Tắc đường trạm thu phí: Vấn đề nóng bao giờ mới được giải quyết?

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 31/12/2016 15:39

Tắc đường trạm thu phí đã trở thành nỗi lo thường trực của xã hội mỗi dịp lễ, Tết. Và đó cũng luôn là vấn đề nhức nhối chưa giải quyết được của các cơ quan chức năng. Vậy đâu là câu trả lời cho vấn đề này?

20161226152200-tram-thu-phi-dai-xuyen-0632
Ảnh minh họa (Theo Vietnamnet)

Thử nhiều cách, quốc lộ tắc vẫn mãi tắc

Thực tế, thời gian qua, tình trạng ùn tắc giao thông những ngày lễ tết xảy ra thường xuyên ở nhiều trạm thu phí trên QL1A, QL10, 4C, cao tốc Pháp Vân… Cứ đến ngày lễ, tết là người dân đổ xô về quê hoặc đi du lịch. Lưu lượng xe đi trên đường gấp 3 đến 4 lần ngày thường, gây ra tình trạng ùn tắc, các phương tiện không thể di chuyển nhanh được.

Theo thiết kế các trạm thu phí đang hoạt động hiện nay, phương tiện phải xếp hàng dừng chờ mua vé, vô hình chung việc này khiến trạm thu phí trở thành nút thắt cổ chai trong giao thông tạo ra cảnh tượng ùn tắc kéo dài hàng km. Đây cũng chính là vấn đề đau đầu của các cơ quan chức năng, làm thế nào để giải quyết vấn đề này.

Nhiều chủ phương tiện chọn phương án tránh những ngày cao điểm, tuy nhiên tình trạng vẫn không cải thiện được mấy. Chị Hương Giang ở Thanh Xuân – Hà Nội cho biết: "Để tránh tắc đường, nhà tôi chủ động về quê sớm hơn dự định nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí. Tuy nhiên vẫn không tránh khỏi bị tắc."

Anh Mạnh Hùng ở phố Phó Đức Chính - Hà Nội bức xúc: "Không hiểu vì lý do gì mà tắc nhiều thế. Xe thì ngày càng nhiều, trạm thu phí cũng nhiều lên theo xe, bao năm vẫn không có phương án giảm tắc mỗi ngày lễ Tết, về nhà rất cực."

Mới đây, theo chủ trương của Bộ GTVT, các trạm thu phí phải “xả trạm” nếu xảy ra tình trạng tắc đường. Đây cũng là bước đi quyết liệt của Bộ nhằm giải quyết vấn đề trước mắt. Tuy nhiên thực tế cũng khó để kiểm soát các trạm thu phí có “xả trạm” khi xảy ra tắc đường như chủ trương hay không và nếu có thực hiện đi chăng nữa thì về lâu về dài sẽ khiến các chủ đầu tư BOT thất thu, kéo dài thời gian thu phí.

Giải pháp nào cho vấn đề bức xúc này?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, giải pháp cho tắc đường tại trạm thu phí là áp dụng thu phí không dừng ETC để giảm thiểu thời gian ô tô đậu trước các trạm thu phí là thấp nhất. Giải pháp ETC cũng là chìa khóa giúp cho các nhà đầu tư BOT tránh việc ùn tắc vào những ngày cao điểm, nhất là trong bối cảnh Nghị định 46 của Chính phủ ban hành, nếu trạm thu phí để xảy ra ùn tắc dài các chủ đầu tư BOT sẽ án phạt lên tới 70 triệu đồng.

Đơn vị đầu tiên được Bộ GTVT tín nhiệm giao triển khai giải pháp thu phí không dừng là liên danh Tasco - VETC. Giải pháp này trước khi được áp dụng đã trải qua thời gian dài nghiên cứu và thử nghiệm để đảm bảo thời gian qua trạm ngắn nhất với công nghệ có chi phí hợp lý và phương thức vận hành phù hợp với thực trạng giao thông Việt Nam. Trong hơn 1 năm qua, giải pháp thu phí tự động đường bộ VETC đã được triển khai tại 7 trạm thu phí tại Quốc lộ 1, 10, 21B, 14 và trong năm 2017 sẽ tiếp tục triển khai thêm các trạm trên toàn quốc.

TCBC (1)

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã có khoảng gần 100.000 xe được dán thẻ VETC, và cũng theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa trong thời gian tới các nhà đầu tư BOT phải sử dụng dịch vụ thu phí không dừng vì những lợi ích mà dịch vụ này mang lại cho xã hội.

Ý kiến của bạn

Bình luận