TP.HCM: 34 bến thuỷ không phép ngang nhiên hoạt động

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/06/2022 14:29

TP.HCM đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý bến thuỷ nội địa không phép tuy nhiên hiện tình trạng hoạt động "chui" vẫn tiếp diễn.

 

34 bến thuỷ nội địa không phép vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn TP.HCM.

34 bến thuỷ nội địa không phép vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn TP.HCM.

Ngày 3/6, Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, qua kiểm tra thực tế ghi nhận hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 34 bến thuỷ nội địa đang hoạt động không có giấy phép hoạt động bến thuỷ nội địa của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Cụ thể, có 2 bến thuỷ nội địa đang hoạt động không phép trên tuyến sông Sài Gòn và Đồng Nai thuộc địa bàn Huyện Củ Chi và TP Thủ Đức do Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Khu vực III quản lý; 32 bến thuỷ nội địa đang hoạt động không phép trên địa bàn do Cảng vụ đường thuỷ nội địa TP.HCM quản lý gồm: Quận 8 có 3 bến, Huyện Bình Chánh 8 bến, TP Thủ Đức 9 bến, Huyện Hóc Môn 5 bến, Huyện Củ Chi 2 bến, Quận 7 có 2 bến, Huyện Nhà Bè có 3 bến.

Những ngày đầu tháng 6, PV Tạp chí GTVT có mặt tại xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.HCM ghi nhận nhiều bến thuỷ nội địa không phép vẫn ngang nhiên hoạt động, chủ yếu kinh doanh vật liệu xây dựng như cát, đất, gây bụi, ô nhiễm môi trường. Đáng nói, những bến này tồn tại nhiều năm nay ảnh hưởng đến người dân sống xung quanh khu vực.

Ngoài ra, những bến không phép đã tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh đối với những bến có phép hoạt động chấp hành đúng theo quy định pháp luật.

Bến thuỷ nội địa không phép trên địa bàn Huyện Bình Chánh, TP.HCM vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay mà không thể xử lý triệt để.

Bến thuỷ nội địa không phép trên địa bàn Huyện Bình Chánh, TP.HCM vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay mà không thể xử lý triệt để.

Ông Đặng Ngọc Thành – Phó Giám đốc Cảng vụ đường thuỷ nội địa TP.HCM cho biết: “Hiện nay Cảng vụ đang quản lý 210 cảng, bến thuỷ nội địa hàng hoá, hành khách được cấp phép đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM. Các chủ cảng, bến thuỷ nội địa được cấp phép hoạt động chấp hành tốt các quy định pháp luật và thường xuyên được Cảng vụ nhắc nhở, duy trì đảm bảo điều kiện an toàn. Tuy nhiên các bến thuỷ nội địa không phép hoạt động không theo quy định nào cả và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, chỉ khi bị cơ quan chức năng kiểm tra thì mới phát hiện những thiếu sót, sai phạm. Vì vậy các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần rà soát, kiểm tra, xử lý triệt để bến thuỷ nội địa không phép để có phương án quản lý đúng theo quy định và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp chủ bến”.

"Do Cảng vụ không có chức năng, thẩm quyền kiểm tra, xử lý bến không phép nhưng trong quá trình rà soát, kiểm tra trên địa bàn nếu phát hiện bến không phép, Cảng vụ cũng có báo cáo gửi Sở GTVT phối hợp với địa phương và các cơ quan thẩm quyền xử lý", ông Thành cho biết thêm.

Trước đó, UBND TP.HCM cũng có văn bản chỉ đạo Công an TP.HCM, các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện rà soát, kiểm tra, xử lý hoạt động bến thủy nội địa không phép kinh doanh vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố nhưng đến nay các bến không phép vẫn ngang nhiên hoạt động mà không thể xử lý triệt để.

Ý kiến của bạn

Bình luận