Thông đường trên cao Mai Dịch-Nam Thăng Long, khép kín vành đai 3 Hà Nội

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 11/10/2020 10:40

Đường trên cao Mai Dịch- Nam Thăng Long đã thông xe sáng 11/10, “khép kín” toàn bộ vành đai 3 trên cao Hà Nội từ cầu Thanh Trì đến cầu Thăng Long

 

2
Lễ khánh thành công trình cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 thành phố Hà Nội.

Sáng nay (11/10), Bộ GTVT phối hợp UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khánh thành công trình cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 thành phố Hà Nội.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Văn Thể, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; cùng các cơ quan, đơn vị của Trung ương và TP Hà Nội.

8
Phát biểu tại Lễ thông xe, đồng chí Chu Ngọc Anh biểu dương các cơ quan, đơn vị đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa dự án vào khai thác sử dụng nhằm tiết kiệm kinh phí, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư.

Tại Lễ thông xe, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhìn nhận, trong không khí cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, công trình được khánh thành là một niềm vui lớn.

“Tôi đánh giá cao những nỗ lực của Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long là Chủ đầu tư Dự án; các cấp chính quyền và nhân dân TP Hà Nội đã nỗ lực trong công tác GPMB, khắc phục ảnh hưởng của dự án và các Bộ, ngành liên quan trong quá trình thực hiện dự án”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

12
Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu tại Lễ khánh thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 thành phố Hà Nội.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đặc biệt biểu dương các Nhà thầu, Tư vấn giám sát, các kỹ sư, công nhân, lao động trên công trường đã phối hợp chặt chẽ, khắc phục rất nhiều khó khăn, nỗ lực phấn đấu, lao động làm việc ngày đêm để triển khai Dự án, một công trình có quy mô lớn, sử dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại, tiên tiến, đã được hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn theo yêu cầu đề ra.

Cùng với đó, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT, TP Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước cùng thi đua, nỗ lực phấn đấu để xây dựng, đưa vào sử dụng nhanh, an toàn, đảm bảo chất lượng và hiệu quả nhiều công trình hơn nữa trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, bởi đây là khâu đi đầu, đột phá góp phần vô cùng quan trọng để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, sớm đưa đất nước trở thành nước công nghiệp, theo hướng hiện đại.

Mặt khác, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội cần thực hiện tốt công tác bàn giao, tiếp nhận, kịp thời tổ chức khai thác, bảo trì công trình đảm bảo tuyệt đối an toàn, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện hoàn thiện tuyến đường và các hợp phần liên quan theo quy hoạch và bảo vệ công tác xây dựng đô thị hai bên tuyến đường đúng theo quy hoạch, đảm bảo văn minh, hiện đại, mỹ quan và vệ sinh môi trường. Nghiên cứu đề xuất các hạng mục tiếp theo để hoàn thiện tuyến đường vành đai 3 thành phố Hà Nội bằng nguồn vốn dư của dự án.

9
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát lệnh thông xe.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã tài trợ vốn cho Dự án.

“Các bạn Nhật Bản với quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á, đã luôn là nhà tài trợ ODA hàng đầu cho Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển tốt đẹp, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chia sẻ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tuyên bố khánh thành, đưa vào khai thác công trình cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long.

7
Trước đó, báo cáo tại buổi Lễ, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long khẳng định, đến nay, toàn bộ các hạng mục công trình chính của Dự án đã hoàn thành đáp ứng đủ các điều kiện để thông xe và đưa vào khai thác, sử dụng.

Trong thời gian đưa vào khai thác, sử dụng, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long tiếp tục triển khai, tổ chức thi công hoàn chỉnh 06 nhánh Ram lên xuống tại các nút giao Hoàng Quốc Việt, Nam Thăng Long dự kiến hoàn thành vào quý II/2021; tiếp tục xây dựng 02 cầu kẹp song song với cầu Mai Dịch hiện tại.

Việc hoàn thành cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực và góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây Hà Nội. Đồng thời bảo đảm tiết kiệm chi phí, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận. Qua đó, con đường sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của các khu vực này.

3
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng các đối tác Nhật Bản thực hiện nghi thức gắn biển Công trình.
4
Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình.
11
 Tuyến đường cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long chính thức đi vào sử dụng từ hôm nay (11/10).
10
 

Thông suốt tuyến đường cho tương lai

Theo Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng, cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính yếu liên kết các cụm đô thị lớn của TP Hà Nội, cũng như khu vực 2 bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô.

Dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ kết nối thông suốt theo tiêu chuẩn đường cao tốc từ cầu Phù Đổng đến cầu Thăng Long, đồng thời tạo nên tuyến liên kết vùng và khu vực, kết nối với sân bay Quốc tế Nội Bài, các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 5, Quốc lộ 6, Quốc lộ 32, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Pháp Vân - cầu Giẽ - Ninh Bình, đại lộ Thăng Long.

1
Cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 thành phố Hà Nội tại điểm cuối tuyến phía Nam cầu Thăng Long.

Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 của TP Hà Nội do Bộ GTVT là chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) được giao tổ chức thực hiện và quản lý dự án.

Dự án có tổng mức đầu tư là 5.343 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA là 4.525 tỷ đồng và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam là 817 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu vượt Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72 phía Nam cầu Thăng Long. Tổng chiều dài dự án là 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn cao tốc 4,591km. Địa điểm xây dựng tại quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Đầu tư công trình cầu cạn chạy dọc theo đường Phạm Văn Đồng (thuộc đường vành đai 3 Tp.Hà Nội). Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế Vtk=100Km/h (đoạn cuối tuyến châm chước Vtk=80Km/h), theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Chiều dài cầu và đường dẫn L=5,367Km (riêng cầu cạn dài L=4,591Km). Đây là dự án công trình giao thông cấp II.

16
Tuyến đường Mai Dịch - Nam Thăng Long là tuyến giao thông huyết mạch bậc nhất của Thủ đô với mật độ phương tiện rất lớn.
17

Phía đường bên dưới, nhiều đoạn tuyến còn “lô cốt” phục vụ công trường thi công. Sau khi phần cầu chính hoàn thành, các nhà thầu sẽ tiếp tục thi công 6 nhánh lên xuống và dự kiến kết thúc toàn bộ vào cuối tháng 12.

13

Các công trình phụ trợ như cầu vượt đi bộ cũng đã hoàn thành với thiết kế đặc sắc, nổi bật hơn các cây cầu vượt đi bộ khác tại TP Hà Nội.

15
Cầu vượt đi bộ trên tuyến Mai Dịch - Nam Thăng Long.
14
Dự án trọng điểm của Bộ GTVT được kỳ vọng lớn sẽ tạo ra bước đột phá để nâng cao năng lực GTVT của Thủ đô, trước mắt là giải pháp hữu hiệu giải quyết tình trạng ùn ứ trên tuyến.
Ý kiến của bạn

Bình luận