Nghiên cứu một số giải pháp thu hút vốn đầu tư phát triển giao thông đường bộ gắn liền với phát triển kinh tế biển của các tỉnh thành khu vực duyên hải Nam Trung bộ

Nghiên cứu một số giải pháp thu hút vốn đầu tư phát triển giao thông đường bộ gắn liền với phát triển kinh tế biển của các tỉnh thành khu vực duyên hải Nam Trung bộ

Đầu tư phát triển giao thông đường bộ là một quá trình lâu dài, đòi hỏi huy động nhiều nguồn lực, cụ thể sẽ là một số lượng vốn lớn cùng với đó là các cơ chế chính sách rõ ràng, minh bạch.

Diễn đàn khoa học
Vốn phải được huy động từ nhiều kênh

Vốn phải được huy động từ nhiều kênh

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Công trình đưa vào khai thác từ tháng 12/2015, có chiều dài 105km với tổng mức đầu tư gần 45.000 tỷ đồng, phần lớn là vốn vay với lãi suất thương mại dao động khoảng gần 11% trong thời gian 30 năm.

Thị trường
Việt Nam đứng đầu danh sách quốc gia thu hút vốn FDI

Việt Nam đứng đầu danh sách quốc gia thu hút vốn FDI

Số vốn đầu tư nước ngoài vào châu Á tập trung chủ yếu vào 3 thị trường tiềm năng là Việt Nam, Myanmar và Ấn Độ.

Thị trường
Ấn Độ thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng GTVT như thế nào?

Ấn Độ thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng GTVT như thế nào?

Đường bộ đóng vai trò chủ đạo trong mạng lưới giao thông Ấn Độ, chiếm khoảng 85% lượng vận tải hành khách và 65% lượng vận tải hàng hóa. Với tổng chiều dài đường sá lên tới hơn 3,34 triệu km, Ấn Độ sở hữu hệ thống đường giao thông lớn thứ 2 trên thế giới.

Thị trường
Thu hút vốn đầu tư cần cơ chế chính sách phù hợp

Thu hút vốn đầu tư cần cơ chế chính sách phù hợp

Thu hút vốn đầu tư được lãnh đạo Bộ GTVT xem là nhiệm vụ hàng đầu. Từ nay đến năm 2020 ước tính nhu cầu vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bình quân khoảng 202.000 tỷ đồng/năm.

Thị trường
Hành lang PPP của Việt Nam đã sẵn sàng

Hành lang PPP của Việt Nam đã sẵn sàng

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, ngày 25/02/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 355/QĐ-TTg về việc phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Bạn đọc
Mô hình PPP nhìn từ kinh nghiệm của thế giới

Mô hình PPP nhìn từ kinh nghiệm của thế giới

Nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông của nước ta ngày càng tăng trong khi nguồn vốn đầu tư của ngành giao thông chỉ đáp ứng được 20%. Do vậy, việc kêu gọi các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách vào lĩnh vực hạ tầng giao thông là nhu cầu cấp bách từ nay đến năm 2020.

Thị trường
Tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư

Tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư

Là một Ngành cần nguồn vốn đầu tư lớn vào các dự án giao thông, thời gian qua, lãnh đạo Bộ GTVT luôn chú trọng công tác thu hút vốn đầu tư, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu, có ý nghĩa quyết định trong chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Ý kiến phản biện
Giải pháp thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông bằng hình thức PPP

Giải pháp thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông bằng hình thức PPP

Bài viết này chỉ tập trung vào thực trạng và giải pháp thu hút vốn bằng hình thức Hợp tác công tư (PPP – Public – Private Partner) đầu tư vào hạ tầng GTVT hiện nay.