Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đầu tư làm 500 km đường cao tốc đến ĐBSCL

Tác giả: PV tổng hợp

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 22/06/2022 08:08

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết cuối nhiệm kỳ này, Đồng bằng sông Cửu Long có 400 - 500km đường cao tốc và ông kêu gọi các nhà đầu tư tranh thủ đầu tư vào khu vực này.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030 tổ chức tại TP Cần Thơ sáng 21/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết,  Bộ GTVT đã nghiên cứu và nhận thấy giao thông cho Đồng bằng sông Cửu Long là điểm nghẽn lớn và trong nhiều nhiệm kỳ qua, mặc dù Đảng và Nhà nước đã rất tập trung nhưng hệ thống giao thông vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển cũng như đánh thức được tiềm năng và lợi thế của vùng đất này.

Chính vì thế, để chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2021-2025, mấy năm qua, bộ hết sức tập trung để điều chỉnh quy hoạch giao thông, trong đó luôn đau đáu câu hỏi giao thông vận tải đóng góp gì cho Đồng bằng sông Cửu Long? Và giao thông làm sao để tạo tiền đề thu hút các nhà đầu tư đến khu vực này để phát triển?

Nêu một số định hướng giao thông lớn và các dự án sẽ triển khai trong thời gian tới, ông Thể cho biết về đường biển, bổ sung cảng Trần Đề (Sóc Trăng), xem đây là cửa ngõ chính Đồng bằng sông Cửu Long để tàu 80.000 - 100.000 tấn có thể hoạt động ở khu vực này.

Về hàng không, cùng sân bay quốc tế Cần Thơ, Bộ đang nghiên cứu nâng cấp sân bay Phú Quốc (Kiên Giang) và sân bay Cà Mau.  

Về đường bộ, theo Bộ trưởng đây là lĩnh vực hết sức cần thiết kết nối cảng biển với trung tâm TP Cần Thơ. Do đó trong nhiệm kỳ này, Chính phủ, Quốc hội đã tập trung cho Đồng bằng sông Cửu Long rất lớn.

Đến thời điểm này, đã có 86.000 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước được Quốc hội thống nhất để Bộ Giao thông vận tải tập trung phát triển đột phá hệ thống đường cao tốc ở khu vực này.

Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thời kỳ 2021-2030.

Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thời kỳ 2021-2030.

"Hiện Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có 90km đường cao tốc và đang triển khai 30km, như vậy tới năm 2022 mới phấn đấu triển khai 120km. Tuy nhiên trong nhiệm kỳ này chúng tôi bố trí đầu tư 400km đường cao tốc, gồm những trục chính kết nối TP.HCM với Cần Thơ, từ Cần Thơ tới Đất Mũi, Cà Mau và hình thành tuyến cao tốc Cần Thơ - Trần Đề, tuyến An Hữu - Cao Lãnh - Rạch Giá.

Nếu bố trí vốn được và làm đúng theo kế hoạch thì cuối nhiệm kỳ có thể tăng lên 400km đường cao tốc, cộng với 120km đang triển khai, cố gắng có 400 - 500km đường cao tốc.

Ngoài ra, bộ cũng đang nghiên cứu báo cáo Chính phủ, Quốc hội chủ trương xây dựng tuyến đường sắt kết nối TP.HCM với TP Cần Thơ.

Nói tóm lại, trong nhiệm kỳ này, dấu ấn về giao thông vận tải sẽ rất đậm nét. Và sau nhiệm kỳ chắc chắn Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ có tiềm năng, thế mạnh để chúng ta phát triển một cách đột phá.

Tại hội nghị này, tôi rất mong các nhà đầu tư quan tâm tới Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Với hệ thống giao thông chúng tôi báo cáo, chắc chắn sẽ thuận lợi cho phát triển kinh tế. Nếu đến chậm chúng ta sẽ không cạnh tranh được với những người đi trước.

Các địa phương cần đồng tâm hiệp lực thực hiện hoàn thành kế hoạch giao thông vận tải đột phá như vừa báo cáo, nếu làm tốt thì chúng ta có điều kiện thu hút đầu tư tốt hơn", ông Thể kêu gọi.

Ý kiến của bạn

Bình luận