Các động thái từ các cơ quan quản lý cho thấy, dự kiến chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) sẽ chính thức được áp dụng kể tử ngày 1/7/2023.
Cụ thể, Bộ Tài chính đã gửi Công văn số 5836/BTC-CST đến các bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD).
Theo đó, thời gian áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ bắt đầu thực hiện dự kiến từ ngày 1/7/2023, đến hết ngày 31/12/2023.
Tạp chí Giao thông tuần qua cũng đã có loạt bài phân tích về thị trường ô tô liên quan đến chính sách mới này, từ ý kiến của Bộ Tài chính, đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, và cả người tiêu dùng.
Một vấn đề đang được người tiêu dùng ô tô quan tâm là chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô CKD sẽ ảnh hưởng thế nào đến nguồn thu ngân sách nhà nước? Bài viết "Giảm lệ phí trước bạ - Ô tô trong nước sắp "thoát hiểm" phân tích chi tiết về những tác động của chính sách này.
Mặc dù thông tin giảm lệ phí trước bạ ô tô CKD mang lại nhiều hứng khởi cho thị trường ô tô Việt Nam, nhưng theo bài viết "Kịch bản nào cho thị trường ô tô khi giảm lệ phí trước bạ?" những diễn biến của thị trường kể từ khi chính sách mới được áp dụng sẽ là "khó lường". Câu hỏi đặt ra là khi Nghị định mới về lệ phí trước bạ ô tô chính thức được áp dụng từ ngày 1/7, mặt bằng giá ô tô sẽ thế nào?
Theo đánh giá, khả năng rất cao sẽ là các hãng xe vẫn duy trì chính sách kích cầu như đang thực hiện hoặc nếu điều chỉnh, tỷ lệ "rút chân" sẽ không nhiều. Nếu kịch bản này xảy ra, người tiêu dùng ô tô trong nước sẽ được hưởng lợi kép.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi nhiều hàng xe đồng loạt "rút chân", cắt giảm những chính sách giảm giá, khuyến mãi như hiện nay? Theo phân tích của phóng viên, nếu kịch bản này xảy ra, sức mua ô tô trên toàn thị trường thậm chí sẽ có diễn biến xấu hơn.
Thị trường ô tô cũng khó "trọn vẹn" khi thực hiện chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô CKD. Hẳn chúng ta còn nhớ, khi có kiến nghị giảm lệ phí trước bạ ô tô CKD, nhóm các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính hãng (VIVA) Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cũng đã lên tiếng, mong muốn được thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) để đảm bảo nguyên tắc đối xử theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Vì thế, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô CKD cũng sẽ dẫn đến các bức xúc của khối doanh nghiệp ô tô nhập khẩu, cụ thể là vấn đề phân biệt đối xử.
Mời quý độc giả đón đọc những bài viết phân tích sâu về thị trường ô tô Việt Nam cũng như những kịch bản sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe CKD có hiệu lực.
Trong khi chính sách giải cứu chưa được thực hiện, các hãng xe vẫn đang phải tiếp tục tung ra các chương trình ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Thông tin giảm giá xe vẫn liên tục được phản ánh trong tuần qua. "Nissan Almera ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt" cho biết Nissan Almera đang được giảm đến 70 triệu đồng, mức ưu đãi "hiếm có" kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc nên sẽ không được hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.
Bảng giá xe Hyundai tháng 6/2023 cho thấy hàng loạt ô tô của hãng xe Hàn đang được ưu đãi 50% trước bạ. Đặc biệt, ngoài việc hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Hyundai Thành Công, hệ thống đại lý cũng đang có nhiều động thái giảm giá trực tiếp cho các mẫu xe. Theo tìm hiểu, mẫu xe đang được giảm giá tốt nhất đến 85 triệu đồng thuộc về Hyundai Tucson.
Thương hiệu xe "chị em" của Hyundai là Kia cũng đang niêm yết mức giá bán lẻ giảm sâu đồng loạt, cao nhất lên đến 110 triệu đồng. Ngoài ra, các mức khuyến mại cũng sẽ phụ thuộc vào quá trình đàm phán giữa người tiêu dùng với nhà phân phối.
Theo bảng giá vừa được Thaco Mazda cập nhật trên trang chủ, giá bán lẻ niêm yết của tất cả các mẫu xe đều được điều chỉnh giảm trong tháng 6/2023. Đáng chú ý là thay vì đưa ra chương trình khuyến mại và hỗ trợ lệ phí trước bạ như trước, Mazda Việt Nam tiến hành điều chỉnh trực tiếp vào bảng giá niêm yết.
Nissan Việt Nam áp dụng đợt giảm giá cao nhất đến 120 triệu đồng cho tất cả các mẫu xe trong tháng 6/2023. Đại diện Nissan Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên Nissan mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam gói ưu đãi tiền mặt lên đến 120 triệu đồng, đưa giá lăn bánh của tất cả dải sản phẩm xuống mức thấp hơn giá niêm yết. Thông tin chi tiết về giá xe Nissan trong tháng 6/2023 có đầy đủ trong bài viết "Giá xe Nissan đồng loạt giảm sâu".
Hãng xe Mỹ Ford cũng đang áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho toàn bộ các mẫu xe gồm Ford Territory, Everest và Ranger, riêng Explorer được giảm giá 100 triệu đồng.
Điều thú vị là Ford hiện là hãng xe duy nhất "ngược dòng tăng trưởng" trên thị trường. Trong khi gần như toàn bộ các hãng xe đều bị sụt giảm mạnh sản lượng bán hàng thì Ford lại sở hữu tỷ lệ tăng trưởng đến 3 con số. Số liệu cộng dồn 4 tháng đầu năm nay cho thấy Ford đạt mức tăng doanh số 128% so với cùng kỳ 2022 và đạt sản lượng bán hàng 11.966 chiếc. Dù vậy, hiện tại hãng xe vẫn đang thực hiện chương trình ưu đãi mạnh tay.
Thông tin thu hút sự chú ý mạnh mẽ của thị trường xe Việt là mẫu xe điện mini VinFast VF 3 bất ngờ ra mắt. VinFast VF 3 nằm ở phân khúc xe mini trang bị động cơ điện và pin có quãng đường di chuyển đáp ứng tốt nhu cầu và thói quen sử dụng hàng ngày của đại đa số người Việt. Dự kiến, VinFast VF 3 sẽ chính thức nhận đăng ký đặt mua vào tháng 9/2023 và bàn giao trong quý 3/2024.
Một thông tin nữa liên quan đến xe mới ra mắt thị trường Việt Nam là mẫu xe cỡ A đô thị Toyota Wigo 2023 chính thức chào hàng vào sáng 6/6.
Toyota Wigo đã từng phải rút khỏi thị trường Việt Nam do động cơ không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo quy định. Vì vậy, ở lần tái xuất này, động cơ của Wigo 2023 đã đáp ứng Euro 5 để có thể hiện diện trên thị trường. Mẫu xe được liên doanh Nhật Bản bán ra thị trường với mức giá bán lẻ 360 triệu đồng cho bản số sàn, cao hơn 8 triệu đồng so với phiên bản trước; Bản số tự động CVT có giá bán lẻ 405 triệu đồng, tăng 20 triệu đồng.
Một thông tin triệu hồi xe đáng chú ý diễn ra trong tuần qua liên quan đến Land Rover. Theo phản ánh, loạt các mẫu xe Range Rover, Range Rover Velar, Range Rover Sport và Defender đều mắc lỗi có nguy cơ gây cháy nổ cao. Do đó, Land Rover vừa phải đưa ra thông báo triệu hồi trên toàn cầu các mẫu xe Range Rover, Range Rover Velar, Range Rover Sport và Defender.
Chiến dịch triệu hồi diễn ra trên toàn cầu nhưng chưa rõ có được thực hiện tại Việt Nam hay không, vì phóng viên Tạp chí Giao thông đã liên hệ để xác minh thông tin về khả năng triệu hồi các mẫu xe này tại Việt Nam song không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ nhà phân phối. Thương hiệu Land Rover tại thị trường Việt Nam được nhập khẩu và phân phối chính hãng bởi Phú Thái Mobility.
Phần điểm tin Thế giới xe hôm nay xin được khép lại bằng bài viết "Khi xe cổ không chỉ còn là một thú chơi" để bạn đọc thư thái tìm hiểu kỹ hơn về thế giới xe cổ, những góc khuất đằng sau thế giới "xa xỉ", không dành cho đại chúng này.
Thế giới xe cổ luôn đầy những bí ẩn, với một số người, xe cổ là một thú chơi để thỏa niềm đam mê. Nhưng với nhiều người khác, xe cổ lại là một khoản đầu tư hoặc đơn giản, là để "chăn gà". Mời quý độc giả khám phá thêm về thế giới xe cổ qua bài viết trên Tạp chí Giao thông.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.