Sắp nạo vét đồng loạt sông, kênh phía Nam để khơi thông vận tải thủy

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Đường thuỷ 06/11/2023 16:13

Bộ GTVT vừa phê duyệt dự án "Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam", với tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, nhằm nạo vét, khơi thông vận tải thủy phía Nam.

Sắp nạo vét đồng loạt sông, kênh phía Nam để khơi thông vận tải thủy - Ảnh 1.

"Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam" nhằm cải tạo, nâng cấp các luồng đường thủy thuộc hành lang vận tải thủy Bắc - Nam, hành lang Đông - Tây ở phía Nam

Ban Quản lý Các dự án đường thủy ngày 6/11 cho biết, Bộ GTVT vừa phê duyệt "Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam", sử dụng vốn vay Ngân hàng thế giới (WB) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 931/QĐ-TTg ngày 4/8/2022.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, tương đương 163,34 triệu USD. Trong đó, vốn vay WB 106,96 triệu USD, tương đương hơn 2.550 tỷ đồng; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia 0,58 triệu USD, tương đương gần 13,9 tỷ đồng, vốn đối ứng dự kiến hơn 1.330 tỷ đồng, tương đương 55,79 triệu USD.

Thời gian thực hiện là 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2023 đến năm 2027. Đây là dự án nhóm A, loại công trình giao thông đường thủy nội địa, công trình cấp II với phạm vi đầu tư; chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Các dự án đường thủy.

Mục tiêu dự án nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy thông qua việc cải tạo, nạo vét, nâng cấp hành lang vận tải Đông - Tây kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cải tạo hành lang vận tải Bắc - Nam kết nối khu vực Đông Nam Bộ với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

Sau khi hoàn thành, dự án khắc phục các điểm nghẽn trên hành lang Đông - Tây qua các sông, kênh, rạch: Hậu (TP. Cần Thơ), Trà Ôn, Mang Thít, Cổ Chiên, Chợ Lách, Tiền, Kỳ Hôn, Chợ Gạo, Lá, Vàm Cỏ, Nước Mặn, Cần Giuộc, Soài Rạp (TP. Hồ Chí Minh), đảm bảo lưu thông 24/24h cho tàu tự hành đến 600 tấn, tàu chở 3 lớp container, tàu tự hành đến 1.500 tấn lợi dụng thủy triều lên.

Còn trên hành lang Bắc – Nam, giải quyết các "điểm nghẽn" luồng đường thủy qua các sông Đồng Nai (cảng Đồng Nai), Nhà Bè, Lòng Tàu, Đồng Tranh, Tắc Cua, Gò Gia, Thị Vải (cụm cảng Cái Mép Thị Vải), đảm bảo lưu thông cho tàu tự hành đến 5.000 tấn, tàu chở 4 lớp container.

Dự án cũng kết hợp xây dựng các bãi chứa có các khoang chứa, khoang lắng và đê bao chứa vật liệu sau nạo vét của dự án; xây dựng kè bảo vệ bờ tại các vị trí sau khi nạo vét luồng có nguy cơ gây sạt lở bờ, mất ổn định cho các công trình dọc tuyến luồng, xây dựng cầu Chợ Lách 2 bắc qua kênh Chợ Lách.

Dự án này sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường thủy trọng điểm và giảm chi phí vận tải, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao ATGT đường thủy và an ninh khu vực biên giới các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.

Ý kiến của bạn

Bình luận