Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 130.000 khách/ngày cao điểm Tết Nguyên đán

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/12/2022 16:50

Với lượng hành khách dự kiến tăng cao vượt công suất thiết kế, sân bay Tân Sơn Nhất đang chuẩn bị những phương án tối ưu nhất để phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Sân bay Tân Sơn Nhất "gồng mình" đón 130.000 hành khách cao điểm Tết Nguyên đán - Ảnh 1.

Ngày cao điểm Tết Nguyên đán 2023, dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón 130.000 khách/ngày

Ngày 19/12, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất) cho biết, dịp Tết Nguyên đán 2023, dự kiến lượng hành khách đi lại tại sân bay sẽ tăng cao với trung bình 130.000 khách/ngày.

Cụ thể, giai đoạn cao điểm từ ngày 6/1 đến ngày 5/2/2023 (tức từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng), dự kiến trung bình có 820 chuyến bay đi/đến mỗi ngày và có khoảng 130.000 khách/ngày (gồm nội địa 90.000 khách, quốc tế 40.000 khách). Trong đó, ngày cao điểm trước Tết là 20/1 (29 tháng Chạp) với 889 lượt cất hạ cánh; cao điểm sau Tết dự kiến ngày 29/1 (mùng 8 Tết) với 898 lượt cất hạ cánh. So với năm 2019, lượng khách tăng khoảng 10%.

Trước nhu cầu đi lại tăng cao, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ cho 44 slot (lượt cất/hạ cánh) mỗi giờ trong khung thời gian: 9h-14h55 và 18h-21h55, áp dụng từ 6/1 đến 5/2/2023. Đây là mức cao nhất nhiều năm qua vì bình quân trước đây lúc cao điểm chỉ có khoảng 40 lượt cất/hạ cánh mỗi giờ.

Theo phương án điều phối luồng tuyến cho khách tại sảnh A ga quốc nội, lối vào các quầy thủ tục được sân bay mở tại cửa D2, D3, D4. Vietnam Airlines làm thủ tục ở đảo A-B, C-D; hãng Vasco, Pacific Airlines (0V, BL) làm thủ tục tại đảo E, F. Hai đảo G, H là nơi làm thủ tục của khách đi Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tại sảnh B ga quốc nội, khách của Vietjet Air theo cửa D6, D7 vào làm thủ tục ở đảo I, J, K.

Rút kinh nghiệm từ đợt phục vụ Tết năm ngoái khi thời điểm tăng đột biến khiến cho hành khách mất nhiều thời gian, năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện nhiều giải pháp, cải thiện cơ sở hạ tầng, điều chỉnh phương án khai thác, đề xuất các giải pháp điều hành phù hợp để cải thiện tình hình, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất cho biết: "Chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị, các hãng hàng không để lập lịch bay chính xác trong các ngày cao điểm, sản lượng hành khách dự kiến để lên phương án khai thác chi tiết, triển khai kịp thời đến các đơn vị để bố trí nguồn lực, điều hành, điều tiết lượng hành khách đi, đến phù hợp với hạ tầng cơ sở nhà ga, đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ. Sân bay cũng sẽ theo dõi chậm chuyến hàng ngày của các hãng và đánh giá, chấn chỉnh kịp thời để có các nhóm phản ứng nhanh, xử lý tình trạng xe dù…".

"Các hãng taxi cam kết tăng hơn so với bình thường, tuy nhiên một số hãng cũng lo thiếu xe, đặc biệt là vào thứ 7, chủ nhật vào buổi tối. Còn xe công nghệ thì chúng tôi tiếp tục điều hành làm sao nâng lên số lượng xe, đảm bảo chất lượng, đúng giá thành, cam kết của tài xế là phục vụ đúng đủ thuận tiện nhất cho việc khai thác trong dịp Tết này", ông Tiến cho biết thêm.

Theo thống kê từ 1/1 đến 15/12/2022, sản lượng hành khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt hơn 32,5 triệu lượt hành khách, giảm 17,27% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế chỉ đạt hơn 5,6 triệu lượt, giảm 62,23%; còn lại là khách quốc nội với gần 27 triệu lượt, tăng 10,22%.

Sân bay Tân Sơn Nhất quy hoạch đến năm 2020 có công suất 25 triệu lượt khách mỗi năm, nhưng từ 2017 đã đón gần 40 triệu lượt và liên tục trong khoảng này các năm gần đây, khiến nơi đây thường xuyên quá tải các dịp lễ, Tết. Ước tính hết năm 2022, tổng lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt hơn 34 triệu người, vượt 22% so với công suất thiết kế.

Ý kiến của bạn

Bình luận