Tặng 4.000 MBH Tằng Cẩu cho phụ nữ nghèo dân tộc Thái

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 13/04/2017 06:12

Đây là 4.000 chiếc MBH Tằng Cẩu do Quỹ An toàn đường bộ Anh Quốc tài trợ cho phụ nữ đồng bào dân tộc Thái có hoàn cảnh khó khăn.

 

DSC03021
Tặng 4.000 MBH Tằng Cẩu cho phụ nữ nghèo dân tộc Thái tại 7 tỉnh phía Bắc.

Chiều 12/4, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Sơn La tổ chức chương trình “Trao tặng mũ bảo hiểm dành riêng cho phụ nữ đồng bào dân tộc Thái có hoàn cảnh khó khăn”. Toàn bộ 4.000 mũ bảo hiểm (MBH) dành riêng cho phụ nữ dân tộc Thái do Quỹ An toàn đường bộ Anh Quốc (Safer Road Foundation) tài trợ được trao tặng đại diện phụ nữ dân tộc Thái có hoàn cảnh khó khăn thuộc 7 tỉnh phía Bắc gồm Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Hòa Bình, Nghệ An, Thanh Hóa.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Đức Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh còn tồn tại hạn chế về việc chấp hành đội MBH của phụ nữ người dân tộc Thái. Nguyên nhân xuất phát từ phong tục tập quán của một số đồng bảo dân tộc thiểu số là búi tóc, quấn khăn trên đầu (tằng cẩu) nên khi tham gia giao thông có sử dụng loại MBH theo cấu tạo thông thường chỉ mang tính hình thức, không đúng quy cách, không đảm bảo an toàn.

“Xuất phát từ thực tế đó, việc thiết kế và trao tặng MBH có phần chóp nhô lên để chứa búi tóc (mũ tằng cẩu) cho đồng bào dân tộc Thái có hoàn cảnh khó khăn là cần thiết, giúp đồng bào dân tộc Thái có thể tham gia giao thông an toàn”, ông Hải chia sẻ.

DSC02933-01.
Ông Michael Woodford - Chủ tịch Hiệp hội An toàn đường bộ Anh Quốc

Tại buổi lễ, ông Michael Woodford - Chủ tịch Hiệp hội An toàn đường bộ Anh Quốc bày tỏ niềm vui mừng: “Khi gặp phụ nữ Thái có búi tóc trên đầu, tôi thấy đây quả thực là một nét văn hóa truyền thống cần được bảo tồn. Tuy nhiên, sẽ thật đáng tiếc khi nét văn hóa này lại khiến việc đội MBH không có tác dụng đảm bảo an toàn. Chính vì thế, khi nhìn thấy những người phụ nữ dân tộc Thái đã có thể đội những chiếc MBH Tằng Cẩu đảm bảo an toàn thực sự khi tham gia giao thông bằng xe máy, tôi cảm thấy thực sự rất tuyệt vời”.

Ông Michael Woodford cũng khen ngợi sự sáng tạo của CTCP Kỹ thuật HI - đơn vị thiết kế và sản xuất thành công chiếc MBH Tằng Cẩu đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn. Ngoài thiết kế phù hợp với búi tóc của đồng bào dân tộc Thái, chiếc mũ này còn có những hoa văn, họa tiết đặc trưng của dân tộc Thái được làm bằng chất liệu phản quang. Họa tiết phản quang có tác dụng rất lớn khi tham gia giao thông với đặc thù thời tiết nhiều sương mù của miền núi.

DSC00452
Hoa văn của dân tộc Thái được trang trí trên chiếc MBH còn có tác dụng phản quang trong đêm.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá: “Chiếc MBH Tằng Cẩu có thể coi là một trường hợp điển hình cho thấy chúng ta có thể nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, làm chủ công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra từ thực tế cuộc sống trong khi vẫn bảo đảm giữ gìn, tôn trọng, phát triển những truyền thống văn hóa của từng dân tộc”.

DSC02898-01.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia trao tặng MBH Tằng Cẩu cho phụ nữ đồng bào dân tộc Thái có hoàn cảnh khó khăn.

Trong thời gian sắp tới, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ MBH dành riêng cho phụ nữ dân tộc Thái; đồng thời phối hợp với Ban ATGT các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Hòa Bình, Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An, Thanh Hóa trao mũ đến tận tay người phụ nữ dân tộc Thái, bảo đảm đúng đối tượng, đúng mục đích của chương trình.Đây là một hoạt động nằm trong chương trình “Vận động hỗ trợ MBH dành riêng cho phụ nữ đồng bào dân tộc Thái có hoàn cảnh khó khăn” do Ủy ban ATGT Quốc gia phát động.

Cũng tại buổi lễ, CLB Mô tô Hà Nội Free Chapter đã hỗ trợ 13 phần quà, mỗi phần quà trị giá 5 triệu đồng cho 13 gia đình có người thân tử vong vì TNGT và có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Sơn La. Cùng chia sẻ nỗi đau TNGT, Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) cũng hỗ trợ 2 phần quà.

DSC02973
CLB Mô tô Hà Nội Free Chapter và Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) trao tặng 15 phần quà hỗ trợ gia đình có người thân tử vong vì TNGT và có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Sơn La.

 

Với phụ nữ dân tộc Thái, việc sử dụng MBH thông thường rất khó khăn và không có tác dụng bảo vệ do phong tục để búi tóc trên đầu sau khi kết hôn. Nhằm hướng tới mục tiêu toàn dân được sử dụng MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, đặc biệt là giải quyết tìm giải pháp khắc phục hạn chế về MBH của phụ nữ dân tộc Thái, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, các đơn vị liên quan nghiên cứu và sản xuất thành công MBH dành riêng cho phụ nữ đồng bào dân tộc Thái. 

Ý kiến của bạn

Bình luận