tuyến tính kết hợp với hộp số từ dạng ống. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như sự phân bố từ trường trong động cơ được giới thiệu. Cơ sở lý thuyết cũng được so sánh với mô phỏng để đánh giá kết quả.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Ý kiến của bạn

Bình luận