Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 27/12/2019 05:46

Năm 2019 Cảng vụ III hoàn thành tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông thủy nội địa, nói không với quá tải và đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật...

IMG_3915
Toàn cảnh hội nghị.

Ngày 26/12, Cảng vụ Đường thủy Nội địa khu vực III (Cảng vụ III) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác hoạt động năm 2019 và phương hướng thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2020.

Báo cáo về kết quả công tác trong năm 2019, ông Nguyễn Ngọc Thạch - Giám đốc Cảng vụ III cho biết: “Trong năm 2019 Cảng vụ đã thực hiện kiểm tra và làm thủ tục cho 54.612 lượt phương tiện, trong đó có 854 lượt tàu biển, 532 lượt tàu VR-SB, 45.727 lượt phương tiện thủy nội địa và 7.499 lượt tàu khách. Lập biên bản vi phạm hành chính 2.051 trường hợp (tăng 7% so với năm 2018). Trong đó 1.709 quyết định đã được chấp hành với tổng số tiền nộp vào kho bạc Nhà nước 928.650.000 đồng. Nguồn thu phí, lệ phí của Cảng vụ trong năm 2019 là 15.420.293.444 đồng”.

IMG_3905
Hội nghị có sự tham dự của ông Phan Văn Duy – Phó Cục trưởng Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam. 

Theo ông Thạch, Cảng vụ đã thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, tuyên truyền đến chủ cảng bến, chủ phương tiện và hành khách chấp hành nghiêm luật giao thông đường thủy nội địa. Tuyên truyền cho người dân khi đi đò mặc áo phao với khẩu hiệu “Sử dụng áo phao cứu sinh khi đi đò là hành động bảo vệ chính mình”. Những phương tiện chở khách phải chấp hành nghiêm những quy định an toàn cho hành khách khi tham gia giao thông…

Trong năm 2019, Cảng vụ III cũng đã tiếp nhận và thông báo kịp thời các thông tin luồng lạch của Chi cục ĐTNĐ phía Nam, các Công ty Cổ phần quản lý bảo trì ĐTNĐ và thông báo bằng thuyền trưởng, máy trưởng không còn giá trị sử dụng của Cục ĐTNĐ Việt Nam cho các Đại diện Cảng vụ để thông báo kịp thời đến các phương tiện trong khu vực quản lý. Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp về an toàn trang thiết bị, nhắc nhở các cảng, bến duy tu sửa chữa các trang thiết bị để đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác cảng, bến. Kiên quyết lập biên bản và đình chỉ các cảng, bến hết hạn giấy phép, không đảm bảo các trang thiết bị để tiếp nhận phương tiện, đặc biệt đối với các cảng, bến có bờ kè, thiết bị xếp dỡ không đảm bảo.

Đặc biệt Cảng vụ III luôn chú trọng đến các thông báo về tai nạn giao thông trên luồng, vùng nước cảng bến để thông tin kịp thời đến chủ phương tiện, thuyền trưởng nắm bắt để có kế hoạch hành trình an toàn. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương làm tốt công tác kiểm tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông thủy tại các cảng bến trên địa bàn quản lý.

IMG_3977
Ông Nguyễn Ngọc Thạch - Giám đốc Cảng vụ III phát biểu tại hội nghị.

Trong năm 2019, đơn vị đã tổ chức thành công hội nghị về môi trường tại cảng bến thủy nội địa trên tuyến sông Đồng Nai, qua hội nghị đã tuyên truyền đến từng chủ cảng bến về việc đảm bảo môi trường trong hoạt động cảng bến thủy nội địa. Qua đó, các chủ cảng, bến đã cam kết thực hiện nghiêm chỉnh Luật giao thông Đường thủy nội địa và các quy định khác của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa.

Tại các cảng TNĐ tiếp nhận tàu biển xuất, nhập cảnh như cảng Long Bình, Thành Tài, Bourbon Bến Lức, Đơn vị đã phối hợp với cùng lực lượng Hải quan, Biên phòng, Y tế kiểm dịch thống nhất quy trình kiểm tra, thực hiện thủ tục theo quy định hiện hành của pháp luật hàng hải sao cho đơn giản thủ tục hành chính và đã thực hiện tốt kiểm tra, làm thủ tục cho phương tiện tàu biển và phương tiện tàu VR-SB ra, vào cảng an toàn. Các Đại diện trực thuộc đã thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở chủ phương tiện, thuyền trưởng neo đậu chờ trong vùng nước cảng, bến phải neo buộc chắc chắn, sắp xếp thuyền viên trực tránh trường hợp đứt dây, va trôi, đảm bảo an toàn cho phương tiện, an toàn cảng bến và khu vực.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Phan Văn Duy – Phó Cục trưởng Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam cho rằng những thành tích đạt được của Cảng vụ III trong năm 2019 rất tốt cần tiếp tục phát huy và hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. Năm 2020 Cảng vụ III phải sớm hoàn thiện bộ máy tổ chức; Tăng cường công tác làm thủ tục một cửa; Tiếp tục đóng góp ý kiến sửa đổi Luật giao thông Đường thủy nội địa; Tăng cường công tác xử phạt trong lĩnh vực cảng, bến đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, xử phạt nhằm răn đe những trường hợp cố tình vi phạm quy định pháp luật…

IMG_3973
Ông Phan Văn Duy – Phó Cục trưởng Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam phát biểu chị đạo tại hội nghị.

Năm 2020 Cảng vụ III sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra và làm thủ tục ra, vào cảng, bến của phương tiện đảm bảo thực hiện đúng quy trình kiểm tra phương tiện theo quy định. Kiên quyết xử lý vi phạm hành chính những trường hợp vi phạm như chở quá tải, không đủ bằng cấp, định biên, thiếu trang thiết bị an toàn, bến bãi hoạt động không phép.

Đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, chú trọng vào các lỗi vi phạm về quá tải, bằng cấp, trang thiết bị an toàn. Thực hiện công tác chủ trì kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu tại tất cả các cảng thủy nội địa và các bến thủy nội địa có nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu…

Hiện nay Cảng vụ III đang thực hiện chức năng quản lý 1.069 cảng, bến thủy nội địa trên 1.500 km sông, kênh thuộc 8 tỉnh, thành phố, bao gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Đồng Tháp.

Ý kiến của bạn

Bình luận