Tuổi trẻ GTVT hưởng ứng phong trào nói không với thuốc lá

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Xã hội 23/12/2021 10:22

Trong những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT luôn quan tâm đến công tác phòng chống tác hại thuốc lá, triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực.

3-0447
Đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Công nghệ GTVT trong một chiến dịch tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá.

Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT Nguyễn Thành Tưởng cho biết, hưởng ứng phát động phong trào của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chương trình hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá Bộ GTVT, từ năm 2015, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT triển khai tuyên truyền về tác hại của thuốc lá thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, tổ chức các buổi lễ phát động tuyên truyền không khói thuốc; Treo, dán băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi tại nơi làm việc; Gắn biển cơ quan, trường học không khói thuốc lá…

Trong năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế, thay vì tổ chức các buổi lễ phát động, các buổi trò chuyện với đoàn viên thanh niên, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phối hợp với các đơn vị truyền thông trong ngành đăng tải nội dung tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử; xây dựng các sản phẩm truyền thông trên internet, phổ biến Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đặc biệt đã xây dựng chuyên đề xuyên suốt và thường xuyên đăng tải các bài viết, thông tin hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.

Bí thư Nguyễn Thành Tưởng cũng mong muốn các cấp bộ Đoàn trong ngành GTVT tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc; tổ chức các buổi tập huấn, nói chuyện chuyên đề, truyền thông, trực tiếp, lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các sự kiện, hoạt động của Đoàn, hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc...

Đồng thời, kêu gọi các đoàn viên và thanh niên hãy là những người tiên phong, cùng chung tay xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá, cùng nhau nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân, cho gia đình và cho cộng đồng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy chứa chất độc nhiều gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra. Người không hút thuốc nhưng làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc có thể hít vào lượng khói thuốc tương đương với hút 5 điếu thuốc một ngày.

Khói thuốc lá có thể gây ảnh hưởng trong phạm vi 7-10m. Do vậy, khói thuốc lá không những ảnh hưởng đến người hút mà còn làm ô nhiễm môi trường xung quanh. Việc thường xuyên hít phải khói thuốc cũng sẽ mắc các bệnh như người hút thuốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận