Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ bảy, 01/01/2022, 07:21

Một phương pháp tính toán mô-đun đàn hồi chung kết cấu áo đường mềm đường ô tô

Tạp chí GTVT - Mô-đun đàn hồi chung của kết cấu áo đường là một chỉ tiêu quan trọng trong số các chỉ tiêu tính toán thiết kế kết cấu áo đường. Bài báo giới thiệu một phương pháp mới giúp tính toán xác định nhanh mô-đun đàn hồi chung kết cấu áo đường mềm. Kết quả nghiên cứu đã đề xuất công thức tính toán và toán đồ tra theo phương pháp lý thuyết, phụ thuộc chiều dày và mô-đun đàn hồi của từng lớp kết cấu. Phương pháp tính toán đảm bảo độ tin cậy, thuận tiện cho xây dựng phần mềm tính toán chuyên dụng khi có nhu cầu hoặc tra toán đồ đơn giản, tiện lợi cho người sử dụng.

Tác giả: TS. PHẠM TUẤN ANH - Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải; TS. PHẠM ĐỨC PHONG; GS. TS. PHẠM CAO THĂNG - Học viện Kỹ thuật Quân sự

Image767742

Sơ đồ tính toán hệ hai lớp

Kết cấu áo đường mềm có nhiều ưu điểm như thi công nhanh, sau khi thi công xong, các phương tiện có thể lưu hành được ngay, công tác duy tu bảo dưỡng đơn giản, mặt đường êm thuận, ít gây tiếng ồn do phương tiện gây ra. Vì vậy, đây là loại mặt đường hiện đang được sử dụng rộng rãi trong nước và trên thế giới.

Hiện nay, các quốc gia đều đã ban hành các quy trình hướng dẫn tính toán thiết kế kết cấu áo đường mềm, dựa trên các điều kiện thực tế của nước mình, cụ thể: Quy trình của Nga ODN 218-046-01 [4], quy định tính toán thiết kế theo kết cấu hệ hai lớp theo các chỉ tiêu: độ lún đàn hồi kết cấu (thông qua đại lượng mô-đun đàn hồi chung), ứng suất kéo uốn trong lớp bê tông nhựa (BTN), chỉ tiêu vệt hằn lún xô dồn lớp BTN và chỉ tiêu ứng suất cắt trong nền tự nhiên, đưa ra hai phương pháp tính với tải trọng tác dụng ngắn hạn (D=37 cm) và tải trọng tác dụng dài hạn (D=33 cm). Quy trình của Trung quốc JTG D50-2017 [7], quy trình của Belarus [8] và một số nước khác cũng đưa ra phương pháp tính tương tự. Các chỉ tiêu tính toán được trình bày dưới dạng công thức hoặc toán đồ tra nên tiện lợi cho người sử dụng. Theo hướng dẫn thiết kế của Mỹ dưới dạng phần mềm chuyên dụng [3], quy định tính toán thiết kế theo các chỉ tiêu: độ bằng phẳng IRI, tỉ lệ nứt do nhiệt, tỉ lệ nứt mỏi do trùng phục và chỉ tiêu vệt hằn lún bánh xe, tính với tải trọng tác dụng ngắn hạn.

Quy trình thiết kế của Việt nam theo 22TCN 211-06 [1] đã quy định tính toán kết cấu theo ba chỉ tiêu: độ lún đàn hồi kết cấu (thông qua đại lượng mô-đun đàn hồi chung), ứng suất kéo uốn lớp BTN và ứng suất cắt gây trượt lớp nền tự nhiên. Trong đó, chỉ tiêu mô-đun đàn hồi chung của kết cấu được quy định tính với kết cấu hệ hai lớp, dưới dạng toán đồ tra cho trường hợp khi chiều dày lớp trên không quá hai lần đường kính vệt bánh xe quy đổi, trường hợp chiều dày lớp trên lớn hơn, mô-đun đàn hồi được tính theo công thức của Bacberơ (phụ lục F), tính với tác dụng tải trọng dài hạn (D=33 cm).

Trong nghiên cứu này, các tác giả giới thiệu một phương pháp tính toán xác định mô-đun đàn hồi của bán không gian đồng nhất (mô-đun đàn hồi chung kết cấu áo đường mềm) trên cơ sở lý thuyết tính toán biến dạng hệ đàn hồi nhiều lớp, chịu tác dụng của tải trọng bánh xe. Đây là một hướng nghiên cứu mới, kết quả dưới dạng công thức tính, kết hợp xây dựng toán đồ tra trực tiếp, trong mối quan hệ với mô-đun đàn hồi và chiều dày từng lớp các lớp áo đường và mô-đun đàn hồi nền.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Bình luận

Tin nên đọc

Nghiên cứu đề xuất giải pháp mới tạo khe co giả ở đáy tấm bê tông xi măng mặt đường giao thông nông thôn

Nghiên cứu đề xuất giải pháp mới tạo khe co giả ở đáy tấm bê tông xi măng mặt đường giao thông nông thôn

09/06/2022 - 06:40

Mặt đường bê tông xi măng (BTXM) trên các tuyến giao thông nông thôn thường được xem xét áp dụng các giải pháp kỹ thuật đơn giản nhất...

Phát động hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ năm 2022

Phát động hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ năm 2022

05/05/2022 - 13:35

Luật Khoa học và Công nghệ được Quốc hội khóa XIII thông qua và quy định ngày 18/5 hàng năm là Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam.

Quản lý, khai thác đường cao tốc hiện nay: Công nghệ ITS hiện đại hỗ trợ ATGT

Quản lý, khai thác đường cao tốc hiện nay: Công nghệ ITS hiện đại hỗ trợ ATGT

23/04/2022 - 07:11

Các tuyến đường cao tốc đều được lắp đặt hệ thống giao thông thông minh (ITS) hiện đại, hỗ trợ hiệu quản quản lý, khai thác, vận hành và bảo đảm ATGT.

Nhóm các giải pháp quan trọng nâng cao ATGT khu vực trường học hiện nay

Nhóm các giải pháp quan trọng nâng cao ATGT khu vực trường học hiện nay

14/04/2022 - 10:13

Các nhóm giải pháp được đưa ra nhằm nâng cao ATGT trường học với từng khu vực và đối tượng tại khu vực trường học hiện nay.

Cùng chuyên mục

Cần vận dụng khoa học kỹ thuật vào công tác đảm bảo an toàn hàng hải

Cần vận dụng khoa học kỹ thuật vào công tác đảm bảo an toàn hàng hải

20/03/2022 - 17:51

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang tại Hội nghị của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.

Đánh giá khả năng thông qua của điểm dừng xe buýt trên các trục đường chính của Hà Nội

Đánh giá khả năng thông qua của điểm dừng xe buýt trên các trục đường chính của Hà Nội

05/03/2022 - 16:20

Bài báo giới thiệu phương pháp đánh giá khả năng thông qua của các điểm dừng xe buýt và áp dụng trên một số trục đường chính tại TP. Hà Nội...

Ưu tiên nghiên cứu phát triển vận tải nội địa và ven biển

Ưu tiên nghiên cứu phát triển vận tải nội địa và ven biển

11/02/2022 - 10:59

Đây là chương trình của Trường Đại học GTVT TP. HCM nhằm phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển.

Khoa học công nghệ: Giá trị then chốt trong phát triển kết cấu hạ tầng

Khoa học công nghệ: Giá trị then chốt trong phát triển kết cấu hạ tầng

11/02/2022 - 07:26

Nhiệm vụ phát triển khoa học công nghệ (KHCN) của ngành GTVT là tập trung xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thân thiện môi trường...

Chuyện Thứ trưởng GTVT xây cầu treo được Bác Hồ làm “mai mối” cưới vợ

Chuyện Thứ trưởng GTVT xây cầu treo được Bác Hồ làm “mai mối” cưới vợ

03/02/2022 - 10:57

Sau khi hoàn thành, cầu đã đảm bảo cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cán bộ Trung ương trong An toàn khu (ATK) Việt Bắc...

Nghiên cứu các tiêu chuẩn hệ thống lưu trữ năng lượng điện của ô tô điện.

Nghiên cứu các tiêu chuẩn hệ thống lưu trữ năng lượng điện của ô tô điện.

24/01/2022 - 20:46

Những năm gần đây, xe điện đã trở thành xu hướng phát triển tất yếu của ngành công nghiệp ô tô, gia tăng về cả nhu cầu và sản lượng.