Khởi công gói thầu cuối cùng dự án giao thông hơn 5.300 tỷ đồng trong đầu tháng 8

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường bộ 01/08/2023 16:15

Bộ GTVT yêu cầu tăng cường thiết bị, nhân vật lực, bố trí tăng ca, kíp, điều chỉnh các mũi thi công cho phù hợp với mặt bằng đã được bàn giao tại dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Đầu tháng 8/2023, khởi công gói thầu cuối cùng dự án giao thông ODA 5.300 tỷ - Ảnh 1.

Phương tiện thi công dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Vụ Kế hoạch - Đầu tư (KH&ĐT), Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD), Ban QLDA2 về việc triển khai thực hiện dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Để đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công dự án, giải ngân theo kế hoạch đã đề ra, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư (Ban QLDA2) thương thảo và ký kết hợp đồng xây dựng, đảm bảo khởi công gói thầu còn lại (XL07) vào đầu tháng 8/2023.

Về công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương phối hợp các địa phương làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hoàn thiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đồng thời phối hợp với Vụ KH-ĐT hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 8/2023 làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.

Về công tác GPMB, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư làm việc trực tiếp với hội đồng GPMB của các địa phương để lên kế hoạch tiến độ thực hiện công tác GPMB cụ thể, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch vốn theo từng giai đoạn sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư theo thẩm quyền.

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, Ban BQLDA2 cần chủ động làm việc trực tiếp với các địa phương, các chủ sở hữu các công trình hạ tầng kỹ thuật tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc về mặt bằng, báo cáo Bộ GTVT những nội dung vượt thẩm quyền.

Bộ GTVT
Chủ đầu tư báo cáo cụ thể những khó khăn, vướng mắc đến thời điểm hiện tại trong công tác GPMB đối với từng gói thầu, từng địa phương (xã, huyện, tỉnh) và đề xuất, kiến nghị cụ thể đối với từng địa phương, yêu cầu báo cáo Bộ GTVT các nội dung về công tác GPMB trước ngày 4/8/2023.

Về công tác quản lý chất lượng, tiến độ thi công, để đảm bảo chất lượng, an toàn khi thi công trong mùa mưa, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tổ chức thi công cuốn chiếu, hoàn thiện dứt điểm theo từng hạng mục (nền, móng, mặt đường) đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu. "Đặc biệt lưu ý có giải pháp thi công phù hợp khi thi công trong điều kiện thời tiết bất lợi", Bộ GTVT nêu rõ.

Đối với các gói thầu đang chậm tiến độ (XL01, XL05, XL09) và các gói thầu có nguy cơ chậm tiến độ trong thời gian tới như gói thầu XL10, Bộ GTVT yêu cầu tăng cường thiết bị, nhân vật lực, bố trí tăng ca, kíp làm bù khối lượng đã bị chậm, điều chỉnh các mũi thi công cho phù hợp với mặt bằng đã được bàn giao.

Trường hợp, các gói thầu vẫn bị chậm tiến độ do yếu tố chủ quan của nhà thầu trong các tháng tiếp theo, yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp xử lý tuân thủ quy định của hợp đồng đã ký và các quy định pháp luật có liên quan.

Đồng thời kiểm tra, rà soát và bổ sung đầy đủ các biển báo công trường, hệ thống cọc tiêu, biển báo, đèn cảnh báo ban đêm,... để đảm bảo ATGT trong quá trình thi công.

"Ban QLDA2 tăng cường nhân sự có năng lực để chủ động giải quyết những vấn đề xử lý kỹ thuật tại hiện trường thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án", Bộ GTVT yêu cầu.

Ngoài ra, Ban QLDA2 tổ chức nghiệm thu các hạng mục công trình, thực hiện đầy đủ các thí nghiệm tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và quy định hiện hành, hoàn chỉnh hồ sơ quản lý chất lượng, hồ sơ hoàn công. Đồng thời đẩy nhanh công tác lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán theo quy định, thực hiện đầy đủ các thủ tục và giải ngân ngay các khối lượng đã thi công.

Ngoài ra, Bộ GTVT giao Cục QLĐTXD theo dõi, đôn đốc thực hiện và tổng hợp các đề xuất, kiến nghị để báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT giải quyết theo thẩm quyền. Cùng với đó, Vụ KH-ĐT theo dõi, đôn đốc thực hiện nội dung liên quan đến công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và phối hợp với Ban QLDA2 trong việc tiếp thu, giải trình để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA2 và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo thẩm quyền, tuân thủ quy định của pháp luật; kịp thời báo cáo Bộ GTVT những nội dung vượt thẩm quyền để giải quyết đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc khởi công từ tháng 12/2021 với tổng mức đầu tư hơn 5.370 tỷ đồng, tương đương 236,673 triệu USD, gồm: 188,363 triệu USD vốn vay ADB; 4,481 triệu USD vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và 43,829 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án gồm 2 tuyến kết nối, gồm tuyến thứ nhất kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.
Khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Ý kiến của bạn

Bình luận