Vì sao khách được mang xe đạp lên tàu điện Cát Linh - Hà Đông?

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/06/2022 16:47

Dư luận băn khoăn khi gần đây xuất hiện hình ảnh khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông mang theo xe đạp gấp, nhưng không bị từ chối vận chuyển.

 

Hiện dư địa vận chuyển trên tàu Cát Linh - Hà Đông còn khá lớn, nên đơn vị vận chuyển cho khách mang theo xe đạp gấp để thuận lợi khi di chuyển đến ga - Ảnh: Phạm Hưng

Hiện dư địa vận chuyển trên tàu Cát Linh - Hà Đông còn khá lớn, nên đơn vị vận chuyển cho khách mang theo xe đạp gấp để thuận lợi khi di chuyển đến ga - Ảnh: Phạm Hưng

Thời gian gần đây, trên tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông xuất hiện một số trường hợp khách đi tàu mang theo xe đạp gấp gọn (gấp vào, mở ra) hoặc xe mini dành cho trẻ em.

Những trường hợp xe đạp gấp gọn thường dùng để đi đến ga, gấp xe để mang lên theo lên tàu, khi xuống ga mang xuống và sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại. Quan sát cho thấy, các trường hợp này không bị nhân viên nhà ga nhắc nhở hoặc từ chối vận chuyển.

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông có được mang theo xe đạp gấp, phương tiện di chuyển hoặc hàng hóa có kích thước tương tự?

Đề cập vấn đề trên, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, Cát Linh - Hà Đông hiện là tuyến đường sắt đô thị duy nhất tại Hà Nội đang vận hành. Đây là một hình thức mới, văn minh của vận tải hành khách công cộng, tuy chưa có kết nối với các tuyến khác. Do vậy, Hà Nội Metro tạo điều kiện tốt nhất cho hành khách, như việc tạo thuận lợi để hành khách mang theo hành lý xách tay.

“Theo thông lệ quốc tế, đường sắt metro không vận chuyển hàng hóa, mà chỉ vận chuyển hành lý xách tay. Tuy nhiên, gần đây, khách hàng đi tuyến metro đã tự trang bị xe đạp mini, gấp lại để đi từ nhà đến ga tàu và đi từ ga cuối đến điểm cần đến.

Trước mắt, để tạo điều kiện tối đa cho người dân và trong điều kiện dư địa về năng lực vận chuyển của tàu còn rất lớn, đơn vị sẽ cho người dân đưa xe đạp lên tàu.

Tuy vậy, hành khách phải gấp xe lại và không ảnh hưởng đến hành khách khác. Đến khi lượng khách tăng nhiều và kết nối ngày một cải thiện hơn, Hanoi Metro sẽ xem xét có giải pháp phù hợp, để vừa tạo điều kiện tối đa cho hành khách cũng như phát huy được năng lực vận chuyển của đoàn tàu”, ông Trường cho biết.

Khách đi tàu được mang theo xe đạp gấp, xe mini và hành lý xách tay nhưng không được gây ảnh hưởng đến người khác - Ảnh tư liệu

Khách đi tàu được mang theo xe đạp gấp, xe mini và hành lý xách tay nhưng không được gây ảnh hưởng đến người khác - Ảnh tư liệu

Cũng theo Tổng giám đốc Hanoi Metro, Bộ GTVT đã ban hành thông tư quy định về hành lý xách tay mà khách đi tàu được mang theo. Theo đó, hành khách được mang theo hành lý, nhưng phải thuộc loại không bị cấm theo quy định hiện hành.

Cụ thể, không được mang theo: hàng nguy hiểm; vũ khí, công cụ hỗ trợ (mà không có giấy phép sử dụng); chất gây mất vệ sinh, làm bẩn toa xe; thi hài, hài cốt; hàng hóa cấm lưu thông; vật cồng kềnh làm trở ngại việc đi lại trên tàu, làm hư hỏng trang thiết bị toa xe; động vật sống…

Trường hợp khách mang theo hành lý cồng kềnh (loại không bị cấm) chỉ được có kích thước tối đa là 56cmx26cmx23cm và nặng không quá 18kg. Không được mang theo những vật nuôi như: chó mèo hay đồ thực phẩm tươi sống như thịt, cá…

Đơn vị này cũng cho biết, khi thấy nghi ngờ hành lý mang theo người vào ga, lên tàu vi phạm quy định về vận chuyển đường sắt đô thị, doanh nghiệp có quyền kiểm tra hành lý của hành khách đi tàu. Nếu phát hiện hành lý của hành khách không đúng quy định sẽ từ chối vận chuyển hoặc báo lực lượng chức năng xử lý theo quy định. 

Ý kiến của bạn

Bình luận