Mỹ: Lạ lùng tàu chở khách nhanh nhất ở Tây bán cầu chưa từng có lãi

Chuyển động 22/11/2022 17:26

Amtrak's Acela là chuyến tàu chở khách nhanh nhất ở Tây bán cầu nhưng giá vé sử dụng dịch vụ tàu này lại rất đắt.

Mỹ: Tại sao du lịch bằng đường sắt rất đắt? - Ảnh 1.

Tàu chở khách nhanh nhất Tây bán cầu của Amtrak (Nguồn: steampowered)

Amtrak mở hơn 30 tuyến đường sắt trên khoảng 21.000 dặm. Các tuyến đường sắt này đi qua 526 nhà ga trên 46 tiểu bang của Mỹ, Washington D.C và 3 tỉnh của Canada. Các chuyến tàu của Amtrak chủ yếu phục vụ các tuyến đường dài với hệ thống dịch vụ tiện ích như toa gửi ô tô, cabin ngủ hay toa ăn uống. 

Tàu Amtrak's Acela có thể đạt đến tốc độ cao nhất là 150 dặm/giờ, nhanh hơn rất nhiều so với tàu chở khách thông thường. Một chuyến tàu từ Boston đến thủ đô Washington D.C (khoảng 700 km) chỉ mất 7 tiếng đồng hồ.

Những chuyến tàu của Amtrak giúp kết nối các cộng đồng nhỏ với nhau và với các khu vực đô thị lớn bởi một nửa số bang Amtrak mở tuyến chỉ có duy nhất tàu của Amtrak hoạt động. Chúng cũng là hình thức vận chuyển hành khách liên tỉnh duy nhất ở một số cộng đồng này.

Giá vé tàu Amtrak có thể thay đổi đáng kể ở vùng Đông Bắc nước Mỹ - nơi đường sắt được sử dụng nhiều nhất trong mạng lưới đường sắt toàn quốc, trong đó cũng bao gồm các điểm dừng ở Canada.  Vé tàu này còn có giá cao hơn vé máy bay mặc dù thời gian bay ngắn hơn nhiều so với chuyến tàu. 

Các nhà nghiên cứu giao thông vận tải cho biết, giá vé của Amtrak ở vùng Đông Bắc còn cao hơn so với giá vé của các hệ thống tương đương. Chính vì vậy, liên bang sở hữu và đầu tư tàu Amtrak đã không kiếm được tiền trong lịch sử 5 thập kỷ của tuyến tàu này.

Trước đại dịch Covid-19, số lượng hành khách và tài chính của chủ sở hữu Amtrack được cải thiện. Một cựu giám đốc điều hành cho biết, vào đầu năm 2020, công ty đang trên đường đạt được năm có lãi đầu tiên trong lịch sử hoạt động. Tuy nhiên đại dịch Covid-19 đã khiến lượng hành khách hoàn toàn sụt giảm và dập tắt những hy vọng đó.

Tuy nhiên, đến nay, Amtrak có lý do để lạc quan hơn về tương lai của nó. Vào tháng 11/2021, chính phủ liên bang đã phân bổ cho Amtrak 66 tỷ đô la để nâng cấp thiết bị, sửa chữa và mở rộng mạng lưới của mình. 

Amtrak muốn tăng lượng hành khách lên 20 triệu mỗi năm và mở rộng sang các khu vực có dân số tăng nhanh nhưng dịch vụ đường sắt chở khách ít, điển hình như các bang Texas, Florida và Arizona.

Ý kiến của bạn

Bình luận