Trong giai đoạn 2010 - 2019, thị trường HKVN luôn đạt mức tăng trưởng cao, ổn định với tốc độ trung bình luôn đạt 2 con số. Tuy nhiên, bên cạnh điểm sáng đó cũng phát sinh một số tồn tại, bất cập cần sớm khắc phục để HKVN phát triển bền vững trong tương lai.
Tiêu điểm thángBộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo, yêu cầu xét nghiệm với hành khách đi từ khu vực vùng 4 (vùng đỏ) hoặc xuất phát tại CHK ở vùng 4.
Giao thông 24hCông an tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với nguyên giám đốc và phó giám đốc CHK quốc tế Phú Bài.
Pháp luật giao thôngTổng công ty Cảng hàng không (CHK) Việt Nam (ACV) là doanh nghiệp Nhà nước duy nhất đang quản lý, khai thác 21 CHK, sân bay cả nước. Trước thực tế nhiều tỉnh, thành phố xin bổ sung quy hoạch CHK, sân bay ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐTV ACV đã trao đổi với Tạp chí GTVT về chiến lược phát triển CHK của ACV trong tình hình mới.
Kinh tế - Phát triển GTVTCông trình cảng hàng không (CHK) là loại công trình đặc biệt, vì suất đầu tư lớn khi xây dựng đưa vào khai thác có tác động mạnh đến kinh tế - xã hội, đời sống người dân nên thường gây tranh cãi. Chính vì vậy việc quy hoạch xây dựng CHK thứ hai tại Hà Nội cũng không ngoại lệ.
Giao thông 24hHiện nay, các tỉnh, thành mong muốn xây dựng CHK nhằm thu hút nhà đầu tư, tìm kiếm cơ hội phát triển kinh tế - xã hội - du lịch địa phương là chính đáng. Tuy nhiên, việc xây dựng mới CHK cần bố trí quỹ đất rộng, chi phí đầu tư xây dựng rất lớn và khả năng thu hồi vốn khó khăn. Do vậy, việc quy hoạch xây dựng mới CHK cần tính toán dựa trên nhiều tiêu chí và phù hợp với tổng thể mạng lưới CHK toàn quốc, trong đó tiêu chí kết nối mạng lưới CHK với các loại hình phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy, hàng hải theo địa lý, đặc thù và thế mạnh của địa phương là xu thế tất yếu của thế giới nhằm nâng cao hiệu quả cũng như kết nối các loại hình giao thông và vận tải đa phương thức nội địa, quốc tế. Đặc biệt việc quy hoạch phát triển mạng lưới CHK Việt Nam theo hướng đa phương tiện (logistics) cấp thiết được đặt ra.
Kinh tế - Phát triển GTVTGần đây, câu chuyện về quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay (CHK, SB) toàn quốc “nóng” lên thu hút nhiều người quan tâm bàn luận. Để góp một tiếng nói trong “rừng dư luận” này, tác giả xin được nêu lên một cách nhìn có tính chuyên môn khái quát và khách quan để giúp bạn đọc có thêm thông tin về vấn đề này. Bài viết không đi sâu vào học thuật mà nêu những vấn đề thực tế với góc nhìn của người đã trực tiếp tham gia vào công việc quy hoạch tổng thể hệ thống CHK, SB toàn quốc từ những năm 1992.
Kinh tế - Phát triển GTVT