Lắp đặt cửa van ngăn triều dự án chống ngập 10 nghìn tỷ

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 22/08/2020 14:39

Cống ngăn triều Cây Khô là hạng mục cống ngăn triều lớn khẩu độ 80m, quy mô 3 trụ pin, 2 cửa van cống, 1 âu thuyền, 1 khu nhà quản lý.

IMG_5574
Cống ngăn triều Cây Khô thuộc dự án chống ngập 10 nghìn tỷ.

Ngày 22/8, Công ty Trungnam BT 1547 - doanh nghiệp dự án, thành viên Trungnam Group thực hiện công tác lắp đặt cửa van thứ 2 cống ngăn triều Cây Khô tại huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Cống ngăn triều Cây Khô là hạng mục cống ngăn triều lớn, khẩu độ 80m, quy mô 3 trụ pin, 2 cửa van cống, 1 âu thuyền và 1 khu nhà quản lý. Hạng mục được triển khai trên sông Cần Giuộc kết nối giữa huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè.

IMG_5604
 Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát lệnh lắp đặt cửa van thứ 2 cống ngăn triều Cây Khô.

Ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam cho biết: "Dự án ngăn triều có xét đến biến đổi khí hậu – giai đoạn 1 là dự án trọng điểm của TP.HCM góp phần hoàn thành chương trình đột phá giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm chống ngập úng với giải pháp kiểm soát triều cường và chủ động hạ thấp mực nước kênh trục. Với tư cách là Tổng giám đốc công ty Trung Nam, tôi cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng công trình theo cam kết của thành phố là 3 năm 30 tháng, nhưng chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm 5 năm, và nếu như chúng tôi được chọn là nhà vận hành cho cống này thì chúng tôi sẽ gắn bó mãi mãi".

IMG_5580
Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam phát biểu tại buổi lễ. 

Dự án triển khai với mục tiêu ngăn triều cường và ứng phó tác động của biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 571km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc bờ hữu sông Sài Gòn và Trung tâm TP.HCM. Điều tiết mực nước trong kênh rạch với khả năng tiêu thoát nước đô thị ra các sông lớn thông qua hệ thống máy bơm được lắp đặt ở các cống thuộc dự án, đặc biệt là khi xảy ra hiện tượng triều cao kết hợp mưa lớn (hệ thống công ngăn triều khép kín). Hỗ trợ trữ nước mưa trong vùng bảo vệ của dự án khi triều cường xuống thấp, kết hợp chống sạt lở bờ sông và cải tạo cảnh quan, môi trường.

IMG_5610
 
IMG_5612
 Trên công trường cán bộ, công nhân vẫn tích cực triển khai thi công các hạng mục còn lại.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: “Đây là một sự kiện rất quan trọng, có ý nghĩa nhất là trong điều kiện toàn thành phố đang nỗ lực trên tất cả các phương diện, để hướng tới Đại hội Đảng bộ Thành phố. Dự án đã trải qua nhiều khó khăn về vốn, mặt bằng, việc tổ chức thi công ban đầu... Lãnh đạo thành phố cùng các ban ngành, chủ đầu tư đã tích cực vào cuộc, cùng tháo gỡ để dự án đưa vào sử dụng đúng tiến độ”.

Dự án ngăn triều được triển khai với quy mô 7 hạng mục gồm 6 cống ngăn triều lớn khẩu độ 40-160m gồm: Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định và hạng mục 7,8km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10m. địa điểm xây dựng thuộc địa bàn quận 1, 4,7,8, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh.

Ý kiến của bạn

Bình luận