Có phải "khẩu vị" ô tô của người tiêu dùng Việt đã thay đổi? Trong khoảng 5 năm trở lại đây, các loại xe gầm cao SUV/crossover đã tăng trưởng áp đảo cả về doanh số lẫn mẫu mã sản phẩm, buộc "cựu vương" sedan phải thoái vị.
Phân tích của phóng viên An Nhi cho biết giai đoạn thập niên 2000, xe sedan luôn là lựa chọn ưu tiên nhất của người tiêu dùng ô tô Việt Nam. Những chiếc sedan lừng danh một thời như Toyota Camry, Corolla Altis, Honda Accord hay cao cấp hơn là Mercedes C-Class luôn được xem là biểu tượng của sự thành đạt.
Tuy nhiên, kể từ giữa thập niên 2010, loại hình ô tô sedan đã bắt đầu tỏ ra đuối sức. Nhu cầu sử dụng đa dạng khiến người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn các mẫu xe gầm cao SUV/crossover hay thậm chí là xe bán tải thay vì kiểu xe sedan truyền thống.
Bài viết "Sedan thoái vị, xe gầm cao lên ngôi" đã phân tích các số liệu bán hàng của nhóm xe SUV/crossover và các loại xe sedan cùng giai đoạn, cho thấy sự chênh lệch ngày càng xa về doanh số của hai dòng xe này. Ngoài ra, bài viết cũng dẫn chứng nhận định của giới kinh doanh ô tô cùng với sự "bẻ lái" sản phẩm của các hãng xe.
Đặc biệt, hãng xe Việt đình đám VinFast cũng đang sở hữu toàn bộ danh mục sản phẩm ô tô là SUV. Trong hơn 20 mẫu xe mới vừa "đổ bộ" thị trường trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua, các loại xe gầm cao cũng chiếm tỷ lệ áp đảo…
Lại nói về ô tô mới ra mắt, trong tuần qua, Honda Việt Nam đã chính thức giới thiệu ra thị trường mẫu xe CR-V 2024 với 3 phiên bản động cơ xăng lắp ráp trong nước và 1 phiên bản hybrid nhập khẩu Thái Lan. Đáng chú ý, mức giá bán lẻ đề xuất của CR-V 2024 là 1,109 – 1,31 tỷ đồng tại Việt Nam, cao hơn 2 đối thủ Hyundai Tucson và Mazda CX-5.
CR-V 2024 là thế hệ thứ 6 của dòng SUV cỡ C nổi tiếng mang thương hiệu Honda. Mẫu xe trang bị nhiều công nghệ hiện đại, lần đầu tiên có bản dẫn động 4 bánh toàn phần và hybrid.
Về vận hành, phiên bản hybrid CR-V e:HEV trang bị động cơ đốt trong 2.0L hút khí tự nhiên công suất 146 mã lực và 2 motor điện công suất 181 mã lực. Kết hợp các động cơ xăng và hybrid, CR-V e:HEV có tổng công suất đến 204 mã lực. CR-V e:HEV RS sử dụng hộp số E-CVT. Các phiên bản còn lại đều sử dụng động cơ tăng áp 1.5L cùng hộp số vô cấp CVT, công suất cực đại 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm.
Đáng chú ý, dù định giá cao song Honda CR-V 2024 vẫn đang được các đại lý tiêu thụ theo hình thức "bia kẹp lạc", khách hàng phải mua thêm các loại phụ kiện trị giá 30 – 50 triệu đồng nếu muốn nhận bàn giao xe sớm.
Hiện tượng bán hàng "bia kẹp lạc" diễn ra ngay trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang chìm trong ảm đạm, sức mua bị kéo xuống rất thấp.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tượng mẫu xe Honda CR-V 2024 bán kiểu "bia kẹp lạc" mới chỉ xuất hiện tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố phía Bắc, thị trường TP. HCM chưa gặp hiện tượng này.
Bên cạnh Honda CR-V 2024, tuần qua còn có các tin bài liên quan đến sản phẩm như giá lăn bánh Toyota Innova Cross 2023, mẫu xe vừa được giới thiệu ra thị trường với 2 phiên bản xăng và hybrid.
Bài viết về giá xe của Toyota Innova Cross 2023 mang đến cho độc giả cái nhìn tổng quan về giá của hai phiên bản xăng và hybrid, cùng với các chi phí lăn bánh như phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí đường bộ… để có được mức giá cuối cùng của mẫu xe. Infographic bảng giá sẽ giúp độc giả dễ nhìn ra các con số cũng như mức giá cuối cùng của xe.
Peugeot 408 lần đầu ra mắt khách Việt cũng đã được Tạp chí Giao thông Vận tải tính toán giá lăn bánh. Cụ thể, sau khi cộng các loại thuế và lệ phí, Peugeot 408 có mức giá lăn bánh thấp nhất 1,053 tỷ đồng đến cao nhất 1,346 tỷ đồng tùy từng địa phương khác nhau.
Tuần qua cũng có thông tin về việc khách hàng đặt cọc mua mẫu xe điện VinFast VF 6 trong 10 ngày cuối tháng 10/2023 được ưu đãi 20 triệu đồng kèm 1 năm sạc pin miễn phí.
Như vậy là, sau gần 1 tháng ra mắt, mẫu SUV thuần điện VinFast VF 6 bắt đầu nhận đặt cọc. Theo đó, người tiêu dùng có thể đặt cọc mua xe tại hệ thống phân phối trên toàn quốc hoặc qua trang chủ của VinFast. Mức đặt cọc tối thiểu 30 triệu đồng sẽ không được hoàn lại nếu khách hàng không mua xe.
VinFast VF 6 là mẫu SUV thứ 5 trong dải sản phẩm ô tô điện của hãng xe thương hiệu Việt thuộc tập đoàn Vingroup. VinFast VF 6 có 2 phiên bản VF 6 Base và VF 6 Plus. Trong đó, phiên bản VF 6 Base có mức giá bán lẻ khuyến nghị 675 triệu đồng chưa bao gồm pin và 765 triệu đồng đã bao gồm pin. Phiên bản VF 6 Plus có giá 765 triệu đồng chưa bao gồm pin và 855 triệu đồng đã bao gồm pin.
Ngoài những sản phẩm xe mới ra mắt, thị trường ô tô vẫn chứng kiến nhiều mẫu xe đang giảm giá mạnh mẽ. Theo đó, có những mẫu xe được giảm giá là để chào mừng 20/10 hoặc để dọn hàng tồn kho, nhưng có những mẫu xe dù đang "hot" cũng vẫn được nhà phân phối giảm hàng trăm triệu đồng.
Những mẫu xe nào đang trong diện "ưu đãi mạnh mẽ"? Kính mời độc giả đón đọc bài viết "Ô tô vẫn miệt mài giảm giá" của phóng viên Huyền Thương.
Trên thị trường xe máy, Honda Winner X giảm giá kịch sàn trước sức ép của Yamaha Exciter. Mẫu xe côn tay Honda Winner X đang được các đại lý giảm giá dưới mức đề xuất 10 – 15 triệu đồng nhằm cạnh tranh với đối thủ sừng sỏ Yamaha Exciter phiên bản mới.
Đây là mức giảm giá sâu hơn khoảng 30% so với trước đó của Honda Winner X. Theo nhân viên bán hàng một số HEAD tại Hà Nội, động thái giảm giá bán lẻ trực tiếp nhằm kích thích nhu cầu mua sắm cuối năm của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, sức mua trên thị trường hiện cũng đang khá thấp so với cùng giai đoạn của năm trước đó.
Thị trường xe máy điện đón nhận thêm sản phẩm mới Dat Bike Quantum - mẫu xe máy điện có thể di chuyển 270 km sau một lần sạc.
Từ ngày 21/10/2023, Quantum sẽ chính thức được mở bán tại các cửa hàng chính hãng của Dat Bike trên toàn quốc. Xe có mức giá bán lẻ khuyến nghị 49,9 triệu đồng đã bao gồm pin.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.