Tác giả: PGS. TS. NGUYỄN THANH SANG
ThS. TRƯƠNG VĂN QUYẾT
KS. PHẠM ĐÌNH HUY HOÀNG
Trường Đại học Giao thông vận tải
Cấp phối cốt liệu cho RCC làm móng mặt đường theo ACI325.10 |
Hiện nay, theo quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 cần xây dựng 1.600 km đường cao tốc, nâng cấp QL1, đường Hồ Chí Minh cần kinh phí cũng như khối lượng vật liệu rất lớn [15]. Các dạng kết cấu mặt đường dạng mới cần được đưa vào sử dụng để làm phong phú thêm sự lựa chọn cho nhà thầu. Có thể nói rằng, kết cấu lớp móng mặt đường sử dụng bê tông đầm lăn xét về phương diện vật liệu hay công nghệ thi công là một giải pháp vật liệu bền vững trong xây dựng vì thi công trên diện rộng sẽ kinh tế hơn, góp phần giảm ô nhiễm môi trường và nhà thầu có thể sử dụng các thiết bị thi công mặt đường asphalt sẵn có.
Bài báo trình bày về phương pháp tính toán thành phần bê tông đầm lăn với hàm lượng tro bay lớn thay thế xi măng từ 60 - 80% theo khối lượng chất kết dính. Các yêu cầu kỹ thuật của RCC làm móng mặt đường được đánh giá bao gồm cường độ chịu nén, cường độ ép chẻ, mô-đun đàn hồi của các loại bê tông với hàm lượng tro bay thay thế từ 60 - 80% theo khối lượng chất kết dính.
Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.