Những ngày qua, PV Tạp chí GTVT đã theo chân các xe đầu kéo chở cát từ sông Krông Na (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) lưu thông trên tuyến QL27 về địa bàn TP. Buôn Ma Thuột để tiêu thụ.
Theo ghi nhận, vào khung giờ từ 3h đến 7h sáng hàng ngày, tình trạng xe chở cát cao hơn thành thùng, có dấu hiệu quá tải hoạt động nhộn nhịp, vô tư thông chốt CSGT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk.
Đơn cử, rạng sáng ngày 2/4, PV có mặt trên con đường liên huyện Cư Kuin - Krông Ana (xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin) dẫn vào bãi cát của Công ty Cổ phần Đoàn Chính Nghĩa nằm dọc sông Krông Na để ghi nhận hoạt động mua bán cát diễn ra tấp nập. Các xe ben 4 chân, xe đầu kéo nối đuôi nhau vào bãi tập kết để lấy cát, sau khi "no hàng" tài xế nhanh chóng phủ bạt để lộ "ngọn" rồi cho xe rời bãi.
Khoảng 3h sáng, chiếc xe đầu kéo mang BKS 47H-029.07 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.25 được múc đầy ắp cát bò ì ạch ra QL27 rồi rẽ trái đưa cát về TP. Buôn Ma Thuột tiêu thụ. Bám theo hành trình, PV nhận thấy chiếc xe chở cát cao hơn thành thùng, có dấu hiệu quá khổ quá tải chạy hơn 20 km trên QL27, sau đó rẽ phải vào con hẻm đường Nguyễn Thái Bình (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) để đổ cát tại một điểm kinh doanh vật liệu xây dựng.
Tiếp đó, PV quay ngược hành trình và tiếp tục bám theo xe đầu kéo BKS 47C-310.53 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.83 chở cát từ bãi tập kết di chuyển trên đường liên huyện Cư Kuin - Krông Ana rồi ra QL27. Di chuyển khoảng 30 km trên QL27, chiếc xe rẽ phải vào QL26 và điểm dừng cuối tại cửa hàng vật liệu xây dựng T.S. (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột).
Cũng theo hành trình tương tự, chiếc xe BKS 47H-028.53 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-006.13 nối đuôi xe đầu kéo BKS 47C-310.53 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.83 chở cát về đổ tại cửa hàng vật liệu xây dựng trên. Theo quan sát, tài xế mở bạt che chắn đã để lộ thùng xe được múc đầy cát cao hơn thành thùng từ 0,3 - 0,4 m.
Trong quá trình thực tế, nhiều thời điểm, PV ghi nhận trên tuyến QL27 thường xuyên có mặt lực lượng CSGT của Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk nhưng các xe vẫn vô tư chở có "ngọn", không bị lực lượng CSGT dừng phương tiện kiểm tra, xử lý.
Trước đó, cũng trên hành trình từ bãi tập kết cát của Công ty Cổ phần Đoàn Chính Nghĩa (sông Krông Na, xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin), chiếc xe BKS 47H-029.07 kéo theo rơ-moóc 47R-007.25 chở cát cao hơn thành thùng, có dấu hiệu quá tải, quá khổ di chuyển từ QL27 ra QL26. Tại km19 (đoạn qua huyện Krông Pắk), một tổ CSGT của Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk đang làm nhiệm vụ ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra nhưng tài xế không chấp hành, vô tư vượt chốt.
Video: Xe có dấu hiệu quá tải "vi vu" trên QL27 qua Đắk Lắk
Ngoài ra, PV còn ghi nhận chiếc xe đầu kéo BKS 47H-028.53 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-006.13 sau khi được múc đầy ắp cát, chở cao hơn thành thùng di chuyển hơn 10 km trên QL27, tài xế cho xe rẽ trái vào đường tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (chưa cho phép các phương tiện lưu thông - PV) để đi tắt ra đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Ea D'Rơng, huyện Cư M'gar) tiêu thụ. Theo quan sát, tuyến đường tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột hiện đang thi công, chưa có đèn điện, vào sáng sớm có đông người dân đi tập thể dục. Việc xe đầu kéo BKS 47H-028.53 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-006.13 bất chấp chạy vào tuyến đường tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Ngoài các phương tiện trên, PV còn ghi nhận các xe BKS 48H-016.43 kéo theo rơ-moóc 48R-002.57 (dán logo Tòng Ly), xe 47H-035.27 kéo theo rơ-moóc 47R-007.17 (dán logo Chính Hiền) cũng hoạt động có dấu hiệu quá tải trên tuyến QL27 đưa cát về TP. Buôn Ma Thuột tiêu thụ.
Một người dân (xin giấu tên) bức xúc: "Tình trạng các xe chở cát hoạt động rầm rộ trên QL27 bất kể ngày đêm đã diễn ra nhiều năm nay. Đặc biệt, các xe đầu kéo chở cát hơn 40 - 50 tấn hoạt động mạnh vào khoảng từ 2h - 7h sáng. Hầu hết các xe đều chở cao hơn thành thùng, mặc dù được phủ bạt nhưng cát vẫn rơi vãi khắp đường. Đáng nói, tuyến QL27 nhỏ, hẹp, mỗi sáng các xe này di chuyển qua đoạn chợ đông đúc, học sinh đi học nhiều, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT bất cứ lúc nào".
Qua trích xuất thông tin đăng kiểm cho thấy, xe đầu kéo BKS 47H-029.07 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.25 có trọng tải thiết kế 28,214 tấn và có kích thước thùng hàng dài x rộng x cao là (8,47x2,48x1,28)m. Ước tính 1 m3 cát có trọng lượng khoảng 1,5 tấn. Như vậy, xe chỉ cần chở cát ngang thùng đã có tải trọng 40,33 tấn ((8,47x2,48x1,28)m x 1,5 tấn), dư tải 12,12 tấn và vượt tải trọng cho phép 42,94%.
Tương tự, với cách tính trên, xe đầu kéo BKS 47H-028.53 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-006.13 chỉ chở hàng ngang thùng đã vượt tải trọng cho phép 41,97%. Tuy nhiên, theo ghi nhận, các phương tiện trên chở cát cao hơn thành thùng khoảng từ 0,3 - 0,4 m thì số liệu quá tải có thể thêm vài chục %. Riêng xe BKS 47C-310.53 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.83 không có dữ liệu đăng kiểm.
Ông Nguyễn Hoàng Nghĩa, quản lý mỏ cát Đoàn Chính Nghĩa cho biết: "Các xe vào bãi lấy cát nói quá khổ tuyệt đối là không có, còn quá tải thì hơi nhích nhích hơn một tí vì mình không thể canh từng ký (kg) được. Xe vào bãi lấy cát đều quán triệt chở đúng tải, nếu quá chỉ 100 kg hay 200 kg thôi. Đôi khi đêm hôm tài xế xin thêm 1 - 2 gầu cát. Để anh quán triệt lại, không được cho thêm gầu nào hết nữa".
Liên quan đến vấn đề trên, PV liên hệ với Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk và Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk để nắm thông tin. Tuy nhiên, PV được đề nghị để lại câu hỏi và phản hồi sau.
Một số hình ảnh xe chở cát có dấu hiệu quá tải luồn lách đến địa điểm tiêu thụ:
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.