Xây dựng tòa soạn văn hóa mang đặc sắc riêng Tạp chí GTVT: Cùng doanh nghiệp gỡ vướng cơ chế, chính sách

Tác giả: Hà Thành Lộc

saosaosaosaosao
Chính trị 20/06/2023 10:40

Trong nhiều năm qua, Tạp chí GTVT luôn đảm nhiệm tốt vai trò là diễn đàn, cầu nối giữa các nhà khoa học, cơ quan quản lý và doanh nghiệp.


Tạp chí GTVT được ví như chiếc "chìa khóa" mở ra kho tàng kiến thức thực tế giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru guồng máy. Đồng thời, tiếng nói phản biện của Tạp chí là "chốt chặn" quan trọng giúp các chủ trương, chính sách được vận dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả nhất.

Cùng doanh nghiệp gỡ từng “nút thắt” trong cơ chế, chính sách - Ảnh 1.

Loạt bài viết về bất cập đơn giá, định mức công trình giao thông được đăng tải trên tạp chí GTVT điện tử

Tháo gỡ chính sách

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Vũ Đức Nhận - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết, với vị thế của mình, Tạp chí GTVT thời gian qua luôn có tiếng nói sâu sắc, truyền tải "hơi thở" nhịp sống của ngành GTVT, đặc biệt là không khí hăng say lao động sản xuất trên các công trường giao thông trọng điểm.

Là đơn vị đảm nhiệm thi công nhiều gói thầu dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, Phương Thành cũng như nhiều doanh nghiệp khác gặp không ít khó khăn, thách thức, điển hình như bất cập về đơn giá, định mức. Nắm bắt được thực trạng đó, để giúp doanh nghiệp tháo gỡ "nút thắt", đảm bảo tiến độ các dự án, Tạp chí GTVT đã có tuyến bài phản ánh chân thực, đậm nét, sâu sắc về những bất cập đơn giá định mức trong xây dựng công trình giao thông. Tuyến bài đã gây được tiếng vang lớn, tạo hiệu ứng lan tỏa, là chiếc "phao cứu sinh" giúp doanh nghiệp xây dựng "vượt lũ".

Cùng chung quan điểm, ông Trần Quang Tuyến - Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường chia sẻ, đơn vị luôn nhận được sự chia sẻ, sát cánh của Tạp chí GTVT trong những giai đoạn cam go nhất, góp tiếng nói quan trọng giúp tháo gỡ những vấn đề khó khăn về cơ chế, chính sách, điển hình như: điều chỉnh giá vật liệu, cơ chế bù giá cho nhà thầu trong "bão giá", gỡ vướng cơ chế về nguồn vật liệu...

Cùng doanh nghiệp gỡ từng “nút thắt” trong cơ chế, chính sách - Ảnh 2.

PGS. TS. Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI)

Dưới góc độ một chuyên gia, nhà khoa học uy tín, chuyên sâu trong lĩnh vực GTVT, PGS. TS. Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho rằng, Tạp chí GTVT đã đi sâu vào mọi khía cạnh, phản ánh những góc nhìn chân thực và chính xác về các vấn đề trên mọi công trình giao thông trọng điểm, đặc biệt là những chủ trương, chính sách mới để tháo gỡ các vướng mắc trong đầu tư và xây dựng. Tạp chí GTVT không chỉ cung cấp thông tin về ngành GTVT mà còn là nơi có nhiều bài viết truyền tải lượng kiến thức hàn lâm, có thể tiếp cận và phản ánh rất sâu nhiều vấn đề trong lĩnh vực GTVT.

"Tôi thường xuyên đọc và đánh giá rất cao chất lượng nội dung chuyên môn của Tạp chí GTVT. Đặc biệt, nhiều bài viết đã phản ánh khách quan, công tâm, nêu chính xác những vấn đề đặt ra của ngành GTVT nói chung và của VARSI nói riêng", PGS. TS. Trần Chủng nhận định.

"Tôi tin tưởng rằng, trong chặng đường tiếp theo, với tiềm lực và chất lượng ngày càng tốt hơn, Tạp chí GTVT sẽ phát huy hiệu quả trọng trách lan tỏa những hình ảnh mới, cách làm mới như một xu hướng phát triển tất yếu của ngành GTVT. Mặt khác, Tạp chí GTVT cũng sẽ là nguồn động lực quan trọng thúc đẩy nhuệ khí của người làm giao thông, đồng thời là một "chốt chặn" trong việc không để tình trạng những thông tin xấu độc thời 4.0 tuy rất nhỏ nhưng có thể xóa nhòa biết bao cống hiến, vất vả của cả ngành GTVT", PGS. TS. Trần Chủng kỳ vọng.

Chắp cánh những ý tưởng

Cùng doanh nghiệp gỡ từng “nút thắt” trong cơ chế, chính sách - Ảnh 3.

Ông Phan Bá Mạnh - Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ An Vui

Ông Phan Bá Mạnh - Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ An Vui cho biết, chúng tôi đã tìm kiếm nhiều kênh truyền thông khác nhau nhằm truyền tải thông tin cho doanh nghiệp vận tải hiểu rõ tác dụng và lợi ích của việc ứng dụng phần mềm vào quản lý và điều hành doanh nghiệp vận tải... Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy rằng Tạp chí GTVT là một kênh truyền thông rất hiệu quả bởi đây là một tạp chí chuyên ngành GTVT, một cơ quan báo chí có lượng độc giả lớn là những người có chuyên môn và quan tâm đến lĩnh vực vận tải. Đây cũng là nơi có những bài viết chuyên sâu và khoa học cho Ngành, là địa chỉ tin cậy để tham khảo thông tin của những tổ chức cá nhân khi muốn tìm hiểu công nghệ, thị trường và xu thế của lĩnh vực vận tải...

Chính vì vậy, Công ty An Vui đã lựa chọn hợp tác cùng Tạp chí GTVT để thúc đẩy "chuyển đổi số trong ngành vận tải hành khách", giúp các doanh nghiệp vận tải hiểu rõ hơn về lợi ích của việc ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp".

Kể từ khi hợp tác cùng Tạp chí GTVT, nhiều doanh nghiệp vận tải đã biết đến An Vui hơn và cũng từ đó lựa chọn An Vui làm đơn vị cung cấp phần mềm quản lý nhà xe thông minh. Thông qua Tạp chí GTVT mà An Vui kịp thời nắm bắt được nhu cầu và những vướng mắc mà các doanh nghiệp vận tải đang gặp phải, từ đó giúp An Vui cải tiến sản phẩm và chất lượng dịch vụ, mang lại lợi ích tốt hơn cho khách hàng.

Mối quan hệ hợp tác giữa An Vui và Tạp chí GTVT đã tạo nên lợi ích không chỉ cho hai bên mà đặc biệt còn tạo nên giá trị cho các doanh nghiệp vận tải, người dân khi tham gia giao thông mua vé thuận lợi hơn, nhà xe hoạt động tốt hơn, từ đó xây dựng ngành vận tải an toàn và hiệu quả.

Cùng doanh nghiệp gỡ từng “nút thắt” trong cơ chế, chính sách - Ảnh 4.

TS. Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội

Ở một khía cạnh khác, TS. Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) nhận định, Tạp chí GTVT là một trong những tạp chí có bè dày truyền thống của ngành GTVT, có vị thế và uy tín, là "sân chơi" bổ ích cho nhiều đối tượng. Ngoài chức năng tuyên truyền định hướng, Tạp chí GTVT còn là địa chỉ uy tín để công bố các kết quả nghiên cứu khoa học, nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực GTVT.

Ông Trường nêu bật: "Rất nhiều nghiên cứu sinh, học viên cao học từ diễn đàn của Tạp chí đã có những đóng góp tích cực, trưởng thành và trở thành nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách có uy tín trong ngành GTVT. Đặc biệt, Tạp chí GTVT là tiếng nói chính thống, mang tính khoa học của ngành GTVT, liên tục đổi mới để tiếp cận, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân, giới học giả. Tôn chỉ, mục đích của Tạp chí đã được các thế hệ cán bộ, lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên của Tạp chí giữ gìn, làm nên thương hiệu Tạp chí GTVT".

"Để Tạp chí GTVT ngày càng lớn mạnh, hữu ích hơn, nhất là trong công tác quản lý, nghiên cứu và định hướng phát triển ngành GTVT, tới đây, Tạp chí cần tăng cường tuyên truyền về lĩnh vực vận tải, nhất là về lĩnh vực vận tải mới như vận tải đường sắt đô thị, logistics, chuỗi cung ứng đa phương thức, dịch vụ tổng hợp... Việc chú trọng đẩy mạnh hơn đối với thông tin, tuyên truyền lĩnh vực vận tải sẽ giúp tạp chí toàn diện hơn, hữu ích hơn cho ngành GTVT", TS. Vũ Hồng Trường mong muốn.