Sử dụng hiệu quả nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 12/01/2016 07:24

Trong năm qua, Quỹ bảo trì đường bộ luôn được đảm bảo sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch, năm 2016 dự kiến thu trên 6 ngàn tỷ đồng

quy_bao_tri_duong_bo
Quỹ bảo trì đường bộ được dùng để bảo trì các công trình đường bộ.

Quỹ BTĐB luôn được sử dụng đúng mục đích

Trong suốt năm qua, Quỹ Trung ương tiếp tục phối hợp các cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài ngành để phổ biến, tuyên truyền các hoạt động về quỹ BTĐB có hiệu quả, đã tạo ra các kênh thông tin để các cơ quan Nhà nước và nhân dân có điều kiện thuận lợi giám sát các hoạt động của Quỹ BTĐB, bảo đảm hoạt động của Quỹ được công khai, minh bạch, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của xã hội và người dân.

Ông Lê Hoàng Minh, Chánh VP Quỹ cho biết, các hoạt động thu, nộp, quản lý phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đã đi vào nề nếp. Việc thu nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô qua các trạm đăng kiểm hiện nay vẫn đang được triển khai đúng trình tự quy định, Quỹ Trung ương kiểm soát được nguồn vốn thu trên cơ sở thông báo của Kho bạc Nhà nước. Nguồn thu không bị thất thoát và không bị sử dụng sai mục đích, đảm bảo công khai, minh bạch.

Về công tác chi cho công tác bảo trì QL và các nhiệm vụ liên quan, Quỹ BTĐB Trung ương đã giao kế hoạch chi năm 2015 và chuyển vốn cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện với tổng giá trị là 6.899,844 tỷ đồng, tăng 19,2% so với năm 2014, đồng thời Quỹ Trung ương đã phân bổ luồng 35% năm 2015 cho các Quỹ địa phương là 2.116,703 tỷ đồng.

Các cơ quan được giao nhiệm vụ bảo trì đường bộ đã tổ chức đấu thầu thành công 129/131 gói thầu quản lý, bảo dưỡng quốc lộ thực hiện trong 3 năm 2015 - 2017 ( hiện còn 2 gói thầu: Đường cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương và đường Hà Nội - Thái Nguyên được Bộ GTVT cho lùi thời gian đấu thầu). 

Về khối lượng tổng thể, các đơn vị đã tiến hành sửa chữa được 230 cây cầu với 9.685 m dầm cầu, 21.849 m2 kết cấu bằng thép được sơn sửa; 22.832 m khe co dãn cầu và 14.351 m2 mặt cầu được sửa chữa; cải tạo 40 điểm đen, điểm tiềm ẩn mất TNGT; 20.688.084 m2 mặt đường láng nhựa 2 lớp; 754.960 m cống được xây mới, thay thế và bổ sung; 96.987 m hộ lan mềm và tôn sóng…

Cũng theo ông Minh, với những kết quả đó, Quỹ BTĐB Trung ương đã được Chính phủ, các cơ quan ở trung ương, các địa phương và nhân dân cả nước đánh giá cao về hiệu quả thiết thực của Quỹ đối với công tác bảo trì đường bộ, nhất là các địa phương nguồn kinh phí cấp cho công tác bảo trì đường bộ thấp, nay với nguồn kinh phí từ Quỹ BTĐB Trung ương nhiều công trình đường bộ đã được sửa chữa cơ bản, chất lượng hạ tầng giao thông được đảm bảo, góp phần giảm TNGT, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông an toàn.

Về công tác thanh, kiểm tra, lãnh đạo Hội đồng Quỹ Trung ương luôn xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành. Việc thanh, kiểm tra được tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm góp phần hạn chế tiêu cực, thất thoát vốn bảo trì đường bộ. Thông qua công tác thanh kiểm tra, Hội đồng Quỹ Trung ương đã chấn chỉnh, hướng dẫn kịp thời đến các đươn vị liên quan để quản lý sử dụng  kinh phí Quỹ được công khai, minh bạch đồng thời đã hướng dẫn, đôn đốc các Quỹ địa phương trong công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí 35% được Quỹ Trung ương phân bổ về địa phương đúng mục đích và hiệu quả.

Qua công tác thanh tra của Bộ Tài chính và công tác kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận đối với hoạt động của Quỹ BTĐB Trung ương trong thời gian qua, về cơ bản, các đơn vị đã quản lý và sử dụng Quỹ đúng quy định tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhỏ trong công tác lập và giao kế hoạch chi, công tác thanh toán, quyết toán… Cơ quan thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị Tổng cục ĐBVN, một số Quỹ địa phương và các đơn vị liên quan chấn chỉnh công tác quản lý xử lý tài chính, trên cơ sở đó Hội đồng Quỹ Trung ương đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Bộ Tài chính.

Xây dựng kế hoạch thu chi cụ thể năm 2016

Quỹ BTĐB tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên tiếp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin các hoạt động liên quan đến hoạt động của Quỹ Trung ương và các Quỹ địa phương đảm bảo công khai minh bạch.

Theo đó, trong năm 2016, Quỹ xây dựng kế hoạch thu phí. Trong đó, thu phí qua các trạm đăng kiểm xe ô tô sẽ dựa trên cơ sở phân tích các yêu tố ảnh hưởng đến nguồn thu phí từ xe ô tô tại các trạm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có báo cáo và dự kiến số thu phí sử dụng trọng năm 2016 là 6.146,092 tỷ đồng( tăng khoảng 10% so với năm 2015). Thu phí qua các xe ô tô của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng là 26,231 tỷ đồng.

Về kế hoạch chi năm 2016, căn cứ vào Nghị quyết của Hội đồng Quỹ Trung ương, nguồn thu của Quỹ Trung ương năm 2016 và Kế hoạch bảo trì Quốc lộ năm 2016 đã được Bộ GTVT phê duyệt, Quỹ Trung ương đã dự kiến giao Kế hoạch chi bảo trì quốc lộ năm 2016 là 6.378 tỷ đồng trong các hoạt động bảo dưỡng thường xuyên; sửa chữa định kỳ các công trình đã bố trí vốn nhưng còn thiếu, công trình làm mới; sửa chữa đột xuất; các khoản chi khác (trả nợ QL%, bù phà) và chi phí dự phòng.

Đồng thời, Quỹ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra hoạt động thu, chi của Quỹ Trung ương theo các hình thức định kỳ và đột xuất đối với tất cả các đơn vị có liên quan để đảm bảo duy trì Quỹ BTĐB hoạt động hiệu quả và công khai, minh bạch. Rà soát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng Quỹ BTĐB Trung ương đã ban hành. Thực hiện nghiêm túc các kết luận của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Bộ Tài chính để việc quản lý và điều hành Quỹ BTĐB Trung ương ngày càng hiệu quả.

Trong đó, Quỹ phối hợp với các cơ quan trong việc nghiên cứu đổi mới công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tiếp tục áp dụng một số công nghệ tiên tiến trong hoạt động bảo trì đường bộ trên hệ thống quốc lộ và đường địa phương. Đồng thời phối hợp với các Quỹ địa phương để giải quyết các vấn đề phát sinh, kịp thời hướng dẫn các địa phương trong công tác điều hành hoạt động Quỹ địa phương nhằm đảm bảo sự hiệu quả và phát huy tác dụng tối đa nguồn vốn của người dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận