"Tránh" thu phí cảng vụ 2 lần: Doanh nghiệp cảm ơn Bộ GTVT

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Doanh nhân 09/10/2017 05:54

Những năm gần đây, hàng loạt giải pháp chính sách mang tính sáng tạo về cải cách thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước đã và đang đem lại nhiều niềm vui cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, lĩnh vực đường thủy nội địa (ĐTNĐ) cũng là một “ngọn cờ” tiên phong trong phong trào này. Thực tế cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong lĩnh vực ĐTNĐ đã bày tỏ sự hài lòng đối với những cải cách thủ tục hành chính giúp họ giảm thời gian và chi phí.

doanh nghiệp vận tải thủy trên địa bàn gi
Doanh nghiệp vận tải thủy trên địa bàn giáp ranh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương đã được tháo gỡ việc bị thu phí lần hai nhờ Quyết định của Bộ GTVT

Đặc biệt, Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 2831/QĐ-BGTVT về việc Ủy quyền quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Nội dung quyết định nêu rõ, Bộ GTVT ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại các cảng, bến thủy nội địa trên đường thủy nội địa quốc gia; đồng thời giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức bàn giao, tiếp nhận công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa.

Sở GTVT Quảng Ninh cũng chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa được ủy quyền theo quy định tại Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ GTVT và chỉ đạo Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Thông tư số 83/2015/TT-BGTVT ngày 30/12/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Doãn Ngọc Minh - Giám đốc Cty TNHH Hoa Yên  cho biết, những năm vừa qua, tàu thuyền của doanh nghiệp lấy hàng tại bến cảng trên các tuyến giáp gianh giữa 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng phải làm thủ tục cảng vụ và nộp phí 2 lần đã gây khó khăn, phiền hà cho các phương tiện vận tải. Ngay sau khi có quyết định của Bộ GTVT thì việc quản lý cảng, bến trên tuyến giáp gianh giữa các địa phương chỉ có một cơ quan cảng vụ quản lý; do vậy các loại tàu thuyền vào lấy hàng tại khu vực này chỉ phải làm thủ tục một lần, qua đó đã giúp cho doanh nghiệp vận tải thủy giảm được các khoản chi phí và thủ tục hành chính. Ông Minh cho rằng, Quyết định 2831/QĐ-BGTVT ngày 5/10/2017 của Bộ GTVT là quyết định đúng đắn, hợp lòng dân. Doanh nghiệp bày tỏ lòng biết ơn và sự thấu hiểu của lãnh đạo Bộ GTVT.

342235

Ông Trần Danh Long - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và vận tải Long Thuận chia sẻ, Cty hiện có 10 phương tiện thủy nội địa với tổng trọng tải 12 nghìn tấn. Trong thời gian qua, Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh như: giá cước vận tải liên tục giảm do lượng phương tiện đóng mới nhiều  nên cung vượt cầu, trong khi đó chi phí để duy trì hoạt động cho phương tiện không giảm như: tiền thuê thuyền viên, giá giầu tăng; đặc biệt riêng phí và lệ phí cảng vụ thường xuyên phải thực hiện 2 lầm làm thủ tục và đóng phí cảng vụ trong khi chuyển tải hàng hóa từ bờ sông bên này sang bờ bên kia tại khu vực các sông Đá Bạch và Mạo Khê nơi giáp ranh giữa các tỉnh, thành: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương do khu vực này có 2 cơ quan Cảng vụ ĐTNĐ KV 1 và Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh cùng quản lý.

Cùng chung "số phận", doanh nghiệp Trường Nguyên có 9 phương tiện với tổng trọng tải 18 nghìn tấn thường xuyên hoạt động trên tuyến sông Đá Bạch và Mạo Khê cũng phải chịu cảnh nộp phí và làm thủ tục 2 lần. Bà Vũ Thị Yến - Giám đốc Cty tỏ ra rất vui mừng khi được biết Bộ GTVT vừa có Quyết định về việc ủy quyền quản lý nhà nước tại cảng bến thủy nội địa thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh; theo đó những cảng, bến trên tuyến sông giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố chỉ còn 1 cơ quan Cảng vụ quản lý. Do vậy, các loại tàu thuyền vào lấy hàng tại khu vược này chỉ phải làm thủ tục cảng vụ 1 lần. Quyết định của Bộ GTVT đã giúp các doanh nghiệp vận tải thủy giảm được các khoản chi phí và rất nhiều thủ tục hành chính

Ý kiến của bạn

Bình luận