Luồng xanh- Bài 2: Ứng dụng hiệu quả công nghệ số 4.0

Tác giả: H. Thanh - H. Lam

saosaosaosaosao
Ứng dụng 24/09/2021 08:16

Để không đứt gãy việc cung ứng và lưu thông hàng hóa tại các địa phương tiến hành giãn cách, sáng kiến luồng xanh trong quản lý vận tải đã ra đời và ngày càng phát huy hiệu quả. Luồng xanh còn được dư luận đánh giá cao về tính hiệu quả khi áp dụng công nghệ 4.0 vào công tác tổ chức và quản lý vận tải của đất nước trong bối cảnh đại dịch Covid -19 hoành hành.

 

LX

Phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách được ưu tiên hoạt động trên các "luồng xanh"

Luồng xanh: Giải pháp cấp bách

Những ngày đầu tháng 7, làn sóng thứ 4 của đại dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng ở các tỉnh phía Nam tạo nên những thách thức chưa từng có trong đời sống kinh tế - xã hội của các tỉnh phía Nam nói riêng và cả nước nói chung khi 19 tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội theo cấp độ cao nhất. Trong bối cảnh đó đã xảy ra tình trạng cách kiểm soát giao thông phòng, chống dịch bệnh không thống nhất giữa các địa phương, một số tỉnh triển khai quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 gặp phải tình trạng lúng túng nhất định trong việc tổ chức vận tải lưu thông hàng hóa. Điều này dẫn tới tình trạng ách tắc giao thông, ùn ứ hàng hóa vận chuyển ở một số nơi. Trong khi đó, việc phải đảm bảo hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống xã hội ở các khu vực thực hiện giãn cách lại rất cấp thiết nhưng cũng không thể “lơ là”, buông lỏng các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh lây lan.

Luồng xanh vận tải là tuyến đường lưu thông về các khu vực, ưu tiên cho các phương tiện đã được cấp phép hoạt động, đảm bảo an toàn lưu thông thông suốt và đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, bao gồm “luồng xanh vận tải” quốc gia và luồng xanh vận tải nội tỉnh.

Các loại phương tiện được đăng ký luồng xanh bao gồm: phương tiện chở hàng hóa phục vụ an sinh xã hội, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, chở thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng, chống dịch; xe chở công nhân, người lao động, chuyên gia phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh... có hành trình đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch.

Công nghệ hỗ trợ nhận diện luồng xanh

Luồng xanh ngay khi tổ chức đưa vào hoạt động đã ứng dụng triệt để những công nghệ số hiện đại, vừa tạo thuận tiện cho người dân, vừa giúp công tác kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, nhanh chóng. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là phần mềm quản lý, điều tiết GTVT đã phát huy hiệu quả rất lớn trong việc tổ chức nhận đăng ký và cấp giấy thông hành điện tử có mã QR Code cho các doanh nghiệp, đơn vị vận tải có nhu cầu vận tải hàng hóa trên luồng xanh theo nguyên tắc “ngồi nhà cũng đăng ký được luồng xanh” để giảm thiểu các thủ tục, nhanh và thuận lợi nhất.

Phần mềm này sẽ giúp chủ phương tiện được cấp giấy thông hành thống nhất, giải quyết mọi thủ tục theo phương thức trực tuyến. Các dịch vụ được thực hiện theo mô hình cổng thông tin điện tử một cửa, nhận và trả kết quả trực tuyến. Chủ phương tiện có nhu cầu đăng ký phương tiện, hành trình vận chuyển qua hệ thống. Trong khi đó, cơ quan quản lý kiểm tra, cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code dưới dạng điện tử. Lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch sử dụng điện thoại quét mã QR Code trên giấy nhận diện để kiểm tra thông tin và ưu tiên cho xe thông qua nhanh nhất.

Nền tảng luồng xanh do Công ty Cổ phần công nghệ An Vui chung tay cùng Tổng cục ĐBVN gấp rút xây dựng, được kỳ vọng sẽ góp phần để các phương tiện ưu tiên được hoạt động thông suốt 24/24h tại những địa phương áp dụng Chỉ thị 16, vừa giảm thời gian kiểm tra, kiểm soát khi phương tiện đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.Theo các chuyên gia, hệ thống luồng xanh thực chất là luồng ưu tiên lưu thông cho hàng hóa thiết yếu. Hệ thống này giống như “cửa VIP” ra máy bay, người bình thường không có thẻ VIP vẫn có thể lên máy bay nhưng chậm hơn. Tương tự, với Hệ thống luồng xanh, người có mã QR Code được ưu tiên đi luồng riêng, nhanh hơn vì họ đã khai báo từ trước, cập nhật đủ thông tin điều kiện kinh doanh và hàng hóa chở trên xe cũng như tự chịu trách nhiệm với lời khai của mình. Người không có mã vẫn sẽ được di chuyển, nhưng sẽ mất thêm thời gian hơn.

luong-xanh chuẩn
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra mã QR code luồng xanh

 Nâng cao ứng dụng công nghệ đảm bảo vận tải thông suốt trong dịch

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp vận chuyển, lưu thông hàng hóa, sau khi hệ thống website luồng xanh của Công ty An Vui bị tin tặc tấn công làm gián đoạn cấp thẻ “luồng xanh”, thực hiện ý kiến chỉ đạo nâng cấp và đồng bộ hệ thống công nghệ của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel đưa vào vận hành phần mềm kê khai thông tin để nhận giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa thông qua mã QR Code. Việc kê khai thông tin để nhận giấy nhận diện phương tiện thông qua mã QR code được thực hiện tự động trên phần mềm (không qua phê duyệt của các Sở GTVT).

Doanh nghiệp truy cập đường link https://vantai.drvn.gov.vn, nhập các thông tin khai báo bắt buộc về đơn vị vận tải và phương tiện (lái xe, nhân viên bốc xếp hàng hóa); hành trình và hàng hóa vận chuyển. Hệ thống tự động sinh mã QR Code và gửi lại tài khoản của người kê khai.

Đơn vị vận tải tải xuống mã QR Code, tự in giấy nhận diện phương tiện kèm theo mã QR lên giấy (khổ A5) để dán trên kính phía trước và in lên giấy (khổ A4) để dán thêm lên kính hai bên cửa xe.

Đánh giá về những điểm mới của phần mềm này, ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, khác với quy trình trước đây, phần mềm mới tự động cấp mã QR Code sau khi doanh nghiệp, lái xe tự kê khai hồ sơ, kê khai thông tin (chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin kê khai) và hệ thống sẽ tiến hành cấp tự động. Trường hợp phần mềm có lỗi thì sẽ có người xử lý cấp thẻ cho doanh nghiệp trong vòng 12 tiếng.

Cũng theo ông Toàn, phần mềm mới thay đổi về quy trình cấp giấy ưu tiên luồng xanh vận tải, giúp giảm tải trong xét duyệt cấp giấy nhận diện luồng xanh vận tải như trước đây. Bên cạnh đó là cải tiến về công nghệ giảm tải cho hệ thống, đáp ứng nhu cầu truy cập với số lượng lớn cùng một lúc. Phần mềm tự động cấp mã QR Code cũng giúp xóa bỏ tình trạng quá tải trong xét duyệt hồ sơ và cấp giấy nhận diện tại các sở GTVT.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định, với sự hỗ trợ công nghệ của Tập đoàn Viettel, phần mềm kê khai thông tin giấy nhận diện cho phương tiện vận tải hàng hoá với tính năng tự động 100% và sẽ là giải pháp ngăn chặn tình trạng tiêu cực trong cấp thẻ luồng xanh, bịt các lỗ hổng an toàn thông tin, tránh được việc bị tấn công từ bên ngoài.

Là doanh nghiệp vận tải chuyên chở hàng hóa từ Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc, ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (chủ sở hữu hàng xe Sao Việt) chia sẻ, việc đăng ký cấp mã QR tự động của Viettel dễ thao tác, không mất nhiều thủ tục vì không phải đợi Sở GTVT phê duyệt. "Thời gian cấp mã QR tự động cho 1 phương tiện không mất quá lâu, chỉ khoảng 5 phút từ khi hệ thống tiếp nhận hồ sơ đăng ký (đối với các phương tiện đầy đủ hồ sơ theo quy định). Đối với những phương tiện không đạt yêu cầu, hệ thống sẽ tự động phản hồi để doanh nghiệp kịp thời bổ sung, thay vì phải mất nhiều thời gian chờ đợi như trước đây", ông Bằng cho hay.

Còn ông Phạm Văn Lâm, lái xe chở hàng thiết yếu cho một doanh nghiệp ở Hà Nội, cho hay từ lúc giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa thông qua mã QR Code, ông đi lại rất là thuận tiện. Khi qua các chốt kiểm dịch COVID-19 đều được lực lượng chức năng tạo điều kiện để nhanh chóng lưu thông.

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc đăng ký phần mềm cấp mã QR tự động hàng hóa đang phát huy hiệu quả. Qua kiểm tra các xe cấp mã đi vào luồng xanh trên địa bàn thành phố cho thấy, phần lớn lái xe âm tính với Covid-19.

Bên cạnh đó, việc cấp mã QR tự động cho phương tiện vận tải hàng hóa giúp giảm tải áp lực cho lực lượng kiểm soát, hạn chế xảy ra ùn tắc giao thông tại chốt, vừa giúp cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản, thủy sản, hàng mau hỏng… được lưu thông nhanh chóng, kịp thời.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận