Mở đầu bản tin Thế giới xe tuần qua là những hiện tượng "trái chiều" đang diễn ra trên thị trường. Từ đầu năm đến nay, liên tục diễn ra các đợt giảm giá, khuyến mãi xe nhằm kích cầu tiêu dùng và mua sắm.
Tuy nhiên, có những mẫu xe bán "rất ế" nhưng vẫn bị đại lý đẩy giá, chênh so với giá đề xuất của hãng đến cả trăm triệu đồng. Đó là những mẫu xe nào và vì sao vậy?
Những câu hỏi này đã được trả lời đầy đủ trong bài viết "Nghịch lý những mẫu ô tô doanh số thấp nhưng thường chênh giá".
Trái ngược với những mẫu xe dù bán chậm song vẫn bị bán chênh giá là những mẫu xe dù đã giảm giá mạnh tay nhưng doanh số vẫn èo uột. Đó là các mẫu ô tô Suzuki, đang giảm giá hàng chục đến cả trăm triệu đồng song vẫn rơi vào tình cảnh ế ẩm.
Suzuki hiện đang chạy chương trình khuyến mãi đối với mẫu Ertiga Hybrid với mức giá giảm cả 100 triệu đồng. Mẫu xe Suzuki XL7 cũng đang được giảm 50-60 triệu đồng. Các mẫu xe cỡ nhỏ như Swift và Ciaz có mức giá bán lẻ thực tế thấp hơn giá đề xuất 15 – 30 triệu đồng tuỳ từng phiên bản.
Có thể nói, các mẫu ô tô Suzuki hiện thuộc nhóm giảm giá sâu nhất thị trường. Tuy vậy, tổng sản lượng bán hàng lũy kế 10 tháng năm 2023 của Suzuki chỉ đạt 11.528 chiếc, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vì sao xe Suzuki lại gặp tình cảnh "ế ẩm" như vậy? Ngoài những yếu tố khách quan như tình trạng chung của thị trường, thì người tiêu dùng đang có những đánh giá gì về xe Suzuki? Kính mời độc giả đón đọc bài viết để có câu trả lời.
Honda đang áp dụng đợt ưu đãi giá trị lớn dành cho khách hàng mua các mẫu xe ô tô trong tháng 12/2023 nhằm kích cầu mua sắm cuối năm.
Ưu đãi được Honda áp dụng không chỉ xe lắp ráp trong nước, mà cả các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc như Honda BR-V, HR-V, Civic và Accord cũng nhận được khoản giảm giá cùng các phần quà khuyến mại từ hệ thống đại lý. Riêng khách hàng mua 2 mẫu xe sedan Civic và Accord sẽ nhận thêm gói quà tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ.
Thông tin chi tiết về chương trình ưu đãi của Honda có trong bài viết tại đây.
Cũng nhằm chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, mẫu xe điện của VinFast, VF7, vừa công bố chính thức nhận cọc và sẽ bàn giao xe trước tết.
Hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup cho biết, khách hàng có thể đặt cọc mua VinFast VF 7 tại website của nhà sản xuất hoặc các showroom, nhà phân phối trên toàn quốc. Với mức cọc 50 triệu đồng, khoản ưu đãi 30 triệu đồng sau đó sẽ được trừ thẳng vào giá bán mà không hoàn huỷ.
VF 7 là mẫu xe thuần điện mới nhất của VinFast với 2 phiên bản Base và Plus. Trong đó, VF 7 Base có mức giá bán lẻ giá 850 triệu đồng (chưa bao gồm pin) và 999 triệu đồng (đã bao gồm pin); VF 7 Plus có giá 999 triệu đồng (chưa bao gồm pin) và 1,199 tỷ đồng (đã bao gồm pin).
Khách hàng đặt cọc mẫu xe điện VinFast VF 7 trong khoảng thời gian từ 12h ngày 2/12 đến hết ngày 30/12/2023 sẽ được ưu đãi 30 triệu đồng kèm một năm miễn phí sạc tại trụ sạc công cộng.
Thêm một thông tin mới đáng chú ý về ô tô điện vừa được giới thiệu tại Việt Nam. Đó là mẫu ô tô điện có "ngoại hình vuông vức khá giống VinFast VF 3", có thể vận hành quãng đường lên tới 303 km sau mỗi lần sạc đầy.
Cụ thể, nguồn tin từ đại lý xe Wuling cho biết, TMT có thể giới thiệu hai mẫu xe điện mới là Baojun Yep và Wuling Bingo vào nửa đầu 2024. Trong đó, Baojun Yep được xác định là đối thủ trực tiếp của VinFast VF 3.
Như vậy, thị trường ô tô điện Việt Nam đang ngày càng sôi động hơn với sự gia nhập của nhiều thương hiệu cũng như mẫu xe mới. Wuling từng xuất hiện rầm rộ và thu hút sự chú ý với mẫu xe điện nhỏ cũng như danh tiếng bán chạy tại Trung Quốc.
"Nếu như Vinfast VF3 ra mắt vào 1/2024 thì có vẻ TMT vẫn sẽ chậm chân trong cuộc chơi này khi mà lợi thế về cơ sở hạ tầng của Vinfast là thấy rõ ràng, chưa kể người anh em của Baojun Yep là Wuling Honguan Mini EV lại chưa tạo nên được dấu ấn nào tại thị trường Việt". Đây là bình luận của phóng viên Tạp chí Giao thông về cuộc so găng giữa các mẫu xe sắp ra mắt thị trường.
Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 11/2023 thậm chí tụt lùi khá sâu so với cả tháng liền trước lẫn cùng kỳ năm ngoái dù thị trường đã bước vào giai đoạn nước rút cuối năm.
Trái với kỳ vọng, sức mua ô tô trong nước vẫn chưa thể được vực dậy. Thực tế kém khả quan của thị trường qua đó cũng trở thành rào cản khiến các loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) tháng 11/2023 dò dẫm về nước với số lượng ít ỏi và giá trị rơi sâu.
Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính chỉ có khoảng 8.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 11/2023, đạt giá trị kim ngạch khoảng 198 triệu USD. So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 11 sụt giảm 16,8% về lượng và giảm 22,4% về giá trị.
Đây là một con số bất ngờ bởi thị trường ô tô Việt Nam đã bước vào giai đoạn cuối năm. Các chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường ô tô Việt Nam thời gian tới sẽ vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, khả năng phục hồi là không nhiều. Hiện tại ngành ô tô vẫn đang nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các loại xe CKD. Tuy nhiên, khi chính sách này hết hiệu lực, sức mua ô tô sẽ phải đứng trước nguy cơ rơi sâu trong kịch bản nền kinh tế không thực sự khởi sắc.
Trên thị trường xe máy, mẫu mô tô phượt dành cho giới trẻ Yamaha PG-1 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất 30,437 triệu đồng bao gồm 8% thuế giá trị gia tăng.
Sức mạnh của PG-1 đến từ khối động cơ 4 thì SOHC dung tích 113,7 cc phun xăng điện tử, làm mát bằng không khí. Công suất và mô-men xoắn đầu ra của động cơ được truyền lực chuyển động thông qua hộp số 4 cấp với bộ ly hợp ly tâm tự động cho hiệu suất cao, giúp sang số nhẹ nhàng và tiêu thụ nhiên liệu thấp.
Mẫu xe côn tay SYM Star SR 125 đang được "xả hàng", có giá niêm yết 28,7 triệu đồng và được các đại lý bán thấp hơn 1 - 4 triệu đồng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.