Những tưởng thị trường ô tô Việt đã vượt qua tháng Ngâu và bắt đầu mùa tăng tốc cuối năm. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh tháng 10 vừa công bố đã vẽ nên bức tranh đìu hiu trái với những kỳ vọng ban đầu. Theo bài viết trên Tạp chí Giao thông, sau đợt tăng trưởng đáng kể tháng 9, lượng ô tô tiêu thụ tại thị trường Việt Nam tháng 10/2023 bất ngờ chững lại dù đã bắt đầu bước vào mùa mua sắm cuối năm.
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có tổng cộng 25.369 xe được bán ra trên toàn thị trường tháng 10/2023. Mặc dù số lượng xe bán ra chỉ thấp hơn 6 chiếc so với kết quả của tháng song vẫn cho thấy thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn và chưa thực sự tăng tốc dù đã gần hết năm.
Hiện tượng sức mua ô tô tháng 10 chững lại là khá bất ngờ bởi thị trường ô tô Việt Nam đã bắt đầu bước vào mùa sản phẩm mới và giai đoạn cuối năm thường có sự bùng nổ. Bên cạnh đó, những đợt giảm giá, khuyến mại vẫn tiếp tục diễn ra trên diện rộng cùng với cường độ mạnh mẽ. Chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn cuối năm mà vẫn có rất nhiều mẫu xe giảm giá đến hàng trăm triệu đồng. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô tiêu thụ tháng này giảm đến 31%.
Thị trường xe Việt rơi vào trạng thái đìu hiu do nhiều nguyên nhân khác nhau. Kính mời quý độc giả đón đọc bài viết để hiểu rõ hơn về những phân tích và nhận định về nền kinh tế vĩ mô cũng như thị trường xe nói riêng.
Đến hẹn lại lên, sau khi có đầy đủ thông tin về doanh số bán ra của các hãng xe cũng như toàn thị trường, Tạp chí Giao thông vận tải đã có bài viết về top 10 xe bán chạy và 10 xe bán chậm.
Tháng 10 được nhận định là "cuộc chơi của xe Hàn Quốc" khi chỉ riêng Hyundai đã góp đến 4 mẫu xe vào danh sách Top 10 ô tô bán chạy trong tháng. "Người anh em" Kia có 2 mẫu, 4 cái tên còn lại chia đều cho Ford, Mazda, Toyota và Mitsubishi.
Nói gì thì nói, giá cả vẫn là yếu tố nhạy cảm đối với người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn, sức mua giảm sút. Theo đó, những thương hiệu đã mạnh tay triển khai kích cầu thông qua giảm giá, khuyến mại vẫn có phần thu hút hơn. Những đợt giảm giá cực sâu chính là lý do giúp doanh số của các mẫu xe Hàn Quốc duy trì được ở mức cao.
Danh sách Top 10 xe bán chạy tháng vừa qua có sự góp mặt của những cái tên như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Santa Fe, Ford Ranger…. Bài viết Top 10 xe bán chạy cung cấp thông tin đầy đủ về các mẫu xe, giá bán và đặc điểm động cơ thông qua Infographic bắt mắt.
Xe Hàn áp đảo danh sách 10 xe bán chạy thì xe Nhật lại áp đảo danh sách 10 xe bán chậm. Danh sách các mẫu xe kém khách nhất tháng 10 có đến 12 mẫu xe do có 2 vị trí được chia sẻ bởi 2 mẫu xe khác nhau.
Trong đó, Suzuki Ciaz và Toyota Yaris cùng đứng vị trí xe ế nhất thị trường với vẻn vẹn 4 chiếc bàn giao tới tay khách hàng. Ở vị trí thứ 6 là sự chia sẻ của Isuzu mu-X và Suzuki Swift với sản lượng bán hàng cùng đạt 26 chiếc.
Đáng chú ý là trong nhóm xe bán ít nhất tháng 10/2023 thì gần như toàn bộ đều là các mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản. Trong đó, Toyota "đóng góp" tới 4 mẫu xe, Isuzu tiếp tục "nhiệt tình" mang tới toàn bộ 2 mẫu xe trong danh mục sản phẩm, Suzuki cũng 2 lần hiện diện. Các thương hiệu Nhật Bản cùng góp 1 mẫu xe vào nhóm bán ít nhất là Mitsubishi, Mazda và Honda.
Thị trường suy kiệt sức mua, dù đang sở hữu các mức giá bán lẻ thấp nhất song các đại lý vẫn buộc phải giảm giá đối với mẫu xe Wuling Hongguang Mini EV.
Khảo sát cho thấy, mẫu xe thuần điện mini đến từ Trung Quốc đang được nhiều đại lý giảm giá bán lẻ 10 - 15 triệu đồng, tương đương khoảng 4 – 6% giá đề xuất. Wuling Hongguang Mini EV hiện đang có mức giá bán lẻ đề xuất 239 - 279 triệu đồng.
Ngoài giảm giá bằng tiền mặt, một số đại lý của TMT Motors còn áp dụng thêm các hình thức khuyến mại khác như tặng voucher, phụ kiện… nhằm lôi kéo khách hàng.
Mặc dù TMT Motors không công khai số liệu bán hàng song theo tìm hiểu, lượng xe Wuling Hongguang Mini EV bán ra thị trường kể từ khi chính thức ra mắt là rất ít ỏi. Trên thực tế, để nhìn thấy một chiếc ô tô điện siêu nhỏ đến từ Trung Quốc lăn bánh trên đường cũng là vô cùng khó khăn.
Nói về xe điện, vừa qua Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông điện". Đa số các chuyên gia đều cho rằng, việc xây dựng trạm sạc chính là yếu tố tiên quyết để xe điện tăng trưởng, qua đó đạt các mục tiêu về chuyển đổi phương tiện giao thông điện.
Hiện cả nước đang có khoảng 50.000 trạm sạc xe điện trải dài rộng khắp 63 tỉnh thành tại Việt Nam. Tuy số lượng trạm sạc đang gia tăng đáng kể theo từng năm, nhưng cần tiếp tục bổ sung các giải pháp để nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng hiện có của Việt Nam…
Thaco Auto và BMW vừa chính thức ra mắt bộ đôi BMW X5 2024 lắp ráp trong nước và BMW XM thế hệ đầu tiên tại thị trường Việt Nam.
BMW X5 2024 vừa ra mắt có 2 phiên bản gồm M Sport giá 3,909 tỷ đồng và xLine giá 4,159 tỷ đồng. Mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong phân khúc SUV hạng sang cỡ trung như Volvo XC90 (giá 3,89 tỷ - 4,6 tỷ đồng) và Lexus RX (giá 4,1 tỷ - 4,7 tỷ đồng).
Trong khi đó, mẫu SUV BMW XM là dòng xe hiệu suất cao đầu tiên được được ra mắt chính hãng tại Việt Nam, sau khi trình làng các dòng xe lai điện và xe thuần điện, bên cạnh các dòng xe đốt trong ICE truyền thống. BMW XM là phiên bản không dành cho số đông, được bán với giá 10,999 tỷ đồng, được coi là đối trọng của Mercedes-AMG G 63 với giá bán 11,75 tỷ đồng.
Không chỉ cung cấp thông tin chi tiết về các mẫu xe, bài viết trên Tạp chí Giao thông còn phân tích BMW X5 2024 và BMW XM có lợi thế gì với các đối thủ?
Thông tin triệu hồi xe tuần qua liên quan đến Maserati MC20. Theo đó, tổng cộng sẽ có 343 chiếc Maserati MC20 bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi trên toàn cầu. Nguyên nhân là do kính chắn gió có thể bật ra, làm tăng nguy cơ chấn thương của người ngồi trong xe. Maserati MC20 được ra mắt toàn cầu vào tháng 9/2020 và một số ít siêu xe này đã xuất hiện tại Việt Nam trong năm 2023 thông qua nhà nhập khẩu và phân phối chính thức cùng với các đơn vị tư nhân. Mẫu xe có giá bán khoảng 16 tỷ đồng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.