Việt Nam quy định hoàn trả tiền thế nào khi chuyến bay bị huỷ?

Tác giả: M.Thành

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/09/2022 20:13

Các hãng hàng không tại Canada sẽ phải hoàn trả toàn bộ tiền cho các trường hợp hủy và hoãn chuyến bay (ngay cả khi việc hủy hoặc hoãn chuyến bay đó không phải do lỗi của hãng hàng không), nếu hành khách không được đặt chuyến bay mới trong vòng 48 giờ. Tại Việt Nam, vấn đề này quy định thế nào?

Canada buộc hãng hàng không trả toàn bộ tiền nếu hủy chuyến, quy định ở Việt Nam ra sao?   - Ảnh 1.

Thời gian qua, tình trạng chậm, hủy chuyến bay tại Việt Nam đã giảm đáng kể (trong ảnh: Hành khách làm thủ tục tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA)

Quy định mới của Canada gây tranh cãi

Mới đây, giới chức Canada đưa ra quy định mới liên quan đến trách nhiệm của các hãng hàng không trong trường hợp huỷ, hoãn chuyến bay. 

Theo đó, quy định mới về bảo vệ hành khách đi máy bay bắt đầu có hiệu lực từ ngày 8/9, trong bối cảnh Cơ quan GTVT Canada (CTA) đang nỗ lực bít "lỗ hổng" pháp lý từng khiến một số hành khách không được hoàn tiền sau khi các chuyến bay liên quan đến đại dịch bị hủy.

Từ ngày 8/9, các hãng hàng không sẽ phải hoàn trả toàn bộ tiền cho các trường hợp hủy và hoãn chuyến bay (ngay cả khi việc hủy hoặc hoãn chuyến bay đó không phải do lỗi của hãng hàng không), nếu hành khách không được đặt chuyến bay mới trong vòng 48 giờ.

Trước đây, hành khách chỉ có thể yêu cầu hoàn tiền cho những gián đoạn chuyến bay nằm trong tầm kiểm soát của hãng hàng không, vốn loại trừ các tình huống như việc hủy/hoãn chuyến bay do thời tiết, chiến tranh...

Theo nhà chức trách hàng không Canada, "quy định mới nhằm bảo vệ hành khách và buộc các hãng hàng không phải có trách nhiệm". Hiện CTA đang xử lý một lượng lớn đơn khiếu nại của hành khách cáo buộc các hãng hàng không từ chối bồi thường.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng các hãng hàng không quốc gia Canada Jeff Morrison lại cho rằng, quy định mới không công bằng khi đặt trách nhiệm trực tiếp lên các hãng hàng không, trong khi việc chậm trễ hoặc hủy chuyến có thể do các đơn vị khác, chẳng hạn như an ninh, hải quan hoặc chính sân bay gây ra.

Tại Việt Nam, nhiều trường hợp được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường

Tại Việt Nam, Thông tư 14/2015 của Bộ GTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không đã giải thích cụm từ "Bồi thường ứng trước không hoàn lại" là việc bồi thường bằng tiền hoặc bằng các hình thức phù hợp khác mà người vận chuyển phải trả cho hành khách trong các trường hợp theo quy định của pháp luật mà không phụ thuộc vào việc xác định mức thiệt hại thực tế của hành khách.

Việc bồi thường ứng trước không hoàn lại được thực hiện trong trường hợp hành khách bị từ chối vận chuyển, bị hủy chuyến bay và chuyến bay bị chậm kéo dài.

Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa như sau: Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ; Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ; Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.

Canada buộc hãng hàng không trả toàn bộ tiền nếu hủy chuyến, quy định ở Việt Nam ra sao?   - Ảnh 2.

Dịch Covid-19 tạm lắng, khá đông hành khách lựa chọn đi lại bằng đường hàng không (ảnh minh họa)

Cũng theo Thông tư 14, Người vận chuyển được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại trong các trường hợp từ chối vận chuyển hành khách có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay hoặc đang trong hành trình theo quy định tại Điều 146 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, cụ thể như sau:

Do tình trạng sức khỏe của hành khách mà người vận chuyển nhận thấy việc vận chuyển hoặc vận chuyển tiếp sẽ gây nguy hại cho hành khách đó, cho những người khác trong tàu bay hoặc gây nguy hại cho chuyến bay. 

Ngoài ra, còn có các lý do: Để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh; Hành khách không chấp hành quy định về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, khai thác vận chuyển hàng không, xử phạt vi phạm hành chính về hàng không dân dụng; Hành khách có hành vi làm mất trật tự công cộng, uy hiếp an toàn bay hoặc gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác; Hành khách trong tình trạng say rượu, bia hoặc các chất kích thích khác mà không làm chủ được hành vi; Vì lý do an ninh được cơ quan có thẩm quyền thông báo; Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Người vận chuyển cũng được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài vì một trong các lý do sau đây:

Điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay.

Nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay.

Chuyến bay không thể thực hiện hoặc bị chậm kéo dài theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Do những vấn đề về y tế của hành khách (bị ốm nặng hoặc chết sau khi đã lên tàu bay).

Tàu bay theo lịch dự kiến để khai thác chuyến bay bị phá hoại hoặc đội tàu bay bị phá hoại.

Do xung đột vũ trang, mất ổn định chính trị, đình công làm ảnh hưởng đến chuyến bay.

Trong trường hợp kết cấu hạ tầng hàng không, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay không đảm bảo cho việc thực hiện chuyến bay.

Sự cố kỹ thuật xảy ra trong quá trình khai thác tàu bay, tính từ thời điểm người chỉ huy tàu bay ký tiếp nhận tàu bay sẵn sàng thực hiện chuyến bay cho đến khi kết thúc chuyến bay.

Hành khách được bố trí hành trình tới điểm đến theo kế hoạch bằng chuyến bay khác với thời gian đến không quá 4 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay đã được xác nhận chỗ.

Hành khách được bố trí tới điểm đến của hành trình với thời gian đến không quá 6 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay nối chuyến trong trường hợp điểm đến theo kế hoạch của chuyến bay là điểm nối chuyến trong hành trình của hành khách.

Bên cạnh đó, Người vận chuyển được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách nếu người vận chuyển chứng minh được một trong các trường hợp sau:

Đã thông báo bằng lời nói, tin nhắn, thư điện tử cho hành khách về việc hủy chuyến bay, chuyến bay bị chậm kéo dài ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành dự kiến thực hiện cuộc gọi trong vòng 7h đến 22h với tần suất là 02 cuộc, cách nhau 20 phút nếu cuộc gọi đầu tiên không liên hệ được; Hành khách không đăng ký thông tin liên lạc theo quy định;

Không liên hệ được với hành khách theo thông tin liên lạc đã đăng ký.

Người vận chuyển được miễn trừ nghĩa vụ trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hành khách được vận chuyển miễn phí; hành khách được vận chuyển theo giá giảm áp dụng đối với nhân viên hãng hàng không (Industry Discount Ticket), nhân viên đại lý của hãng hàng không (Agent Discount).

Người vận chuyển được miễn trừ nghĩa vụ trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hành khách không có mặt làm thủ tục hàng không tại cảng hàng không hoặc địa điểm khác theo thỏa thuận với người vận chuyển.

Người vận chuyển được miễn trừ nghĩa vụ trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hành khách tự nguyện từ bỏ xác nhận.

Ý kiến của bạn

Bình luận