Thống nhất chủ trương đầu tư nâng cấp QL63 qua Cà Mau

Tác giả: Nam Hải

saosaosaosaosao
Đường bộ 30/09/2022 16:26

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau về việc đầu tư QL63 đối với các đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thống nhất chủ trương đầu tư nâng cấp QL63 qua Cà Mau - Ảnh 1.

Một đoạn tuyến QL63 qua Cà Màu bị ngập lụt do mưa lũ

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau về việc xem xét đầu tư nâng cấp QL63 đoạn từ tỉnh Cà Mau đến tỉnh Kiên Giang.

Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, QL63 đoạn qua tỉnh Cà Mau dài 39 km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe.

Triển khai quy hoạch, để đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL63 đoạn Km74+200 - Km112+782,59 thuộc địa phận tỉnh Cà Mau tại Quyết định 1782 ngày 25/6/2010 với quy mô cấp IV, 2 làn xe, riêng đoạn qua nội ô TP.Cà Mau theo quy hoạch địa phương có quy mô 4 làn xe.

Trong quá trình triển khai do nguồn vốn khó khăn và được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 8035 ngày 25/9/2013, dự án chỉ được bố trí vốn để triển khai đoạn qua nội ô TP.Cà Mau (Km110+323,27 - Km112+782,59) từ năm 2013; đến năm 2020, dự án chưa được bố trí đủ vốn để hoàn thành.

Vì vậy, để hoàn thành QL63 đoạn qua nội ô TP.Cà Mau, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cân đối từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định 1070 ngày 14/6/2021. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành và đang hoàn tất các thủ tục để bàn giao đưa vào khai thác trong quý IV/2022.

Các đoạn còn lại hiện có quy mô cấp V, 2 làn xe. Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau về việc đầu tư QL63 đối với các đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 29 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này. Bộ GTVT ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn.

Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến. Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối khoảng 7.789 tỷ đồng để thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL63 đoạn Km74+200 - Km112+782,59; dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau và dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Ý kiến của bạn

Bình luận