Để xác định vận tốc gió flutter tới hạn, thông thường người ta tiến hành thực nghiệm đối với mô hình mặt cắt dầm cầu trong hầm gió. Tuy nhiên, chi phí cho việc thực nghiệm là rất lớn. Hiện nay, cùng với sự phát triển của mô phỏng CFD, một hướng đi khác là xây dựng mô hình hầm gió số trong các phần mềm chuyên dụng về khí và thủy động lực học. Bài báo trình bày việc chọn mô hình lưới phù hợp để tính toán bài toán động trong mô hình hầm gió số.
Diễn đàn khoa họcNghiên cứu thực nghiệm mối quan hệ giữa thông số mô-đun cắt phức G* được xác định bằng thí nghiệm cắt động lưu biến DSR (Dynamic Shear Rheological)...
Diễn đàn khoa họcPhương pháp xung kích động (phương pháp không phá hủy) sử dụng trong đánh giá tình trạng khai thác kỹ thuật của kết cấu phần dưới đã và đang phát triển rộng rãi ở các nước có nền khoa học công nghệ tiên tiến. Kết cấu bến cầu tàu tuy có thể coi là một loại của kết cấu phần dưới nhưng có những đặc điểm khác biệt như chịu lực ngang lớn, xây dựng trên mái dốc, có chiều cao tự do, xây dựng trên nền đất yếu (nó còn được gọi là cầu tàu đài cao). Cho đến nay, phương pháp đánh giá kiểm định chất lượng, đánh giá khả năng suy giảm kết cấu hay tình trạng kỹ thuật của nó ngoài hiện trường còn chưa đầy đủ hoặc rất khó thực hiện, đặc biệt trong điều kiện thi công sai, xói lở, sự cố hay thiên tai lũ lụt. Để nghiên cứu ứng dụng phương pháp xung kích động, một trong những vấn đề quan trọng là việc xây dựng mô hình phân tích động lý thuyết với việc xác định hệ số nền động hay hệ số độ cứng lò xo trong mô hình phân tích động kết cấu bến cầu tàu. Bài báo trình bày phương pháp, phân tích lựa chọn hay xác đị
Diễn đàn khoa họcBài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm về đặc tính cường độ vật liệu đất trộn xi măng và tro bay được ứng dụng để xử lý nền đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long theo phương pháp gia cố toàn khối. Có tổng cộng 5 cấp phối cho cọc đất xi măng (CDM) và 9 cấp phối cho hỗn hợp vật liệu cọc đất gia cố xi măng và tro bay (CFDM) với tổng số lượng 168 mẫu. Mẫu được dưỡng hộ trong điều kiện tiêu chuẩn và nén nở hông (UCS) ở các mốc thời gian 7-14-21-28 ngày. Kết quả được phân tích ảnh hưởng các hàm lượng vật liệu xi măng, tro bay đến cường độ UCS. Đồng thời, ứng dụng phương pháp PCA (Principle Component Analysis) phân tích dữ liệu và hồi quy tuyến tính để xây dựng phương trình xác định cường độ UCS, hàm lượng xi măng, hàm lượng tro bay của vật liệu đất được gia cố.
Diễn đàn khoa họcMột trong các giải pháp sửa chữa kết cấu bê tông là sử dụng một lớp vữa cường độ cao để thay thế phần bê tông bị hư hỏng.
Diễn đàn khoa họcBạn có thể dùng que đâm xuyên qua quả bóng mà không làm nó nổ. Tuy nhiên, thí nghiệm này cần đến sự khéo léo.
NASA và Phòng Thí nghiệm Không quân Hoa Kỳ (ARFL) đã thử nghiệm thành công một loại máy bay có cánh có thể thay đổi hình dạng khi đang bay.
Ứng dụngTS. Hồ Anh Cương ThS. Vũ Phương Thảo PGS. TS. Bùi Xuân Cậy Trường Đại học GTVT Người phản biện : PGS. TS Nguyễn Huy Thập
Tóm tắt: Thí nghiệm đo dao động góc lắc ngang của thân xe UAZ-31512 là cơ sở đánh giá kết quả nghiên cứu từ lý thuyết là một phần quan trọng của nghiên cứu dao động lắc ngang nói riêng và dao động của ô tô nói chung, Lựa chọn phương pháp và thiết bị đo sao cho phù hợp với điều kiện mà vẫn đảm bảo độ chính xác cần thiết của kết quả đo sẽ là nội dung bài báo tập trung đề cập đến. Trong bài báo sử dụng xe UAZ – 31512 để tiến hành thí nghiệm. Từ khóa: Thí nghiệm, góc lắc ngang. Abstract: The results of experiments to determine the rolling body of UAZ-31512 is the basis of evaluating the results of theoretical research is an important part of research in the rolling and vibration of cars in general, selection methods and instrumentation to match the conditions while maintaining the required accuracy of the measurement results will be focused content articles mentioned in the article used car UAZ – 31512 for the experiments. Keyword: Experiments, rolling
Khoa học - Công nghệ