Hàng loạt thông tin về các mẫu ô tô điện mini liên tiếp "dội" vào thị trường xe Việt Nam, khiến không ít người xôn xao. Kích thước nhỏ và giá rẻ là hai lợi thế lớn của dòng xe này. Tuy nhiên, liệu loại hình phương tiện này có thành công hay không thì vẫn là một câu hỏi lớn.
Thông tin đáng chú ý nhất về thị trường ô tô điện mini là việc TMT Motors đang cấp tập chuẩn bị để chính thức ra mắt mẫu xe điện mini đầu tiên là Wuling HongGuang MiniEV vào tháng sau. Ngay trong ngày 24/5 vừa qua, TMT Motors đã chính thức cho xuất xưởng chiếc ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên tại nhà máy ở tỉnh Hưng Yên. Nói về mẫu ô tô điện mini này, hiện tại giá bán của HongGuang MiniEV vẫn là một bí ẩn. Tuy nhiên, theo dự đoán của nhiều thành viên hội nhóm ô tô điện, mẫu xe này sẽ có giá bán lẻ quanh mốc 200 triệu đồng.
Ngoài Wuling HongGuang MiniEV, một "đại gia" ô tô điện Trung Quốc khác là BYD cũng đã xác nhận kế hoạch xây dựng nhà máy để lắp ráp xe điện ngay tại Việt Nam. Và "nóng" không kém là việc tỷ phú Phạm Nhật Vượng hé lộ về kế hoạch sản xuất một mẫu xe điện mini nhằm lấp đầy toàn bộ dải sản phẩm của hãng.
Nói như vậy để thấy ô tô điện mini đang báo hiệu sẽ sớm gây bão thị trường. Ngoài các lợi thế về giá và kích thước phù hợp, ô tô điện mini còn được hưởng lợi từ chính sách miễn lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, con đường phía trước của loại hình phương tiện này vẫn còn những rào cản không dễ để vượt qua. Liệu dòng xe mới toanh trên thị trường này có cơ hội "bung lụa" tại Việt Nam? Những phân tích chi tiết và đầy đủ trong bài viết "Cơ hội nào cho ô tô điện giá rẻ tại Việt Nam?" sẽ mang lại cái nhìn tổng quan cho bạn đọc về phân khúc xe mới này.
Liên quan đến chính sách về ô tô, mới đây theo đề xuất của Chính phủ trình Quốc hội chiều 24/5 tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, các loại hàng hoá và dịch vụ đang chịu mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% sẽ được giảm xuống còn 8% nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh sớm phục hồi. Tuy nhiên do nằm trong nhóm các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nên ô tô sẽ không thuộc diện được giảm 2% thuế giá trị gia tăng.
Như vậy là ngành ô tô trong nước đã mất đi một "cửa sáng" để có thể kích cầu mua sắm, trong bối cảnh mà theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, thì ngành ô tô trong nước hiện đã và đang thực sự "ngấm đòn" của đợt đại dịch Covid-19 và sức ép từ tình hình địa chính trị thế giới, nguy cơ suy thoái, lạm phát toàn cầu và trước mắt là sự ảnh hưởng gián tiếp nhưng nặng nề từ thị trường bất động sản hay chứng khoán.
Không được giảm thuế giá trị gia tăng, thị trường ô tô chỉ còn trông chờ vào chính sách hỗ trợ lệ phí trước trước bạ.
Nằm trong kế hoạch mở rộng dịch vụ Taxi xanh SM, GSM đã chính thức vận hành dịch vụ Taxi xanh SM tại thành phố Huế kể từ ngày 24/5 với đội hình xe ban đầu gần 400 chiếc GreenCar.
Như vậy, sau Hà Nội và TP.HCM, Huế là thị trường tiếp theo được Taxi xanh SM triển khai dịch vụ. Giá mở cửa cho 1 km đầu tiên của Taxi xanh SM tại Huế là 17.000 đồng. Với 24 km tiếp theo, giá cước là 16.500 đồng/km và từ km thứ 26 trở đi, giá cước là 12.000 đồng/km.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc GSM, cho biết Taxi xanh SM sẽ mở rộng dịch vụ đến 15 tỉnh, thành trên cả nước ngay trong năm nay.
Tuần qua cũng là tuần khá ồn ào với những vụ triệu hồi xe. Dù không phải là đợt triệu hồi trong nước, nhưng thông tin về việc 999 xe điện VF 8 của VinFast bị cơ quan quản lý Mỹ cảnh báo lỗi phần mềm trong màn hình điều khiển đã gây chú ý.
VinFast cho biết "chưa nhận được bất kỳ báo cáo thực tế nào về các sự cố". Tuy nhiên, vì "lý do thận trọng", công ty đã chủ động đưa ra lệnh triệu hồi.
Trong nước, Audi Việt Nam cũng đang triệu hồi đồng loạt các dòng xe A6, A7, Q7 và Q8 để khắc phục nhiều lỗi khác nhau. Cụ thể, trong khi các mẫu SUV Q7, Q8 được triệu hồi để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu, thì các mẫu sedan A6, A7 triệu hồi để lắp đặt miếng bảo vệ. Audi Việt Nam xác nhận tổng cộng có 249 xe bán ra tại thị trường Việt Nam thuộc diện triệu hồi lần này.
Ngoài ra, Honda Việt Nam giới thiệu phiên bản mới của bộ đôi xe phân khối lớn nhập khẩu nguyên chiếc Gold Wing và Rebel 1100.
Nói đến Gold Wing là người ta nghĩ ngay đến một mẫu xe được mệnh danh là "vua đường trường", chính vì thế mà nó trở thành dòng xe touring cao cấp và mang tính biểu tượng của Honda.
Trong khi đó, được định hình là chiếc xe phân khối lớn với kiểu dáng phong trần, mang đậm hình bóng của mẫu xe "bobber" hoài cổ,, Rebel 1100 còn là một chiếc xe linh hoạt, thuận tiện và dễ dàng để di chuyển trên những cung đường thành thị.
Thông tin chi tiết về hai mẫu xe cũng như giá bán đều có trong bài viết trên Tạp chí Giao thông.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.