Tiêu thụ ô tô nhích nhẹ, xe nhập vượt mặt xe lắp ráp trong nước

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 11/06/2024 14:37

Tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 5/2024 nhích nhẹ 6% so với tháng trước, trong đó chủ yếu nhờ các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Tâm lý chờ đợi giảm lệ phí trước bạ khiến doanh số các loại ô tô lắp ráp trong nước tụt lại phía sau so với xe nhập khẩu.

Tâm lý chờ đợi giảm lệ phí trước bạ khiến doanh số các loại ô tô lắp ráp trong nước tụt lại phía sau so với xe nhập khẩu.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã có 25.794 ô tô được bán ra trên toàn thị trường trong tháng 5/2024 vừa qua, tăng nhẹ 6% so với tháng liền trước và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, các loại xe du lịch đạt 18.235 chiếc, tăng 6% so với tháng 4/2024; các loại xe thương mại đạt 7.292 chiếc, tăng 7%; và các loại xe chuyên dụng đạt 276 chiếc, giảm 4%.

Đáng chú ý là tỷ lệ tăng trưởng sức mua ô tô tháng 5 chủ yếu được đóng góp bởi các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cụ thể, cũng theo báo cáo của VAMA, sản lượng bán hàng của các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) chỉ đạt 11.985 chiếc, chiếm gần 46,5% tổng dung lượng thị trường tháng 5, gần như không tăng trưởng so với tháng trước. Ở phía bên kia, các loại xe CBU được nhập khẩu về nước đạt 13.809 chiếc, tăng trưởng đến 12%.

Các số liệu thống kê của VAMA không bao gồm doanh số của liên doanh Hyundai Thành Công và hãng xe VinFast.

Lũy kế đến hết tháng 5, tổng lượng ô tô tiêu thụ 5 tháng đầu năm 2024 trên toàn thị trường đạt 108.309 chiếc, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2023.

Dẫn đầu vẫn là phân khúc xe du lịch khi đạt 77.351 chiếc bán ra thị trường, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại xe thương mại đạt doanh số lũy kế 30.002 chiếc, giảm nhẹ 2%. Phân khúc xe chuyện dụng giảm sâu nhất 13%, chỉ đạt 936 chiếc.

Xét theo xuất xứ, chỉ có 54.887 ô tô CKD được bán ra thị trường trong 5 tháng đầu năm, sụt giảm đến 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, các loại xe CBU đạt 53.442 chiếc, ngược dòng tăng trưởng 8%.

Cú vượt mặt của các loại xe nhập khẩu so với xe lắp ráp khi xét về tỷ lệ tăng giảm khi so sánh với cùng kỳ có thể coi là một "hiện tượng". Trên thực tế, doanh số của các loại xe CKD thường tốt hơn so với CBU nhờ lợi thế nguồn cung trong nước, bên cạnh đó là mức giá bán lẻ "mềm" hơn.

Tuy nhiên, kể từ đầu năm đến nay, ô tô CKD thường xuyên bị xe CBU vượt mặt sau khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực kể từ ngày 1/1/2024.

Giới kinh doanh ô tô cũng nhận định, một lý do rất quan trọng khiến các loại ô tô CKD tụt lại phía sau thời gian qua là bởi tâm lý chờ đợi Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ lần thứ 4.

Mới đây, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô CBU. Như vậy, nhiều khả năng các loại ô tô lắp ráp trong nước sẽ sớm được giảm lệ phí trước bạ. Nếu áp dụng tương tự 3 lần giảm trước, lệ phí trước bạ ô tô CKD nhiều khả năng sẽ giảm 50% từ ngày 1/7 cho đến hết ngày 31/12/2024.

Ý kiến của bạn

Bình luận