Không cần thi tốt nghiệp
Những quy định mới khi Thông tư 05/2024/TT-BGTVT (Thông tư 05) áp dụng có hiệu lực từ ngày 1/6/2024 với một số "điểm mở" trong phương pháp đào tạo đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo và học viên, góp phần nâng cao chất lượng, bảo đảm minh bạch, phòng chống tiêu cực trong công tác đào tạo lái xe.
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Sát hạch và Cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP. HCM) cho biết: "Trước khi áp dụng Thông tư 05/2024, Sở GTVT đã chủ động có văn bản triển khai các quy định mới gửi đến các cơ sở đào tạo. Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện, nếu các cơ sở đào tạo lái xe gặp khó khăn, vướng mắc gì cần báo cáo thì gửi Sở GTVT tập hợp kiến nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam để nhận được hướng dẫn cho phù hợp".
Những quy định mới về dạy trực tuyến, Sở GTVT cũng giao cho các cơ sở đào tạo xây dựng phần mềm, chương trình, giáo trình, giáo án triển khai thực hiện… gửi Sở GTVT xem xét có đủ điều kiện hay không. Quy định mới cho phép dạy trực tuyến nhưng đến nay vẫn chưa có cơ sở nào triển khai gửi về Sở GTVT. Do đó, Thông tư 05 đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin học trực tuyến là rất phù hợp với nhu cầu thực tiễn của người dân hiện nay.
"Sau khi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam điều chỉnh phần mềm thi mô phỏng nên tỉ lệ đạt sát hạch giấy phép lái xe cao hơn trước đây (cứ 100 người thi mô phỏng thì đạt 90%). Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉ lệ học viên thi đạt giấy phép lái xe hạng B trên địa bàn Thành phố đạt 55% (tăng khoảng 3%)", ông Quang cho biết thêm.
Học viên được học online
Ở khía cạnh cơ sở đào tạo lái xe, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Giao thông Tiến Bộ (TP. HCM) cho biết: "Thông tư 05/2024 tạo điều kiện rất thuận lợi cho trường và học viên, nhất là mô hình đào tạo lý thuyết trực tuyến. Tuy nhiên, trước mắt chúng tôi vẫn đang dạy trực tiếp đảm bảo chất lượng đầu ra tốt hơn, kiểm soát được chất lượng học viên. Những ai muốn đăng ký học online trường vẫn đáp ứng nhưng học viên phải tự học là chủ yếu. Ngoài ra, quy định mới chỉ xét kết thúc môn thay cho thi tốt nghiệp là quy định sát với thực tiễn, giúp những học viên bận công việc có thể thu xếp tham gia kiểm tra theo từng đợt thay vì phải chờ đến kỳ thi tốt nghiệp tập trung như hiện nay. Đồng thời, Thông tư cũng giảm tải nhiều thủ tục giấy tờ khi các trường phải thành lập Hội đồng thi tốt nghiệp cho mỗi kỳ thi".
"Điểm mới của Thông tư 05 là trong phần học lý thuyết, học viên có thêm bài kỹ năng "Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ", vì vậy vừa qua Trường Tiến Bộ đã chủ động phối hợp với Công an địa phương tổ chức đào tạo nghiệp vụ phòng cháy chữa và cấp giấy chứng chỉ cho một số giáo viên để làm nền tảng đáp ứng đúng theo quy định trong công tác giảng dạy", ông Dũng cho hay.
Bà Huỳnh Thị Thu Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hoàng Gia (TP. HCM) cho biết: "Việc ban hành Thông tư 05 có một số điểm, tháo gỡ hơn cho các cơ sở đào tạo. Đó là, về phần học lý thuyết, trước đây chỉ học tập trung thì bây giờ cơ sở đào tạo có thể dạy trực tuyến từ xa để học viên có thêm lựa chọn. Tuy nhiên, hiện tại Trung tâm vẫn đang đào tạo tập trung, thời gian tới Hoàng Gia sẽ xây dựng chương trình giáo án đào tạo online cho phù hợp để trình Sở GTVT chấp thuận, khi đó mới triển khai dạy cho học viên để đạt được hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, quy định mới không bắt buộc thi tốt nghiệp tại trường, chỉ xét kết thúc môn, qua đó phần nào giảm áp lực và tạo điều kiện trong việc xét tốt nghiệp cho học viên".
Theo bà Hồng, Thông tư 05 ban hành đã có những đổi mới, tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo và học viên, phù hợp với xu hướng hiện nay. Trước khi ban hành Thông tư 05, có hiệu lực từ ngày 1/6/2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức hội nghị hướng dẫn tập huấn triển khai và Sở GTVT TP. HCM cũng đã có những văn bản hướng dẫn cụ thể, nên đến thời điểm hiện nay Trung tâm vẫn chưa gặp khó khăn, bất cập gì.
Hiện nay, Trung tâm Hoàng Gia đang áp dụng mức thu phí trọn gói đối với hạng B1 là 28.800.000 đồng (học viên được học 56 giờ thực hành) và B2 là 29.800.000 đồng (học viên được học 64 giờ thực hành). Tỉ lệ thi sát hạch giấy phép lái xe đạt 85% phần thực hành và 90% phần lý thuyết và mô phỏng.
Linh động thời gian cho học viên
Đang có nhu cầu học giấy phép lái xe hạng B2, anh Nguyễn Công Trung (quận Tân Bình, TP. HCM) vui vẻ chia sẻ: "Tôi rất vui khi quy định mới đã có nhiều thay đổi, tạo điều kiện hơn cho người học. Quy định mới bỏ phần thi tốt nghiệp là chính xác bởi hiện nay hầu hết các học viên đa số đã có tư duy logic và ứng dụng công nghệ trong việc học lý thuyết. Việc có thể linh động được thời gian học lý thuyết chắc chắn tôi sẽ tìm hiểu một cơ sở đào tạo uy tín, mức học phí hợp lý để đăng ký tham gia học và thi sát hạch giấy phép lái xe".
Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Thắm (ngụ tại huyện Nhà Bè, TP. HCM) chia sẻ: "Thông tư 05 là sự đột phá của ngành GTVT. Bản thân tôi trước đây tự học qua giáo trình và luyện tập làm bài thi ở nhà vẫn đạt điểm lý thuyết tuyệt đối cho kỳ thi sát hạch lấy bằng lái xe. Sự thay đổi này đã sát thực tế hơn, giảm tốn kém thời gian và tiền bạc cho cơ sở đào tạo và học viên. Tuy nhiên, tôi thấy nếu được thì nên bỏ phần thi mô phỏng vì không thực tế, thay vào đó là tăng giờ học thực hành trên đường trường để giúp học viên được tiếp xúc với môi trường thật, có khả xử lý tình huống, tự tin khi cầm bằng lái trên tay".
Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 05 Sửa đổi, bổ sung một số quy định tác động trực tiếp đến người học lái xe cũng như các quy định mở hơn cho vấn đề thi bằng lái như: Được học lý thuyết từ môi trường số, người học chỉ kiểm tra từng môn chứ không cần thi tốt nghiệp hay một số quy định "mở" khác…
Cụ thể, khoản 4 Điều 4 Thông tư số 05/2024 bổ sung hình thức đào tạo lái xe đối với nội dung học lý thuyết. Theo đó, người học được lựa chọn một trong các hình thức sau: Tập trung tại cơ sở đào tạo; tập trung tại cơ sở đào tạo kết hợp với đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn; đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn. Riêng một số môn phải học tập trung tại cơ sở đào tạo, gồm: Cấu tạo và sửa chữa thông thường; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ thuật lái xe.
Quy định thứ hai cũng sẽ khiến cho người học lái xe cảm thấy bớt "áp lực" hơn, đó là không còn quy định thi tốt nghiệp. Thay vào đó, người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe phải kiểm tra các môn lý thuyết và thực hành tại cơ sở đào tạo, để được xét cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, chứng chỉ đào tạo, tức là học xong môn nào thì kiểm tra môn đó, sau đó tổng hợp kết quả thay vì thi tốt nghiệp như trước đây.
Một quy định "mở" khác được Bộ GTVT quy định trong khoản 8, khoản 9, Điều 4 Thông tư 05/2024 là không quy định nội dung và phân bố chi tiết các môn học; số học sinh trên 1 xe tập lái; giao cho cơ sở đào tạo căn cứ thời gian, chương trình đào tạo và chương trình khung để xây dựng.
Đồng thời, giao cho cơ sở đào tạo tự xây dựng từng phương án bố trí số học viên trên xe tập lái mà không quy định cứng số giờ học cho một khóa đào tạo như trước đây đối với đào tạo lái xe các hạng B1, B2, C (khoản 8 Điều 4 Thông tư số 05/2024)…
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.