Chiều 1/8, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng lãnh đạo Bộ GTVT đã kiểm tra công tác thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Đây là dự án được nhiều cử tri quan tâm vì nhiều tháng bị "điểm danh" chậm tiến độ. Nguyên nhân từ việc thiếu vật liệu đất đắp, bão giá và năng lực yếu kém của một số nhà thầu.
Tại buổi kiểm tra công trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận những nỗ lực của Ban QLDA 7, các nhà thầu trên công trường có chuyển biến tích cực hơn trước. Tuy nhiên tiến độ vẫn chậm do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Thứ trưởng chỉ đạo các nhà thầu phải tập trung cao độ, huy động thiết bị máy móc nhân lực đến công trường, tập trung thi công cuốn chiếu để đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án. Trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường... “Các nhà thầu phải tập trung đẩy mạnh thi công các hạng mục trên tuyến, làm sao tuyến chính phải thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022. Tiếp tục hoàn thiện các hạng mục đường gom, tuyến nhánh để sớm đưa dự án vào khai thác”, Thứ trưởng chỉ đạo.
Đoàn công tác nghe Ban QLDA7 báo cáo
Báo cáo tại công trường, ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết: Thời gian qua Ban QLDA 7 luôn sát sao, đốc thúc các nhà thầu tập trung thiết bị, máy móc, nguồn tài chính đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên tính đến nay, giá trị sản lượng xây lắp của dự án đạt gần46,2%, chậm 1,8% so với kế hoạch.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, lãnh đạo Ban QLDA7 đã thực hiện hàng loạt giải pháp trong đó đã cắt, chuyển khối lượng các nhà thầu thi công chậm...Cụ thể điều chuyển 16,5km thi công của 03 nhà thầu chính, phụ và 04 tổ đội thi công yếu kém.
Ban cũng đã cắt toàn bộ khối lượng thi công do Công ty Viễn Đông giao cho đơn vị Công ty TNHH thương mại và sản xuất Quản Trung thực hiện. Đến nay đơn vị được chỉ định đang triển khai thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Thời gian tới Ban sẽ tiếp tục theo dõi các nhà thầu Tổng Thăng Long (XL01), Liên danh gói thầu XL02, Cienco 8 (XL03) nếu không tích cực triển khai thi công, Ban QLDA 7 sẽ tiếp tục xử lý, cắt chuyển khối lượng chậm trễ.
Việc các gói thầu chậm tiến độ, có một số yếu tố khách quan như thiếu nguồn đất đắp dẫn đến các hạng mục kết cấu thi công tiếp theo triển khai chậm. Sau khi Chính phủ có giải pháp tháo gỡ các mỏ đất đắp, khoáng sản đến nay đã có 5/6 mỏ đất đắp được cung cấp theo cơ chế đặc thù. Đến nay tổng khối lượng đất đắp chỉ còn thiếu và chưa thi công 600.000m3/7,2 triệu m3. Ban, tư vấn đã đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tập kết thiết bị máy móc huy động nguồn lực tài chính.
Đại diện các nhà thầu cho rằng thời gian quy trình cấp phép các mỏ vật liệu, đặc biệt là đất đắp vẫn phải theo quy trình nhiều bước, mất rất nhiều thời gian. Các mỏ vật liệu trên lý thuyết được địa phương cấp phép khai thác nhưng để lấy đất ra khỏi mỏ thi công phải hoàn thiện nhiều thủ tục và phải qua nhiều sở, ngành khác nhau.
Trước những khó khăn mà dự án gặp phải, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ghi nhận nỗ lực của đơn vị quản lý, nhà thầu thi công và cho biết sẽ có đánh giá tổng thể để tham mưu Quốc hội khi quyết định đầu tư các dự án giao thông trọng điểm. Đồng thời Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh vai trò của dự án trong tổng thể cao tốc Bắc - Nam. Dịp này, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh cũng tặng quà động viên khích lệ cáccông nhân, kỹ sư trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.