Thu nhập cao nhưng ngành vận tải biển vẫn thiếu hụt lao động

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 18/11/2021 14:14

Với mức lương ra trường từ 15-20 triệu đồng/tháng nhưng các công ty vận tải biển vẫn thiếu đang hụt nguồn lao động.

006E315D-7F9F-464F-94D6-1EF1016D9913.
Ông Trương Thanh Dũng hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hàng Hải 2 chia sẻ những khó khăn trong công tác tuyển sinh cho ngành 

Đó là một trong những vấn đề được nêu ra tại buổi Toạ đàm “Hành trình vươn ra biển lớn, cơ hội và thách thức đối với ngành vận tải biển” do Trường Cao đẳng Hàng Hải II tổ chức vào ngày 16/11. 

Chia sẻ khó khăn trong vấn đề tuyển dụng lao động, ông Võ Dũng - Công ty Cổ phần Vận tải biển và hợp tác quốc tế INLACO (INLACO SAIGON) cho biết: “Nghịch lý hiện nay dù dịch bệnh COVID-19 gây nhiều ảnh hưởng lớn nhưng đối với ngành hàng hải mức tăng trưởng vẫn rất cao. Tuy nhiên một thực tế khiến chúng ta đau đầu là nhân lực cho ngành hàng hải lại cạn kiệt. Hiện nay nhu cầu tuyển dụng của các công ty vận tải biển là rất lớn. Chúng tôi phải thuê nhân lực từ các nước như Singapore, Philippin, Ấn Độ,… và chi phí để trả lương cho lao động nước ngoài này cao hơn Việt Nam”.

01622DC1-D521-438B-87AD-B97D8765E65B.
Ông Võ Dũng - INLACO  chia sẽ những cơ hội mở từ ngành vận tải biển 

Cũng theo ông Dũng, đối với sinh viên vừa ra trường sẽ nhận được mức lương khoảng 15-20 triệu đồng và đối với các chức danh trưởng thành trong nghề (thuyền trưởng, máy trưởng) thì mức lương lên đến 10.000 USD (hơn 200 triệu đồng) nhưng các công ty vẫn thiếu hụt nguồn lao động.

“Hiện nay công tác truyền thông cho ngành hàng hải đang hạn chế, trong khi đó nhu cầu thế giới rất cao. Do đó, các trường cần phối hợp với doanh nghiệp thay đổi chiến lược tuyển sinh, tăng cường đào tạo nhân lực chuyên sâu thì trong tương lai có thể thay đổi được cục diện này”- ông Dũng nêu ý kiến.

B3ADD832-BC46-4D80-A825-B27424FBB4A1.
Đại diện Công ty Hưng Phát chia sẻ về việc ưu tiên chọn nhân lực trong nước hơn việc thuê lại từ các nước khác 

 Trong khi đó, đại diện Công ty Hưng Phát cho biết hiện nay đơn vị đang quản lý và khai thác nhiều đội tàu lớn trên 320.000 tấn. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân lực để hoạt động tàu là rất lớn. Trong thời gian qua, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng thực tế nhu cầu vận chuyển hàng hoá ngày vẫn cao. Để đáp ứng nhu cầu nhân lực trên tàu, công ty phải hợp tác với các công ty vệ tinh để tuyển dụng lao động nước ngoài và phải trả chi phí cao gấp nhiều lần đối với việc sử dụng nhân lực trong nước. 

“Vấn đề sử dụng lao động nước ngoài trên tàu cũng gặp nhiều khó khăn, trong đó bất đồng lớn nhất là về ngôn ngữ, và tập quán sinh hoạt. Vì thế chúng tôi luôn mong rằng nhà trường sẽ làm tốt hơn nửa công tác đào tạo nhân lực, cung cấp lượng thuyền viên lớn. Đồng thời cập nhật phương pháp đào tạo, nâng cao trình độ của học viên để theo kịp các đội tàu lớn mạnh trên thế giới”- Đại diện Công ty Hưng Phát nêu ý kiến.
Ông Trương Thanh Dũng - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Hàng Hải II cho biết, giá cước của tàu container trong những năm vừa qua tăng đột biến, thậm chí có những thời điểm tăng 10-15 lần. Các công ty doanh nghiệp trong ngành đều phát triển và có nhu cầu mua thêm tàu biển. Đồng thời, các đơn vị cũng tăng lương cho thuyền viên và tăng cường kêu gọi nguồn nhân lực cho ngành hàng hải. Nhưng hiện tại các công ty này đều đang thiếu nguồn nhân lực trầm trọng. Ví dụ như Công ty vận tải khí Việt Nam hiện nay có 81 tàu thì chỉ tuyển được lượng thuyền viên cho 30 tàu, số còn lại phải thuê nước ngoài mà quỹ lương dùng để trả cho nhân lực người nước ngoài sẽ cao hơn so với sử dụng nhân lực người Việt Nam.
Về tình hình đào tạo nguồn nhân lực, ông Dũng cũng cho biết, hiện nay trường Cao đẳng Hàng Hải II cũng gặp khó khăn chung của ngành hàng hải. Đây là ngành đặc thù khi kinh tế phát triển thì nhân lực hàng hải cũng đã bị thiếu hụt, bởi nhiều phụ huynh không mặn mà cho con mình sống xa nhà. Hiện nay, quan điểm của người dân vẫn có định kiến với nghề “lênh đênh sông nước” vẫn còn tồn tại. Ngoài ra, khi tình hình dịch bệnh phức tạp ở các quốc gia nơi đặt cơ sở, công ty liên kết đã khiến nhiều phụ huynh không chấp nhận cho con theo ngành học. 
“Sắp tới, nhà trường sẽ tăng cường công tác tuyển sinh, quảng bá hình ảnh. Đồng thời thay đổi nhận thức về tư duy ngành học trong công tác tư vấn tuyển sinh đầu vào. Không chỉ trong công tác tuyển sinh, các khâu đào tạo cũng sẽ được nhà trường chú trọng ứng dụng công nghệ số, đẩy mạnh số hóa, xây dựng bài giảng, tài liệu điện tử để đào tạo trực tuyến … để nâng cao chất lượng, trình độ cho học sinh, sinh viên”- Ông Trương Thanh Dũng - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Hàng Hải II nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận