Vĩnh Hưng JSC: Vượt đại dịch Covid-19 từ những chiến lược đột phá

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 08/02/2022 15:19

Năm 2021, trong bối cảnh các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông chịu tác động lớn từ đại dịch Covid-19 thì vẫn có những đơn vị lội ngược dòng, tăng trưởng vượt bậc nhờ những chiến lược đột phá

.

vinh hung 1

Dự án cây cầu dài nhất Philipines - Cebu-Cordova Link Expressway do Vĩnh Hưng JSC cung cấp vách chống ồn, cột biển báo, lan can cầu,...

Tiên phong nội địa hóa sản phẩm cơ khí ngành giao thông

Đặt chân vào lĩnh vực thương mại - sản xuất - thi công các sản phẩm, giải pháp công nghệ phục vụ xây dựng công trình giao thông, dân dụng công nghiệp từ năm 2006,  trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng (Vĩnh Hưng JSC) đã trở thành thương hiệu hàng đầu, là đối tác tin cậy của các chủ đầu tư tại các dự án hạ tầng trong nước và quốc tế.

Trong 3 mũi nhọn của Vĩnh Hưng JSC, thương mại là lĩnh vực ra đời sớm nhất với các sản phẩm gối cầu, cáp dự ứng lực, neo,… được nhập khẩu từ các nước có nền công nghiệp phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sỹ,… Đến năm 2016, Vĩnh Hưng JSC thực hiện bước đi đột phá khi thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Sản xuất Vĩnh Hưng (Vĩnh Hưng IP) để sản xuất các sản phẩm: Gối cầu, khe co giãn, lan can, vách chống ồn và các kết cấu kim loại khác phục vụ thi công các công trình xây dựng giao thông.

Việc tiên phong nội địa hóa sản phẩm đã giúp Vĩnh Hưng JSC rút ngắn thời gian cung cấp hàng hóa, cắt giảm chi phí vận chuyển, xóa bỏ thuế nhập khẩu, mang lại lợi ích lâu dài cho khách hàng cũng như sự phát triển bền vững cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông qua việc làm chủ công nghệ và quy trình sản xuất ngay tại Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vĩnh Hưng IP là nhà máy cơ khí giao thông duy nhất của Việt Nam có thể sản xuất gối chậu tải trọng đến 30.000 KN, sản xuất khe co giãn Module chuyển vị đến 320mm. Đây chính là một trong những điểm khác biệt của Vĩnh Hưng so với các doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực này.

Cụ thể, tại các dự án hạ tầng giao thông trong nước, sản phẩm do Vĩnh Hưng JSC sản xuất đã được chủ đầu tư lựa chọn sử dụng tại hàng loạt công trình trọng điểm quốc gia: Dự án nâng cấp mở rộng QL1, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn,… Chỉ tính riêng tại các dự án cao tốc, Vĩnh Hưng JSC đã sản xuất và cung cấp sản phẩm cho 14 dự án. Gần nhất là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn cầu Mỹ Thuận 2, Vĩnh Hưng đã sản xuất và cung cấp toàn bộ gối chậu cho dự án với số lượng khoảng 1.000 chiếc.

Tăng cường ứng dụng công nghệ và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế vào hệ thống

Trong năm 2021, đại dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Tuy nhiên, trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng, Bộ GTVT đã nỗ lực vượt qua khó khăn, kịp thời khởi công xây dựng mới 18 dự án, công trình với tổng mức đầu tư  hơn 92.000 tỷ đồng. Điển hình là các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án sân bay quốc tế Long Thành, các dự án cải tạo đường sắt trên tuyến Bắc - Nam,… đã tạo sức bật kinh tế cho nhiều tỉnh, thành trong cả nước và  nâng cao năng lực cho các nhà thầu, doanh nghiệp sản xuất thiết bị, giải pháp giao thông trong nước.

Trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, ông Trần Đức Tiến - Chủ tịch HĐQT Vĩnh Hưng JSC cho biết, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, Vĩnh Hưng đã kiểm soát tốt dịch bệnh và vẫn phát triển, ổn định hoạt động sản xuất để đáp ứng yêu cầu cho các dự án ở cả trong và ngoài nước. Minh chứng rõ nhất là doanh thu của Vinh Hưng JSC trong năm 2021 đã tăng 50% so với năm 2020.

Chia sẻ về giải pháp, ông Tiến cho biết, đầu tiên là doanh nghiệp tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số. Ngay từ khi dịch Covid-19 chưa xảy ra, Vĩnh Hưng đã áp dụng các công cụ kỹ thuật số đơn giản như tập trung dữ liệu trên cơ sở điện toán đám mây Google Cloud Platform, tự động hóa toàn bộ quy trình quản trị và gặt hái được nhiều lợi ích.

“Khi dịch Covid-19 lan rộng, các doanh nghiệp chỉ được phép hoạt động với 50% nhân viên nhưng công việc của Vĩnh Hưng vẫn được kiểm soát tốt, tốc độ xử lý không bị ảnh hưởng do quy trình, các bước thao tác đã được lập trình sẵn trên các công cụ này”, ông Tiến nói và nhấn mạnh, chính sự kết nối, tính sẵn sàng và liên thông của hệ thống thông tin trong toàn doanh nghiệp, từ khối văn phòng đến nhà máy sản xuất là nền tảng cho công cuộc chuyển đổi số trong thời kỳ 4.0.

Ngoài ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, trong thời gian qua, Vĩnh Hưng JSC còn đẩy mạnh áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế cho hệ thống quản lý. Theo ông Tiến, việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế là một trong những cách tốt nhất để chứng minh chất lượng sản phẩm, khả năng đáp ứng yêu cầu dự án cũng như tạo ra tính thống nhất trong ngôn ngữ chung khi giao dịch với khách hàng.

vinh hung 2
Công nhân của Vĩnh Hưng JSC thi công lắp đặt vách chống ồn tại dự án Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Dẫn chứng về việc này, ông Tiến cho biết, Vĩnh Hưng IP là nhà máy cơ khí giao thông đầu tiên của Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn EN 1090 (Execution class EXC3) cho sản phẩm kết cấu thép và ISO 3834-2 trong việc quản lý chất lượng hàn nóng chảy kim loại. Từ khâu kiểm tra nguyên vật liệu đầu vào, bán thành phẩm, sản phẩm hoàn thiện đều có bộ phận QC chuyên trách đảm nhận thực hiện tại phòng thí nghiệm độc lập với hệ thống máy móc hiện đại.

Mọi công đoạn của quá trình sản xuất đều đảm bảo có thể truy xuất được nguồn gốc, kiểm soát và phòng ngừa được các lỗi phát sinh. Việc áp dụng EN 1090, ISO 3834-2 hay ISO 9001, ISO 14001 tại Vĩnh Hưng là lựa chọn bao hàm cả tính bắt buộc bởi yêu cầu tất yếu của thị trường, đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao năng lực sản xuất cũng như khả năng kiểm soát chất lượng.

Với lợi thế ấy, Vĩnh Hưng đã nhanh chóng nhận được sự tin tưởng và hợp tác từ nhiều nhà thầu lớn trên thế giới như Acciona, Hyundai E&C, Daelim Construction, Rubrica Engineering,… và cung cấp hàng loạt sản phẩm cho các dự án tầm cỡ trong khu vực, trong đó có dự án cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á Temburong (Brunei); Dự án cầu dài nhất Philippines - Cebu-Cordova Link Expressway; Dự án tuyến đường sắt hành lang Malolos - Clark (Philippines), Dự án cầu vượt biển The New Panglao-Tagbilaran Offshore Bridge (Philipines),…

“Chúng tôi tin với hướng đi đúng đắn cùng với sự hỗ trợ của công nghệ, Vĩnh Hưng sẽ phát triển rất nhanh để cạnh tranh với các thương hiệu có tuổi đời hàng trăm năm trên thế giới trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm cơ khí giao thông. Thế giới ngày nay không còn là nơi cá lớn nuốt cá bé mà là nơi cá nhanh nuốt cá chậm”, ông Võ Tá Lương - Tổng giám đốc Vĩnh Hưng JSC chia sẻ.

Đầu tư vào con người

Việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế cho hệ thống quản lý không thể thành công nếu không có đội ngũ nhân sự phù hợp - những người tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển đổi.

Theo ông Tiến, trước tốc độ biến chuyển liên tục của nền kinh tế, củng cố nền móng nhân lực chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp nhanh chóng ứng biến, thích nghi với hoàn cảnh và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

“Vĩnh Hưng luôn dành ngân sách riêng phục vụ cho công tác đào tạo và xây dựng hệ thống quản trị nhân lực bài bản, đặc biệt là các chương trình đào tạo cho đội ngũ cán bộ quản lý cấp trung. Thông qua đào tạo, huấn luyện, mỗi nhân sự không chỉ được nâng cao kĩ năng, kiến thức chuyên môn mà còn được trao cơ hội để bứt phá khỏi những giới hạn của bản thân, được rèn luyện bản lĩnh để sẵn sàng đối diện với những cơ hội và thử thách phía trước”, ông Tiến chia sẻ.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận