"Xe vua", "xe chúa" lập bến giữa đường

Ý kiến 05/12/2015 14:16

Vô tư lập “bến di động” bủa vây bến xe Mỹ Đình, “xe vua”, “xe chúa” đã vô hiệu hóa hàng loạt biển báo cấm dừng, đỗ, vận tốc tối thiểu…

Nhật ký phóng viên

14h20’, ngày 28/11/2015, nhóm phóng viên Báo TNVN có mặt tại tuyến đường Phạm Hùng. Đập vào mắt chúng tôi là hàng loạt xe khách 25 - 45 chỗ của nhiều hãng xe, chạy các tuyến khác nhau, đang dàn trận “lập bến” vô tư đón khách tại vòng cua đối diện thôn Đình Thôn. Kềnh càng to xác, nằm chềnh ềnh ngay khúc cua quay đầu để đi ra phía cầu vượt Mai Dịch là chiếc xe 45 chỗ mang BKS: 29LD - 00318 của hãng xe Việt Thanh chạy tuyến Mỹ Đình - Cẩm Phả. Đèn xi nhan được lái xe bật liên tục để cảnh báo, cửa xe được mở toang, phụ xe lăng xăng dưới lòng đường tay vẫy, miệng hò hét để tìm khách giữa dòng xe cộ qua lại. Cận kề với chiếc xe này là nhiều xe mang BKS như: 98B - 00535; 20B - 00212; 21H - 4727; 19B - 00970; 20B - 00917… cũng không kém phần oai hùng, tất cả đều mở toang cửa, lái xe thò đầu ra ngoài, phụ xe người bê hàng, người vẫy khách. Các phương tiện giao thông phải “chào thua” những “ông vua” đường phố này, ấm ức tìm lối vượt qua… Quả là hỗn loạn!

14h40’. Xe khách mang BKS: 19B - 00970 của nhà xe Tiến Hồng chạy với tốc độ “rùa bò” trên đường Phạm Hùng theo hướng cầu vượt Mai Dịch. Phát hiện có khách vẫy bên đường, nhanh như chớp, phụ xe lao xuống đường bất chấp dòng phương tiện đi cùng chiều đang di chuyển, để bắt khách. Quá quen thuộc với cảnh như thế này, hàng loạt phương tiện đành giảm tốc độ, nhường đường cho phụ xe đẩy vị khách lên xe trong khi xe đang lăn bánh, và xe lại tiếp tục cuộc hành trình tìm kiếm “thượng đế”. Anh Trần Văn N, hành nghề xe ôm tại khu vực này lắc đầu cho biết: “Nguy hiểm lắm! Tôi chứng kiến nhiều vụ va chạm xảy ra khi xe đột ngột phanh và cua gấp vào lề đường đón khách. Người đi đường bị ngã xe chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt”, cho qua… vì cánh lái xe, phụ xe khách họ gấu và bặm trợn lắm”.

xe vua_9h30_5-12-15
"Bến xe di động" trước cổng trường Đại học Ngoại ngữ


15h20’. Sau khi hết thời gian “chây ì”, đoàn xe mang BKS: 14B - 00741; 22B - 00489; 98B - 00535… tiếp tục tốc độ “rùa bò” về phía cầu vượt Mai Dịch, đón khách tại “bến di động” ngay cổng trường Đại học Ngoại ngữ. Lại một cảnh hỗn loạn giao thông diễn ra khi các phương tiện xe máy phải di chuyển lên vỉa hè, xe buýt bất lực không vào được điểm đỗ đành phải dừng xe gần giữa lòng đường để đón khách từ nhà chờ chạy ra.


Sau nhiều ngày đeo bám thực địa tìm hiểu, chúng tôi phát hiện quy luật. Xe trong bến và ngoài bến phối hợp rất nhịp nhàng, xe trong xuất bến thì xe ngoài phải di chuyển, nhường “lốt bến di động” cho xe xuất bến. Vòng tuần hoàn này hoạt động khép kín như một sự thỏa thuận ngầm giữa các nhà xe, khiến mặt đường Phạm Hùng luôn trong tình trạng hỗn loạn giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Lực lượng chức năng ở đâu?

10h45’ ngày 29/11/2015, chúng tôi tiếp tục có mặt tại tuyến đường nóng này, và chứng kiến tình trạng các nhà xe sau khi dời khỏi bến vẫn ngang nhiên dàn trận, “lập bến” trên đường Phạm Hùng. Nhóm phóng viên tiếp tục bám theo những chiếc xe ấy sau khi dời “bến di động” tại đường Phạm Hùng. Theo quan sát của phóng viên, vận tốc những chiếc xe này chạy dưới 10km/h, so với đồng hồ công- tơ- mét của xe ô tô phóng viên. Không nằm ngoài dự đoán, xe khách này tiếp tục vào “bến di động” trước cổng trường Đại học Ngoại ngữ. Tại “bến di động” này cũng đang có đoàn xe mang BKS: 14B - 01260; 24B - 00433... đón “thượng đế”.

Thúy, quê ở Tuyên Quang, sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Ngoại ngữ, cho biết: “Vào bến mua vé sẽ bảo đảm quyền lợi, không bị ép giá, có bảo hiểm bồi thường khi xảy ra tai nạn, nhưng cũng bất tiện vì khi xe xuất bến có chạy ngay đâu, từ bến ra đến đường Phạm Văn Đồng cũng mất gần 1h đồng hồ… Thành ra, em không vào bến bắt xe nữa. Đứng ở cổng trường bắt xe, không phải chờ đợi lâu…”.

Một người dân sinh sống bên đường Phạm Văn Đồng bức xúc lên tiếng: “Không hiểu ai đứng ra “bảo kê” để “xe vua”, “xe chúa” ngang nhiên dừng đỗ, đón khách bất kể thời gian nào trong ngày, gây ra tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn thường xuyên, nhất là vào các giờ cao điểm”.

xe vua_9h31_5-12-15-
Xe khách ngang nhiên dừng giữa đường Phạm Hùng để "ăn hàng"

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình thừa nhận, không ít xe khách sau khi xuất bến, chạy “rùa bò”, dừng, đỗ để đón khách trên đường Phạm Hùng. Theo ông Tuấn, thời gian qua, Bến xe Mỹ Đình đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm những nhà xe cố tình vi phạm các lỗi như: Bắt khách dọc đường, dừng đỗ sai quy định… Mặt khác, bến xe Mỹ Đình cũng tuyên truyền tới người có nhu cầu đi xe thì vào bến mua vé để đảm bảo quyền lợi chính đáng.


Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, tính từ đầu tháng 6 đến nay, Sở GTVT đã cắt lốt, và từ chối phục vụ hàng chục phương tiện vi phạm hành trình, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. “Ngoài việc xử lý nghiêm các xe vi phạm, chúng tôi cũng đã có văn bản gửi tới các đơn vị vận tải có hành trình hoạt động trên tuyến yêu cầu các đơn vị chấm dứt ngay việc dừng đỗ trái phép”, ông Nguyễn Hoàng Linh nói.

Dù ngành giao thông đã thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý xe vi phạm hành trình, dừng đỗ, đón trả khách…, tuy nhiên, trong những ngày đi thực tế, chúng tôi không thấy lực lượng chức năng xử lý những xe khách dừng đỗ sai quy định để đón khách, trả khách trên tuyến đường này. Bởi vậy, dư luận có quyền đặt câu hỏi về trách nhiệm của Thanh tra giao thông, đội Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường này!

Ý kiến của bạn

Bình luận