Giảm sâu TNGT trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 04/02/2022 20:31

Giao thông trong 5 ngày Tết được đảm bảo tốt, các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao giảm nhiều.

A7_08159
Nhìn chung, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, bảo đảm an toàn và giao thông thông suốt, ngay cả trong các ngày cao điểm phục vụ Tết, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại.

TNGT giảm toàn diện

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 5 ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua (từ 31/1 đến 4/2),  toàn quốc xảy ra 116 vụ tai nạn giao thông, làm chết 68 người, bị thương 74 người. So với 5 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 giảm 9 vụ, giảm 9 người chết; giảm 10 người bị thương. So với 5 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 giảm 27 vụ, giảm 27 người chết, giảm 61 người bị thương.

Trong đó, trên đường bộ xảy ra 114 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 73 người. So với 5 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 giảm 11 vụ, giảm 10 người chết, giảm 11 người bị thương. So với 5 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 giảm 28 vụ, giảm 32 người chết, giảm 62 người bị thương.

Trên đường sắt xảy ra 2 vụ tai nạn. So với 5 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2021 tăng 1 vụ, không tăng, không giảm số người chết, tăng 1 người bị thương. So với 5 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán 2020 tăng 2 vụ, tăng 1 người chết, tăng 1 người bị thương.

Trên đường thủy không xảy ra tai nạn. So với 5 ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2021 giảm 1 vụ, giảm 1 người chết, người bị thương không tăng, không giảm. So với 5 ngày cùng kỳ năm 2020 giảm 1 vụ, giảm 1 người chết, người bị thương không tăng, không giảm.

Hàng Hải không xảy ra tai nạn (so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân sửu năm 2021 không thay đổi về số vụ, số người chết và bị thương).

Chuyển biến tích cực

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 5 ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần có 10 cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản ánh đến đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia. Các cuộc gọi đã được chuyển tới các cơ quan chức năng để xác minh và xử lý kịp thời.

Thông tin với Tạp chí Giao thông vận tải, ông Trần Hữu Minh – Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, nhìn chung, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, bảo đảm an toàn và giao thông thông suốt, ngay cả trong các ngày cao điểm phục vụ Tết, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại.

Công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong 5 ngày Tết được đảm bảo tốt, các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao giảm nhiều so với các năm trước đây.

Tình hình an ninh, trật tự tại các bến, nhà ga, cảng hàng không trên các tuyến vận tải, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì tốt.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại bến tàu, bến xe, ga, cảng, đơn vị vị vận tải, trên phương tiện được quan tâm, chú trọng và nghiêm túc triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Y tế và các cấp chính quyền địa phương.

Đặc biệt, TNGT trong giai đoạn 5 ngày nghỉ tết chính thức (từ 29 tháng chạp đến mùng 04 tết) và tính từ đầu đợt nghỉ Tết (27 tháng chạp tới mùng 04 Tết Nguyên đán) đều giảm sâu so với cùng kỳ.

“TNGT giảm cơ bản là nhờ sự chuẩn bị sẵn sàng, vào cuộc thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT của các cơ quan chức năng trên toàn quốc, đồng thời nhu cầu đi lại dịp Tết Nhâm Dần chưa phục hồi hoàn toàn so với những năm trước đây”, ông Trần Hữu Minh chia sẻ.

Do ảnh hưởng của COVID-19, nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân của người dân tăng cao, ùn tắc giao thông sẽ diễn biến phức tạp đặc biệt trên các trục chính và các đầu mối giao thông quan trọng của TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa điểm du lịch như: Đà Lạt, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận,… Bởi vậy, các cơ quan chức năng và các địa phương cần tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp trong công điện 1725/CĐ-TTg ngày 13/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022, tuyệt đối không được xảy ra tình trạng lơ là, chủ quan, đặc biệt chú trọng tới các giải pháp thông tin truyền thông, phân luồng,

Theo ông Minh, Ủy ban ATGT Quốc gia ghi nhận phản ánh cho biết, mùng 4 Tết (tức ngày 4/2), xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ tại các tuyến đường vào trung tâm thành phố Đà Lạt, nguyên nhân do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến.

Sáng ngày mùng 4 Tết (tức ngày 4/2/2022), tình trạng ùn, ứ kéo dài nhiều km xảy ra tại nút giao QL51 và trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc Long Thành) đi Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Lạt. Trước tình trạng ùn, ứ kéo dài các đơn vị chức năng đã phải xả trạm thu phí T2 để giải tỏa xe, tránh ùn tắc.

Tại tỉnh Vĩnh Long, do triều cường dâng cao nên các phương tiện giao thông đã gặp nhiều khó khăn khi lưu thông trên QL53, đoạn qua địa phận ấp An Hiệp, xã Long An, huyện Long Hồ.

Ý kiến của bạn

Bình luận