Ô tô "được mùa mất giá", vì sao?
Câu chuyện "được mùa mất giá" thường xảy ra với các sản phẩm nông nghiệp nay cũng đã xảy ra với thị trường ô tô năm 2023. Lượng xe mới ra mắt kỷ lục nhưng không bán được hàng, nhiều ô tô giảm giá mạnh chưa từng có.
Trong tuần qua, Tạp chí Giao thông đã có bài viết chuyên sâu, phân tích về bức tranh toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam năm 2023, trong đó gam màu đậm chủ đạo chính là sự suy giảm sức mua rõ rệt bất chấp nỗ lực kích cầu của các nhà sản xuất, nhập khẩu và phân phối.
Theo thống kê sơ bộ, ít nhất 60 mẫu xe mới, không tính các phiên bản nâng cấp, đã được giới thiệu ra thị trường. Xe mới góp mặt đầy đủ ở mọi phân khúc, từ bình dân giá rẻ đến siêu xe trăm tỷ đồng, từ ô tô mini đến những dòng full-size cỡ lớn. Thế nhưng, trái với những kỳ vọng về một năm sôi động, thị trường ô tô Việt Nam 2023 lại đìu hiu không ngờ.
Nguyên nhân nào khiến thị trường ô tô Việt Nam 2023 "được mùa mất giá"? Kính mời quý độc giả đón đọc bài viết tại đây để hiểu rõ hơn về diễn biến thị trường ô tô năm 2023 và những kỳ vọng trong năm 2024.
Cả năm 2023, ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh
Một bài viết nữa cũng cho độc giả cái nhìn toàn cảnh về thị trường ô tô năm 2023 đó là "Ô tô Việt Nam 2023: "Ngoại" đổ dốc, "nội" giảm tốc".
Theo thông tin từ bài viết, trong khi sản lượng sản xuất ô tô trong nước hãm được đà suy giảm thì kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc càng về cuối năm càng lao dốc nặng.
Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính chỉ có vẻn vẹn 6.500 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 12/2023, đạt giá trị kim ngạch 165 triệu USD. Nếu so với số liệu đã được cập nhật đầy đủ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) tháng cuối năm tiếp tục sụt giảm cùng ở tỷ lệ 14,5% xe cả về lượng lẫn giá trị so với tháng 11.
Cộng dồn cả năm 2023, ước tính Việt Nam đã nhập khẩu 117.778 ô tô CBU, tương ứng là mức giá trị kim ngạch ước đạt 2,819 tỷ USD, giảm sâu đến 32,2% về lượng và giảm 26,6% về giá trị so với năm ngoái.
Trước sự yếu ớt của sức mua ở thị trường trong nước, mặt hàng ô tô nhập khẩu càng về cuối năm càng đổ dốc nặng. Điều đó thể hiện ra sao ở các con số sản lượng bán ra và kim ngạch nhập khẩu trong cả năm qua? Xin mời quý độc giả đón đọc bài viết tại đây.
Diễn biến giá xe ô tô tuần qua
Một số thông tin liên quan đến diễn biến giá xe trong tuần qua bao gồm hầu hết các mẫu xe Mazda đang bán tại thị trường Việt Nam đều được điều chỉnh về giá. Các mẫu xe Mazda2, Mazda3 và BT-50 giảm giá 5-30 triệu đồng trong khi CX-5, Mazda2 Sport lại ngược chiều tăng giá 5 – 33 triệu đồng.
Thông tin chi tiết có tại đây.
Trên thị trường xe máy, Honda Việt Nam sẽ hỗ trợ toàn bộ lãi suất đối với người tiêu dùng mua mẫu xe tay ga Vision và xe số Wave Alpha trong khoảng thời gian từ ngày 24/12/2023 đến hết ngày 31/3/2024.
Theo đó, khách hàng sẽ chỉ phải trả số tiền từ 210.000 đồng mỗi tháng là có thể sở hữu 1 trong 2 mẫu xe máy "quốc dân" của Honda Việt Nam. Chương trình được áp dụng đối với các khách hàng cá nhân mua xe tại hệ thống cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda uỷ nhiệm (HEAD).
Bên cạnh Honda Vision và Wave Alpha, khách hàng mua xe máy cũng có thể lựa chọn một số mẫu xe khác đang được ưu đãi tốt. Cụ thể, các mẫu xe máy tầm giá 50 triệu đồng, gồm cả động cơ xăng và điện, đang nhận ưu đãi tốt cuối năm 2023 như VinFast Vento S, Suzuki Burgman 125, Honda Winner X…
Kính mời quý độc giả đón đọc bài viết tại đây để có thể nắm bắt được tình hình giá cả trên thị trường xe máy, những thông tin đó sẽ đặc biệt hữu ích với những người đang muốn mua xe máy mới.
Một số các mẫu xe máy mới đang được ưu đãi như trên, nhưng nếu quý độc giả có ý định mua xe máy cũ thì thị trường vẫn luôn đáp ứng. Tuy vậy, khi mua xe máy cũ, nên lưu ý những điều gì?
Bài viết "9 bộ phận cần kiểm tra kỹ khi mua xe máy cũ" sẽ đưa ra những thông tin hữu ích, cần thiết cho độc giả. Đó là những bộ phận nào? Xin kính mời đọc bài viết trên Tạp chí Giao thông tại đây.
Volkswagen Viloran lần đầu ra mắt khách Việt
Thế giới xe tuần qua cũng vừa đón nhận thêm một sản phẩm hoàn toàn mới. Mẫu xe MPV 7 chỗ ngồi Volkswagen Viloran vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản cùng mức giá bán lẻ 1,989 - 2,188 tỷ đồng.
Volkswagen Viloran được định vị vào nhóm khách hàng doanh nghiệp và gia đình có thu nhập cao. Chính vì vậy, thiết kế của xe toát lên sự sang trọng, xa hoa, mang đậm phong cách thiết kế châu Âu của Volkswagen toàn cầu.
Mẫu xe MPV hoàn toàn mới cũng được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ lái, bao gồm: Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC, cảnh báo tiền va chạm FCW và hỗ trợ phanh khẩn cấp AEB và hỗ trợ chuyển làn đường.
Ngoài ra, Volkswagen Viloran còn sở hữu nhiều chức năng an toàn như hệ thống phanh đĩa trước/sau, chức năng phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử ESC, chống trượt khi tăng tốc ASR, khóa vi sai điện tử EDS, cảnh báo áp suất lốp TPMS và kiểm soát cự ly đỗ xe. Phiên bản Vilora Premium trang bị 7 túi khí trong khi phiên bản Vilora Luxury có 9 túi khí. Volkswagen Viloran được nhập khẩu từ Trung Quốc, nơi đặt nhà máy duy nhất sản xuất mẫu xe này để xuất khẩu ra thị trường toàn cầu.
Kính mời quý độc giả xem thông tin chi tiết về mẫu xe hoàn toàn mới Volkswagen Viloran 2023 tại đây.
VinFast mang gì đến CES 2024?
Liên quan đến hãng xe Việt VinFast cũng như những triển vọng thị trường năm 2024, vừa qua VinFast đã công bố sẽ tham dự CES 2024 bằng loạt sản phẩm đáng chú ý.
Tại CES 2024, VinFast sẽ lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe ý tưởng mới nhất và mẫu xe mini eSUV VF 3 đến công chúng toàn cầu. Sự ra mắt của hai mẫu xe mới tiếp tục mở rộng dải sản phẩm xe điện của VinFast, khẳng định cam kết giúp xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi khách hàng, thúc đẩy mục tiêu phát triển di chuyển xanh.
Bên cạnh đó, VinFast cũng sẽ trưng bày mẫu eSUV cỡ lớn VF 9, được tích hợp dịch vụ giải trí trực tuyến mới. Khách tham quan sẽ được trực tiếp trải nghiệm tính năng công nghệ mới độc đáo ngay trên VF 9 tại gian trưng bày của VinFast.
VinFast cũng sẽ ra mắt người tiêu dùng các mẫu xe đạp điện DrgnFly với cơ hội lái thử được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm CES 2024.
Loạt xe sang phải triệu hồi
Trong tuần qua, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã tiến hành 2 lệnh triệu hồi cùng lúc đối với C200 và S450 do lỗi hệ thống phun xăng, nguy cơ gây tai nạn khi động cơ dừng đột ngột. Đây có thể là đợt triệu hồi bổ sung cho đợt triệu hồi đầu tháng 12 vừa qua với tổng cộng 2.014 chiếc với cùng nguyên nhân.
Nguyên nhân được xác định do bơm nhiên liệu trên các xe bị ảnh hưởng có thể không đáp ứng các thông số kỹ thuật, dẫn đến chức năng bơm nhiên liệu có thể bị suy giảm trong một số điều kiện nhất định và bơm nhiên liệu có thể dừng cung cấp, dẫn đến việc động cơ ngừng hoạt động đột ngột, nguy cơ gây ra rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi xe vận hành trên đường.
Một thông tin triệu hồi nữa thuộc về hãng BMW trên toàn cầu. Các lệnh triệu hồi của BMW liên quan đến hơn 441.000 xe trên toàn cầu, do các vấn đề liên quan đến túi khí và hệ thống lái. Các xe bị ảnh hưởng gồm các dòng BMW 1 Series, 3 Series, X1 và X3. Tất cả được sản xuất tại nhà máy ở Đức từ ngày 11/11/2003 đến ngày 29/12/2015.
Cục Đăng Kiểm Việt Nam cũng đã đưa ra thông báo về chương trình triệu hồi để kiểm tra pin hiệu suất cao đối với mẫu xe Porsche Taycan 2023.
Cụ thể, Porsche Việt Nam sẽ tiến hành triệu hồi 17 chiếc bao gồm các biến thể Taycan 4S, GTS, 4 Cross Turismo và Taycan. Toàn bộ số xe trên được sản xuất tại nhà máy Porscheplatz 1 - 70435 Stuttgart, CHLB Đức từ 22/9/2022 đến 28/8/2023.
Trên các xe bị ảnh hưởng, keo liên kết giữa khung pin và nắp pin của bộ pin hiệu suất cao bị giảm độ kín, tăng khả năng chất lỏng xâm nhập vào khoang chứa bộ pin, làm giảm hiệu suất hoạt động của bộ pin, khi đó cụm đồng hồ trung tâm trên xe hiển thị cảnh báo màu vàng, nếu tình trạng chưa được xử lý theo thời gian có thể xuất hiện cảnh báo màu đỏ, với cảnh báo "Vui lòng đỗ xe an toàn".
***
Kính thưa Quý Độc giả, năm 2023 đang khép lại, năm mới 2024 đang đến. Thế giới xe tuần qua kính chúc Quý Độc giả một năm mới an khang, thịnh vượng và dồi dào sức khỏe.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.