Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Vụ Kế hoạch - Đầu tư (KH&ĐT), Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD), Ban QLDA2 về việc triển khai thực hiện dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.
Để đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công dự án, giải ngân theo kế hoạch đã đề ra, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư (Ban QLDA2) thương thảo và ký kết hợp đồng xây dựng, đảm bảo khởi công gói thầu còn lại (XL07) vào đầu tháng 8/2023.
Về công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương phối hợp các địa phương làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hoàn thiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đồng thời phối hợp với Vụ KH-ĐT hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 8/2023 làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.
Về công tác GPMB, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư làm việc trực tiếp với hội đồng GPMB của các địa phương để lên kế hoạch tiến độ thực hiện công tác GPMB cụ thể, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch vốn theo từng giai đoạn sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư theo thẩm quyền.
Theo yêu cầu của Bộ GTVT, Ban BQLDA2 cần chủ động làm việc trực tiếp với các địa phương, các chủ sở hữu các công trình hạ tầng kỹ thuật tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc về mặt bằng, báo cáo Bộ GTVT những nội dung vượt thẩm quyền.
Về công tác quản lý chất lượng, tiến độ thi công, để đảm bảo chất lượng, an toàn khi thi công trong mùa mưa, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tổ chức thi công cuốn chiếu, hoàn thiện dứt điểm theo từng hạng mục (nền, móng, mặt đường) đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu. "Đặc biệt lưu ý có giải pháp thi công phù hợp khi thi công trong điều kiện thời tiết bất lợi", Bộ GTVT nêu rõ.
Đối với các gói thầu đang chậm tiến độ (XL01, XL05, XL09) và các gói thầu có nguy cơ chậm tiến độ trong thời gian tới như gói thầu XL10, Bộ GTVT yêu cầu tăng cường thiết bị, nhân vật lực, bố trí tăng ca, kíp làm bù khối lượng đã bị chậm, điều chỉnh các mũi thi công cho phù hợp với mặt bằng đã được bàn giao.
Trường hợp, các gói thầu vẫn bị chậm tiến độ do yếu tố chủ quan của nhà thầu trong các tháng tiếp theo, yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp xử lý tuân thủ quy định của hợp đồng đã ký và các quy định pháp luật có liên quan.
Đồng thời kiểm tra, rà soát và bổ sung đầy đủ các biển báo công trường, hệ thống cọc tiêu, biển báo, đèn cảnh báo ban đêm,... để đảm bảo ATGT trong quá trình thi công.
"Ban QLDA2 tăng cường nhân sự có năng lực để chủ động giải quyết những vấn đề xử lý kỹ thuật tại hiện trường thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án", Bộ GTVT yêu cầu.
Ngoài ra, Ban QLDA2 tổ chức nghiệm thu các hạng mục công trình, thực hiện đầy đủ các thí nghiệm tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và quy định hiện hành, hoàn chỉnh hồ sơ quản lý chất lượng, hồ sơ hoàn công. Đồng thời đẩy nhanh công tác lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán theo quy định, thực hiện đầy đủ các thủ tục và giải ngân ngay các khối lượng đã thi công.
Ngoài ra, Bộ GTVT giao Cục QLĐTXD theo dõi, đôn đốc thực hiện và tổng hợp các đề xuất, kiến nghị để báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT giải quyết theo thẩm quyền. Cùng với đó, Vụ KH-ĐT theo dõi, đôn đốc thực hiện nội dung liên quan đến công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và phối hợp với Ban QLDA2 trong việc tiếp thu, giải trình để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA2 và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo thẩm quyền, tuân thủ quy định của pháp luật; kịp thời báo cáo Bộ GTVT những nội dung vượt thẩm quyền để giải quyết đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.