Luồng xanh - Bài 5: Chuyên gia nói gì?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao

Sau một thời gian tổ chức thực hiện luồng xanh, để tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa, hầu hết các chuyên gia đều đánh giá giải pháp này đã phát huy hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam: "Thích nghi với tình hình mới"

ong Quyèn
Ông Nguyễn Văn Quyền 

Luồng xanh vận tải đã đã khơi thông ách tắc về vận tải hàng hóa trong bối cảnh các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt là các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Thủ đô Hà Nội. Đây là cách làm sáng tạo của Bộ GTVT nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân để thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong bối cảnh vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Lan xe luong xanh tai cau Trung Ha (Ba Vi-HN) (2)_

Làn xe luồng xanh tại cầu Trung Hà (Ba Vì, Hà Nội)

Tuy nhiên, để phù hợp với thực tiễn, Thủ tướng Chính phủ mới đây yêu cầu không hạn chế hàng hóa lưu thông (chỉ trừ hàng cấm), Bộ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định tất cả quốc lộ, tỉnh lộ đều là luồng xanh nhưng chúng ta vẫn thấy có xe phải quay đầu không qua được các chốt kiểm dịch liên quan đến lái xe thiếu giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 hoặc đi sai lộ trình đăng ký ban đầu..., do đó cần điều chỉnh những bất cập này.

Thứ nhất, hiện nay sau khi đăng ký mã QR Code phải ghi lộ trình nơi đi nơi đến, điều này chỉ phù hợp với xe chạy một chiều. Còn đối với xe chạy 2 chiều, có khi chiều về lái xe phải đợi 2 - 3 ngày, thậm chí 1 tuần để gom hàng, khi trả hàng phải qua nhiều điểm nên sẽ không trùng khớp với lộ trình đăng ký ban đầu, dẫn đến lái xe bị các chốt kiểm dịch làm khó, thậm chí phải quay đầu.

Thứ hai, cần đơn giản thủ tục kiểm tra đối với xe đã được cấp mã QR Code, tránh tiếp xúc. Lực lượng chức năng chỉ cần lắp máy quét tại các điểm kiểm tra, giúp tránh nguy cơ lây nhiễm cũng như giảm thiểu thời gian UTGT.

Thứ ba, cần sớm có công nhận đối với tài xế đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, coi đây là “thẻ xanh” để hành nghề. Thực tế, hiện nay các doanh nghiệp vận tải đang thiếu lái xe do một bộ phận lái xe chưa được tiêm vaccine, e ngại xét nghiệm vì các thủ tục phiền hà trên đường nên xin nghỉ.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. HCM: "Cần hoàn thiện một số quy trình kiểm tra"

bui van quan
Ông Bùi Văn Quản

Việc tổ chức luồng xanh vận tải hàng hóa và cắt giảm bớt các thủ tục kiểm tra trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh thực hiện lệnh giãn cách xã hội đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải, tài xế không bị lúng túng khi vận chuyển hàng hóa ra, vào các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, hiệu lực của giấy xét nghiệm hiện nay chỉ có 72h, giao được một chuyến hàng, doanh nghiệp phải mất 2 lần làm xét nghiệm, với chi phí vô cùng đắt đỏ. Chúng tôi kiến nghị, giấy xét nghiệm thay vì 3 ngày như hiện nay có thể tăng lên 7 ngày để giảm thiểu chi phí, cũng như không ảnh hưởng đến giá cước vận tải.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện một số quy trình kiểm tra tài xế, giấy tờ cho phù hợp với thực tế, từ đó tạo điều kiện cho lái xe vận chuyển hàng hóa nhanh hơn.

Ông  La Văn Thái, Luật sư, chuyên gia kinh tế: "Sự điều chỉnh linh hoạt trong hoạt động vận tải chống dịch"

text.
Ông La Văn Thái

Giải pháp luồng xanh do Bộ GTVT xây dựng là giải pháp tối ưu để tháo gỡ ách tắc trong lưu thông hàng hóa, phục vụ hoạt động kinh doanh, sản xuất, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế. Giải pháp này đã minh chứng cho sự điều chỉnh linh hoạt, kịp thời trong hoạt động chống dịch tại các địa phương.

Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đang gặp phải, trong thời gian tới, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nên có hướng dẫn thống nhất để tránh tình trạng mỗi địa phương áp dụng quy định chống dịch theo một kiểu, góp phần tạo sự bình ổn và lưu thông hàng hóa tốt hơn.Đặc biệt, Bộ Y tế cần ưu tiên giảm tiền phí xét nghiệm Covid-19 cho người điều khiển phương tiện vận tải, đặc biệt đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu theo quy định, đồng thời triển khai ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe vận chuyển hàng hóa. Bởi vì, lực lượng tài xế này là “nòng cốt” trong việc lưu thông hàng hóa và cũng có nguy cơ lây nhiễm rất cao trong tình hình dịch bệnh phức tạp.

Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội: “Lời giải tốt nhất cho bài toán khó về vận tải trong dịch"

bui danh lien
Ông Bùi Danh Liên

Luồng xanh đã khơi thông, giải thoát cho hàng hóa bị dồn lại khi dịch bệnh hoành hành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung ứng nhu yếu phẩm, hàng hóa phục vụ đời sống xã hội, kinh doanh sản xuất ở những địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị của Chính phủ. Luồng xanh thật sự là “lời giải” tốt nhất cho những “bài toán” khó về vận tải trong thời điểm chống dịch quan trọng nhất, đặc biệt là giải pháp “luồng xanh” này được đưa ra một cách nhanh chóng, đáp ứng ngay lập tức nhu cầu bức thiết và giải quyết được thách thức đặt ra khi vừa phải phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo lưu thông hành hóa để không đứt gãy chuỗi sản xuất, duy trì tăng trưởng kinh tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận