Hàn Quốc dựng 'cột đèn thông minh' choáng ngợp tính năng siêu hiện đại

Giao thông toàn cầu 15/06/2021 10:06

Chính quyền thành phố Seoul đang lên kế hoạch mở rộng mạng lưới cột đèn thông minh tích hợp nhiều tính năng hiện đại của một thành phố thông minh như: đèn đường, đèn giao thông, cảm biến môi trường, bộ đếm bước chân, sạc điện thoại thông minh, điểm truy cập Wi-Fi và camera giám sát.

seoul-smart-poles_resize_md
Cột đèn thông minh được trang bị cả tính năng sạc không dây và đèn báo động

Nền móng của thành phố thông minh

Được thí điểm từ cuối tháng 2 vừa qua, dự án cột đèn thông minh S-pole được xem là tiền đề để xây dựng thành phố thông minh trong tương lai gần. 26 cột đèn thông minh đã được lắp đặt thử nghiệm tại 6 khu vực trong thành phố Seoul. Ngoài tính năng chiếu sáng thông thường, những cột đèn này còn được trang bị hệ thống cảm biến, bộ đếm bước chân, camera quan sát, điểm truy cập wi-fi miễn phí và sắp tới sẽ được bổ sung thêm tính năng sạc thiết bị bay không người lái và xe điện trong một dự án khởi động nửa cuối năm nay.

Theo ông Lee Won-Mok, Tổng giám đốc Chính sách Thành phố Thông minh của Seoul cho biết, các cột đèn thông minh sẽ là cơ sở hạ tầng cốt lõi của thành phố thông minh, vừa có thể giảm chi phí lắp đặt, lại vừa cải thiện cảnh quan, đồng thời hỗ trợ đảm bảo an ninh xã hội, an toàn giao thông và nâng cao tính tiện lợi.

Công viên Hangang, Seoul là một địa điểm lắp đặt thử nghiệm cột đèn thông minh. Các cột đèn thông minh có gắn camera quan sát cảm biến âm thanh bất thường sẽ tăng khả năng ứng phó khẩn cấp của thành phố. Cảm biến này có thể phát hiện âm thanh lớn bất thường của một người kêu cứu hay một vụ tai nạn giao thông. Khi phát hiện ra âm thanh bất thường, camera quan sát sẽ quay về hướng phát ra âm thanh đó để ghi lại tình huống. Các cột đèn có thể được trang bị thêm đèn báo động khi ai đó cần kêu cứu mọi người xung quanh trong tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, hệ thống cảm biến môi trường được tích hợp trên cột đèn có thể giám sát chất lượng không khí, nồng độ bụi mịn, độ ẩm và nhiệt độ. 

Dự kiến, từ nay đến cuối năm, chính quyền Seoul sẽ thay thế 120 cột đèn truyền thống thành cột đèn thông minh, đồng thời bổ sung tính năng sạc pin cho thiết bị bay không người lái, xe điện. Trong tương lai, Seoul sẽ sử dụng thiết bị bay không người lái để theo dõi ‘các thảm họa tiềm ẩn’ và hỗ trợ cho công tác cứu hộ. Chính vì vậy, việc mở rộng các điểm sạc thiết bị bay không người lái là một bước đi quan trọng trong chiến dịch này.

Giải pháp tiết kiệm chi phí

Không chỉ thông minh, những cột đèn S-pole này còn giúp giảm 12-21% chi phí lắp đặt so với việc lắp riêng lẻ đèn tín hiệu giao thông, đèn đường và camera quan sát. Theo dữ liệu phân tích của quận Seongdong từ năm 2008 đến năm 2013, chi phí để lắp đặt riêng rẽ 01 cột đèn giao thông, 01 đèn đường và 01 camera quan sát dao động trong khoảng 30.740 – 36.240 USD (tương đương khoảng 705 - 831 triệu đồng). Trong khi đó, chi phí cho 01 cột đèn thông minh tích hợp tất cả 3 tính năng này chỉ khoảng 27.000 – 28.860 USD (620 - 662 triệu đồng).

Các cột đèn thông minh này cũng được kì vọng là nền móng cho giao thông thông minh trong tương lai, khi các phương tiện tự hành và công nghệ viễn thông được kết nối thông qua hệ thống giao thông thông minh kết hợp mạng 5G.

Ý kiến của bạn

Bình luận