Tính chất của bê tông tính năng cao kết hợp tro bay và xỉ lò cao

Diễn đàn khoa học 21/09/2021 09:56

Bài báo trình bày kết quả thí nghiệm xác định đặc tính cường độ, vận tốc xung siêu âm và độ chống thấm nước của các loại bê tông tính năng cao có tỉ lệ nước - chất kết dính là 0,30, trong đó tro bay (TB) thay thế 20% và xỉ lò cao (XLC) nghiền mịn thay thế 15 - 45% xi măng theo khối lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi bổ sung TB và XLC, chúng làm tăng tính công tác và giảm cường độ của các loại bê tông, đặc biệt là ở độ tuổi sớm 3 ngày. Ở các độ tuổi muộn 28 và 56 ngày, cường độ của các loại bê tông chứa TB và XLC thấp hơn không đáng kể so với bê tông đối chứng. Cường độ nén của các loại bê tông chứa TB và XLC đạt 60 MPa ở 28 ngày và 70 MPa ở 56 ngày. Bê tông chứa 20%TB và 35%XLC có cường độ tương đương với bê tông đối chứng ở 56 ngày. Vận tốc xung siêu âm của các loại bê tông tương tự như sự phát triển cường độ. Độ chống thấm nước của các loại bê tông đều đạt trên cấp B16.

 Tác giả: TS. HỒ VĂN QUÂN
               ThS. PHAN NHẬT LONG
               Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng
               
ThS. PHẠM THÁI UYẾT
               
Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ 3 (Cục Đường bộ III)

Image743155
Ảnh hưởng của XLC và TB đến TGĐK của các hỗn hợp hồ xi măng

Với sự phát triển nhanh chóng của việc xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình xây dựng hiện đại ngày càng đòi hỏi có khả năng chịu tải trọng lớn, vượt nhịp dài và có tuổi thọ cao. Do dó, yêu cầu về cường độ và độ bền của bê tông ngày càng cao hơn.

Phương pháp tốt nhất hiện nay để cải thiện cường độ và độ bền của bê tông là sử dụng các loại phụ gia khoáng (PGK) hoạt tính như muội silic (MS), XLC, TB... để thay thế một lượng xi măng nhất định. Do hiệu ứng hình thái, hiệu ứng vi cốt liệu và tính hoạt tính của PGK, việc sử dụng PGK không chỉ tiết kiệm được một lượng lớn xi măng, giảm sự gia tăng nhiệt độ trong quá trình thủy hóa, mà chúng còn cải thiện tính công tác của bê tông tươi, tăng độ đặc, giảm tính thấm và cải thiện cường độ của bê tông ở độ tuổi muộn. Ngoài ra, PGK còn góp phần làm giảm giá thành xây dựng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trong các PGK kể trên thì TB và XLC hiện nay đã được ứng dụng rộng rãi trong việc sản xuất bê tông trên thế giới. Trong đó, TB đặc biệt thích hợp cho bê tông khối lớn và các loại bê tông thường có cường độ tương đối thấp do đặc tính thủy hóa chậm của nó. Bê tông hàm lượng TB cao có cường độ và hiệu suất độ bền thấp hơn so với bê tông không có TB ở tuổi sớm [1,2].

Đối với bê tông tính năng cao (HPC), TB thường được sử dụng với hàm lượng thấp và ít khi sử dụng một mình, do nó khó đáp ứng được tính năng mong muốn là phải có cường độ sớm cao, vì vậy người ta thường sử dụng MS, XLC hoặc kết hợp nhiều loại PGK với nhau. Ở nước ta hiện nay, MS vẫn phải nhập khẩu và là một vật liệu khá đắt tiền, trong khi XLC đã được thương mại hóa và giá thành thấp hơn đáng kể so với xi măng, do đó việc kết hợp TB và XLC trong bê tông HPC có tính khả thi cao, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của nước ta.

Việc kết hợp XLC và TB trong bê tông đã có một số tác giả nghiên cứu [3,4,5], kết quả nghiên cứu cho thấy khi sử dụng hàm lượng TB và XLC hợp lý sẽ cải thiện tính công tác, tính chất cơ học và đặc biệt là các tính chất liên quan đến độ bền lâu của bê tông ở các môi trường khắc nghiệt.

Bài báo này trình bày ảnh hưởng của hàm lượng 20%TB kết hợp với 15%, 25%, 35% và 45%XLC đến một số tính chất của bê tông HPC. Kết quả ban đầu cho thấy kết hợp 20%TB và 35%XLC trong bê tông là tối ưu.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

 

Ý kiến của bạn

Bình luận