BMW iX Flow có thể đọc suy nghĩ người dùng để thay đổi màu sắc

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Đánh giá 27/05/2022 09:30

Tạp chí GTVT - BMW hiện đang tiếp tục nghiên cứu công nghệ E-Ink, và rất có thể nó sẽ xuất hiện trên những mẫu xe sản xuất trong những năm tới.

Thông thường, một trong những dấu hiệu đặc trưng của việc "sống trong thời tương lai" là khả năng kiểm soát mọi thứ chỉ bằng suy nghĩ. Các bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng như “Star Wars”, “Bladerunner”, và “Minority Report” đều có điều đó, và bây giờ BMW cũng vậy. Tại CES, thương hiệu xứ Bavaria, Đức đã trình làng BMW iX Flow

1

Phiên bản đặc biệt của BMW iX này sử dụng công nghệ E-Ink để thay đổi màu sắc theo thời gian thực. Hiện tại, E-Ink vẫn có một chút hạn chế, với màu đen, xám, và trắng là những lựa chọn duy nhất. Hơn nữa, nó cũng chưa sẵn sàng để được áp dụng đại trà. Nói ngắn gọn, “tính năng tương lai” này hoàn toàn chỉ là một khái niệm.

Dù vậy, E-Ink là công nghệ tuyệt vời, và BMW đang nỗ lực làm cho nó còn tuyệt hơn nữa. Ngay lúc này, BMW đang thử nghiệm một tính năng cho phép người dùng thay đổi màu sắc của iX Flow bằng “suy nghĩ của họ”. Công ty khởi nghiệp Brainboost có trụ sở tại Munich là đơn vị chịu trách nhiệm cho công nghệ này, và họ đã trình bày tính năng “đọc suy nghĩ” tại một sự kiện nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần. Về cơ bản, công nghệ của Brainboost sẽ "chiếu" sóng não của bạn lên lớp vỏ của iX, với những thay đổi được minh họa bằng nước sơn của xe.

2

Cho dù điều đó không hẳn là kiểm soát suy nghĩ, nhưng cũng khá gần giống thế. “Các mẫu màu sắc của BMW iX Flow phản ứng với hoạt động của bộ não và phản ánh mức độ hoạt động”, CEO của Brainboost, Philipp Heiler giải thích. “Một khi bộ não đang nghỉ ngơi, những thay đổi của mẫu màu sắc trên iX Flow cũng trở nên bình tĩnh và nhịp nhàng hơn”. Nếu người dùng có thể duy trì trạng thái hoạt động não bình tĩnh như thế này trong một thời gian dài nhất định, một hình ảnh động độc đáo sẽ nhấp nháy trên bề mặt ô tô.

Kết quả, các đối tượng tham gia thử nghiệm của Brainboost đã có thể chậm rãi bình tĩnh và thư giãn não của họ. Quá trình đó được đo bằng một máy điện não đồ (EEG), ghi lại hoạt động điện của não. Brainboost cho biết ý tưởng đằng sau thử nghiệm thú vị liên quan đến chiếc xe concept của BMW là xác định phương thức nào là hiệu quả nhất để giúp những người tham gia thư giãn, với hy vọng họ mang thông tin đó vào cuộc sống cá nhân của họ.

Vì vậy, đây thực tế là một nghiên cứu về tâm trí, nhưng dù sao thì công nghệ E-Ink cũng rất tuyệt. Có lẽ một ngày nào đó chúng ta sẽ có thể thay đổi màu xe của mình chỉ với một suy nghĩ đơn giản, cho dù ngày đó chắc còn rất xa. Trước mắt, BMW vẫn tiếp tục nghiên cứu công nghệ E-Ink và chúng ta hy vọng sẽ thấy nó xuất hiện trên những mẫu xe sản xuất trong những năm tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận