Sẽ xây dựng nút giao QL5 vượt đường sắt Hà Nội - Hải Phòng tại Hải Dương

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
Đường bộ 18/10/2022 15:06

Bộ GTVT thống nhất xây nút giao khác mức QL5 vượt đường sắt Hà Nội - Hải Phòng trên địa phận tỉnh Hải Dương với kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương.

Sẽ xây dựng nút giao QL5 vượt đường sắt Hà Nội - Hải Phòng tại Hải Dương - Ảnh 1.

Bộ GTVT thống nhất xây nút giao khác mức QL5 vượt đường sắt Hà Nội - Hải Phòng trên địa phận tỉnh Hải Dương (ảnh minh họa)

Bộ GTVT vừa ban hành văn bản thống nhất với tỉnh Hải Dương về việc xây dựng nút giao khác mức liên thông dạng vòng xuyến trên cao với QL5 tại lý trình Km70+069 và vượt qua đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, địa phận tỉnh Hải Dương.

Văn bản của Bộ GTVT cho biết, theo đề nghị của UBND tỉnh Hải Dương, vị trí đề nghị thỏa thuận xây dựng nút giao khác mức liên thông với QL5 có dạng vòng xuyến trên cao, gồm cầu chính và 8 nhánh lên xuống liên thông với QL5 tại Km70+069. Dự án có điểm giao cắt vượt đường sắt Hà Nội - Hải Phòng tại lý trình Km74+562 và Km74+712 (lý trình đường sắt).

Việc đầu tư xây dựng nút giao sẽ giải quyết được tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông khu vực nút giao đồng mức giữa QL5 với QL17B và đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tạo thuận lợi cho giao thông trên QL5 vào trung tâm kinh tế huyện Kim Thành, kết nối đường trục Đông Tây, đường trục nối trung tâm thị trấn Phú Thái đi xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tuyến đường nối từ nút giao đến đường tỉnh ĐT.389B, thị xã Kinh Môn, góp phần giảm thiểu TNGT, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng trong khu vực, thu hút đầu tư, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, vị trí theo đề nghị của UBND tỉnh Hải Dương nằm trong khu vực đông dân cư, đoạn tuyến có quy mô đường cấp II đồng bằng, có dải phân cách giữa; mặt đường rộng 23,5m, đoạn đường thẳng, tầm nhìn thông thoáng, có đủ quỹ đất để thiết kế mở rộng nút giao đảm bảo an toàn giao thông; kết cấu mặt đường QL5 là bê tông nhựa, hệ thống thoát nước hoạt động tốt không bị ngập úng.

Vị trí này chưa đảm bảo khoảng cách đến điểm đấu nối liền kề theo quy định. Hiện nay, lưu lượng giao thông trên QL5 luôn ở mức cao, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và mất ATGT, việc xây dựng nút giao khác mức liên thông tại Km70+069 trên QL5 là cần thiết, cơ bản giải quyết tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông khu vực nút giao đồng mức giữa QL5 với QL17B và tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tạo thuận lợi cho giao thông trên QL5 khu vực qua tỉnh Hải Dương cũng như phát huy hiệu quả tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trên cơ sở đớ, Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Hải Dương về việc đầu tư xây dựng nút giao khác mức liên thông này với phạm vi, hình thức, quy mô đầu tư. "Kinh phí xây dựng nút giao khác mức liên thông với QL5, vượt đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và các kinh phí khác có liên quan do UBND tỉnh Hải Dương bố trí từ nguồn ngân sách do địa phương quản lý", Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo Sở GTVT, các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan của tỉnh tiếp thu ý kiến của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) để cập nhật các nội dung liên quan, phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng của tỉnh. Đồng thời nghiên cứu, phân tích, tính toán, dự báo lưu lượng xe trên tuyến kết nối để xác định quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, phương án tổ chức giao thông trong khu vực,… làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Bộ GTVT cũng đề nghị tỉnh nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) để điều chỉnh, hoàn thiện phương án thiết kế,… đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế, khai thác công trình đường bộ, đường sắt.

Đồng thời đảm bảo an toàn, thuận lợi trong khai thác, không gây ùn tắc giao thông trong khu vực nút giao khi đưa vào khai thác sử dụng; không làm ảnh hưởng đến phương án tài chính dự án BOT đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng,… để phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.


Ý kiến của bạn

Bình luận